Khảo sát Chuyên gia nước ngoài (Expat Explorer) của HSBC, một nghiên cứu về đời sống chuyên gia nước ngoài có bề dày lịch sử và quy mô lớn nhất trên thế giới, đã bước sang năm thứ mười.
Báo cáo mới nhất của cuộc khảo sát năm 2017 cho thấy thu nhập của các chuyên gia nước ngoài tăng 25% so với khi họ làm việc tại quê nhà. Trung bình mỗi người hằng năm kiếm được 99.903 đô la Mỹ (USD). Đặc biệt, khoảng 14% cho biết thu nhập của họ tăng ít nhất gấp đôi.
Tiết kiệm được nhiều hơn
Theo khảo sát này, trung bình các chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam kiếm được 88.096 USD/năm và 36% trong số họ có thu nhập tăng 25% từ khi chuyển tới đây. Gần 72% cho biết họ tiết kiệm được nhiều hơn và 67% đồng ý rằng thu nhập khả dụng của họ đã cải thiện hơn so với khi họ ở quê nhà.
|
Một trong các lý do chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam làm việc là để cải thiện cuộc sống(ảnh minh họa: KT) |
Cả hai tỷ lệ này đều cao hơn mức trung bình toàn cầu đã đề cập ở trên. Mục đích chủ yếu của việc tiết kiệm hoặc đầu tư vẫn là hưu trí (37%), kế đó là mua thêm hoặc mua bất động sản đầu tiên (29%). Tuy nhiên, liên quan đến sở hữu nhà ở, chưa đầy 1/5 (18%) trong số họ có sở hữu bất động sản tại Việt Nam, chỉ bằng khoảng 50% so với tỷ lệ trung bình toàn cầu. Có 43% chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam chưa sở hữu bất cứ bất động sản nào tại đây hoặc tại quê nhà của họ.
48% chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam nói rằng họ có nhiều kỳ nghỉ hơn, đồng thời tận hưởng nhiều hơn các dịch vụ liên quan đến nhân lực địa phương như giúp việc và chăm trẻ (46%), và có nơi ở tiện nghi hơn (45%).
Các chuyên gia nước ngoài chuyển đến Việt Nam vì nhiều lý do, trong đó, 3 lý do phổ biến nhất là tìm kiếm một thách thức mới (46%), cải thiện chất lượng sống (28%) và đi theo lệnh điều chuyển của công ty (23%). Với các kỳ vọng này, gần phân nửa (47%) đồng ý rằng Việt Nam là một nơi tốt để họ phát triển sự nghiệp, một tỷ lệ thấp hơn mức trung bình toàn cầu (54%). Các chuyên gia nước ngoài tại Mỹ và Trung Quốc là những người có mức độ đồng ý cao nhất rằng hai quốc gia này là nơi tốt nhất để họ phát triển sự nghiệp với các tỷ lệ đồng thuận lần lượt là 73% và 70%.
Đặc biệt, khảo sát này còn cho thấy, gói tuyển dụng chuyên gia thường đi kèm nhiều ưu đãi. Có tới 79% các các chuyển gia nước ngoài tại Việt Nam nhận được các ưu đãi cộng thêm trong hợp đồng lao động, phổ biến nhất là phụ cấp y tế và chăm sóc sức khỏe (49%), phụ cấp chỗ ở và phụ cấp vé máy bay về thăm nhà hằng năm (đều 42%). Các tỷ lệ này tính trung bình toàn cầu lần lượt là 44%, 20% và 19%.
Lạc quan về kinh tế Việt Nam
Có tới 67% các chuyên gia nước ngoài cho biết họ cảm thấy lạc quan về kinh tế Việt Nam nhưng những vấn đề có thể ảnh hưởng lớn nhất đến an toàn tài chính của họ chính là những hạn chế đối với chuyển tiền quốc gia (43%), tỷ giá ít cạnh tranh và sự bất ổn của kinh tế thế giới (đều 34%).
Khảo sát Chuyên gia nước ngoài của HSBC xếp hạng mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên điểm số tổng hợp đánh giá của các chuyên gia nước ngoài đối với các phương diện kinh tế, trải nghiệm và đời sống gia đình tại quốc gia nơi họ đang sống và làm việc.
Việt Nam vẫn khá cạnh tranh trong mắt các chuyên gia nước ngoài khi xét về các yếu tố kinh tế khi xếp thứ 16 trong bảng xếp hạng Kinh tế, cao thứ hai (sau Singapore, hạng 4) trong số 6 quốc gia ASEAN được xếp hạng (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, and Việt Nam).
Mặc dù vậy, chỉ 28% các chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam cho rằng Việt Nam mang đến cho họ chất lượng sống (từ chăm sóc sức khỏe đến văn hóa) tốt hơn so với quê nhà, so với tỷ lệ trung bình 52% chuyên gia nước ngoài trên toàn cầu nhận xét tương tự về quốc gia nơi họ đang sống và làm việc.
Ông Sabbir Ahmed, Giám đốc toàn quốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản, HSBC Việt Nam, cho biết: “Việt Nam vẫn là một nền kinh tế thu hút ngày càng nhiều các chuyên gia nước ngoài đến để tìm kiếm thử thách và phát triển sự nghiệp.
Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy có một số lĩnh vực cần cải thiện để Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các chuyên gia nước ngoài. Các chuyên gia nước ngoài kỳ vọng ở Việt Nam các điều kiện thuận lợi hơn để quản lý tài chính, chăm sóc sức khỏe, và nuôi dưỡng con cái. Điều đó tạo ra những thách thức đối với năng lực đáp ứng của các tổ chức tài chính, y tế và giáo dục, đồng thời cũng là cơ hội để những công ty hoạt động trong những lĩnh vực này tăng trưởng kinh doanh thông qua việc phục vụ tốt hơn phân khúc khách hàng này.” .