Cựu nhân viên bật mí những thủ thuật “moi tiền trong túi khách” của nhà hàng

Google News

Bạn có biết chúng ta thường xuyên bị các nhà hàng "móc tiền" một cách nhẹ nhàng như thế nào?

Trong xã hội hiện đại, không phải ai cũng có đủ thời gian để về nhà và tự nấu ăn, vì vậy các nhà hàng, quán ăn mọc lên như nấm nhằm phục vụ nhu cầu ăn uống không giới hạn của thực khách. Và các nhà hàng luôn có những "mánh khóe" để bạn tiêu nhiều tiền hơn cho các món ăn của họ, thuyết phục bạn mua thực phẩm với giá cao hơn giá trị của chúng.
Anh Lê Anh Q. (SN 1988) từng có 3 năm làm bán thời gian trong một nhà hàng Pháp trên phố Xuân Diệu - một con phố Tây nổi tiếng ở Hà Nội, cho biết: "Người ngoài ngành nhiều khi không biết được những thủ thuật này. Đôi khi chỉ cần thay đổi loại nhạc thôi cũng giúp lợi nhuận của nhà hàng tăng lên".
Các nhà hàng thường mở nhạc phù hợp với phong cách của quán hoặc với đối tượng thực khách mà họ hướng tới. Ví dụ một quán ăn Hàn Quốc thì đương nhiên sẽ mở nhạc Hàn hoặc các bài hát trẻ trung. Vì làm phục vụ cho một quán Âu và khá đắt tiền, nên anh Q. chia sẻ nhà hàng thường mở nhạc cổ điển để khiến khách cảm thấy đây là một không gian sang trọng và sẵn sàng chi nhiều tiền hơn.
Cuu nhan vien bat mi nhung thu thuat “moi tien trong tui khach” cua nha hang
 
Một thủ thuật nữa ở các quán Âu là các món ăn luôn được phục vụ trên những chiếc đĩa khá lớn. Điều này giúp thực khách có cảm giác "sang" hơn, như đang ăn một bữa thịnh soạn. Phần trống của đĩa cũng sẽ kích thích khách muốn gọi thêm đồ ăn.
Các món ăn cũng sẽ được trang trí cầu kỳ, bắt mắt để thu hút khách hàng, khiến nó trở nên ngon và đáng tiền hơn hẳn.
Cuu nhan vien bat mi nhung thu thuat “moi tien trong tui khach” cua nha hang-Hinh-2
Món ăn được trang trí đẹp mắt trên đĩa to tạo cảm giác sang trọng 
"Trong menu thường sẽ có một số món được coi như là "mồi câu". Ví dụ trong nhà hàng, các loại nước ép hoa quả thường được bán với giá 40.000-60.000 đồng/cốc, còn nước có ga chỉ có giá 20.000 - 25.000 đồng/lon. Như vậy sẽ khiến thực khách có cảm giác uống nước có ga sẽ rẻ hơn nhưng thực tế là giá bán trong nhà hàng cao hơn nhiều so với giá trị thực tế của lon nước", anh Q. chia sẻ thêm.
Tên món ăn có kèm theo nơi xuất xứ sẽ khiến khách tò mò và thích thú hơn. Các cụm tính từ như “trực tiếp từ núi”, “sản phẩm địa phương”, “được mang trực tiếp từ trang trại”… có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của khách. Ngoài ra, các món có tên độc lạ cũng thu hút khách hàng.
Nhân viên trong quán sẽ luôn túc trực và nhanh chóng thu dọn bát đĩa bẩn trên bàn của khách nhằm khiến họ có cảm giác mình chưa ăn quá nhiều và có thể gọi thêm các món khác.
Những thủ thuật của các nhà hàng thông thường:
- Mở các loại nhạc phù hợp phong cách nhà hàng.
- Thức ăn được bày trên đĩa lớn.
- Đồ ăn được trang trí thu hút, đẹp mắt.
- Dùng các món "mồi câu" trong menu.
- Đặt cho món ăn những cái tên độc lạ hoặc kèm với xuất xứ.
- Nhân viên liên tục thu dọn bát đĩa bẩn.
Cựu nhân viên phục vụ nhà hàng buffet bật mí những bí mật
Khi nhắc tới những buổi ăn buffet, chúng ta thường suy nghĩ xem nên ăn như thế nào để có thể "hưởng lợi" nhất từ số tiền chúng ta bỏ ra. Bởi buffet là một bữa ăn mà chúng ta chỉ phải bỏ ra một khoản tiền và có thể ăn thỏa thích, không giới hạn. Tuy nhiên, các nhà hàng buffet luôn biết cách khiến họ có thể thu lời từ khách hàng dù chúng ta có ăn nhiều đến mức nào.
Chị Hoàng Khánh N. (SN 1994) từng có thời gian làm phục vụ tại một nhà hàng buffet trên phố Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội. Chị N. chia sẻ, có rất nhiều "mánh" để khách hàng không thể ăn quá nhiều mà tất cả đều dựa trên tâm lý của khách. Một số thủ thuật mà nhà hàng thường áp dụng là:
Sắp xếp vị trí ngồi ăn xa nơi đặt các món ăn, đồng thời sử dụng bàn ghế gỗ cứng, kê sát nhau tạo không gian chật hẹp. Những yếu tố này được chị N. lý giải là có thể khiến cho khách bị "lười" di chuyển và đi lấy thêm đồ ăn. Ngoài ra, đĩa dùng để lấy thức ăn có kích thước nhỏ nhằm hạn chế việc khách lấy quá nhiều đồ.
Chị N. cùng đội ngũ phục vụ cũng được đào tạo là không nên quá nhanh nhẹn trong việc dọn đĩa ăn trên bàn, thấy nhiều đĩa bẩn sẽ khiến cho khách có cảm giác mình đã ăn quá nhiều. Điều này trái ngược lại với những nhà hàng gọi món.
"Nhà hàng mình làm còn cho free đồ uống là nước ngọt nhằm tạo cho khách có cảm giác no. Các món có chi phí rẻ sẽ được bày gần khu bàn ăn nhất và được trang trí đẹp mắt, thu hút. Bên mình còn áp dụng phạt tiền với những bàn bỏ thừa quá nhiều đồ ăn nữa", chị N. chia sẻ.
Những thủ thuật trong nhà hàng buffet:
- Vị trí ngồi ăn được thiết kế khá xa khu lấy đồ ăn.
- Không gian ăn nhỏ hẹp, bàn ghế gỗ to nặng, khó di chuyển.
- Đĩa lấy đồ ăn có kích thước nhỏ.
- Thường miễn phí đồ uống có đường.
- Các món có chi phí thấp sẽ được trang trí đẹp mắt và bày gần khách nhất.
- Phạt tiền với những bàn lấy thừa đồ ăn.
Theo H.M/Khám phá

>> xem thêm

Bình luận(0)