Công ty liên quan đến Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa làm ăn sa sút

Google News

Kết quả kinh doanh của CTCP Bóng đèn Điện Quang ngày càng sa sút do tỷ trọng xuất khẩu giảm mạnh, không còn ghi nhận doanh thu tài chính từ khách hàng Cuba.

Theo báo cáo tài chính mới nhất, trong quý I, Bóng đèn Điện Quang ghi nhận 223 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm tới 2,6 lần, chỉ đạt 27 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Điện Quang chỉ thu về 418 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 7% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, khoản lợi nhuận sau thuế giảm tới hơn 50%, chỉ đạt 50 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ cũng giảm gần 53%.
Cong ty lien quan den Thu truong Ho Thi Kim Thoa lam an sa sut
 Cơ cấu cổ đông tại Bóng đèn Điện Quang hiện nay. Đồ họa: Quang Thắng.
Theo Bóng đèn Điện Quang, sức mua của thị trường thời gian gần đây giảm mạnh và áp lực cạnh tranh lớn hơn so với năm trước.
Lý giải lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ giảm gần 53% so với cùng kỳ, công ty cho biết chủ yếu do chi phí tăng cao, đồng thời doanh thu tài chính từ khách hàng Cuba đã không còn, dẫn đến doanh thu tài chính quý II giảm hơn một nửa, chỉ đạt 21 tỷ đồng.
Chi phí bán hàng cũng như chi phí quản lý tăng mạnh, kéo lợi nhuận sau thuế của công ty đi lùi.
Hiện tại tiền mặt, tiền gửi ngân hàng và các khoản tương đương tiền tại Điện Quang chiếm hơn 20% tổng tài sản công ty. Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn và dài hạn cũng đóng góp hơn 23% tổng tài sản.
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật do các vi phạm, khuyết điểm của bà trong thời gian giữ các chức vụ tại Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (từ tháng 1/2004 đến tháng 5/2010).
Cong ty lien quan den Thu truong Ho Thi Kim Thoa lam an sa sut-Hinh-2
 
Hiện tại, bà Thoa không còn vai trò lãnh đạo tại Bóng đèn Điện Quang nhưng vẫn nắm giữ hơn 1.686 triệu cổ phiếu của công ty này, tương đương 5,28% vốn điều lệ.
Xét theo giá trị cổ phiếu DQG hiện nay, khối tài sản của bà Thoa tại đây gần 71 tỷ đồng.
Nhiều thành viên khác trong gia đình Thứ trưởng Thoa cũng đang là cổ đông lớn của công ty và đảm nhiệm vai trò lãnh đạo chủ chốt.
Đơn cử, ông Hồ Quỳnh Hưng (em trai bà Thoa) là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Điện Quang. Bà Nguyễn Thái Nga (con gái bà Thoa) là Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc. Bà Nguyễn Thái Quỳnh Lê (con gái bà Thoa) hiện cũng là Giám đốc Ban dự án của công ty này.
Tổng cộng, các thành viên trong gia đình bà Thoa sở hữu hơn 11,7 triệu cổ phiếu DQC, tương đương 34,57% vốn điều lệ công ty này.
Cong ty lien quan den Thu truong Ho Thi Kim Thoa lam an sa sut-Hinh-3
 Biến động giá cổ phiếu DQC từ đầu năm đến nay.
Trên sàn chứng khoán, thị giá cổ phiếu DQC của Bóng đèn Điện Quang trong năm qua liên tục đi xuống, hiện được giao dịch với giá 41.500 đồng/cổ phiếu (ngày 2/8). Như vậy, cổ phiếu công ty này đã giảm 30% so với mức giá 59.600 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm.
Ngày 2/8, Bộ Công Thương có thông báo xác nhận Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã gửi đơn xin nghỉ công tác tới lãnh đạo Bộ vì lý do cá nhân. Theo quy định hiện hành, việc giải quyết đơn xin nghỉ việc của Thứ trưởng Thoa thuộc thẩm quyền của Thủ tướng sau khi có ý kiến của Ban Bí thư và các cơ quan có liên quan.
Theo Quang Thắng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)