Cận Tết, hoa quả ngoại đầy ắp các siêu thị, người mua thưa vắng

Google News

Hoa quả nhập khẩu được bày bán khắp các cửa hàng, siêu thị dịp cận Tết nhưng người mua thưa thớt dù giá cả không đắt hơn năm ngoái.

Theo thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong tháng 1/2021, lượng rau quả ngoại nhập về Việt Nam tăng hơn 22,3% so cùng kỳ năm trước, với giá trị lên tới 140 triệu USD. Trong đó các mặt hàng phần lớn đều được nhập từ Trung Quốc, Mỹ, Úc...

Trong các thị trường này, xuất xứ từ Trung Quốc chủ yếu là các loại sản phẩm dùng để phục vụ nhu cầu hằng ngày của người dân như rau như hành tây, khoai, cải bắp, cà rốt... Còn hoa quả nhập khẩu từ Mỹ, Úc chủ yếu là nho, táo, kiwi... để phục vụ đồ biếu, tặng dịp Tết Nguyên đán.

Can Tet, hoa qua ngoai day ap cac sieu thi, nguoi mua thua vang

Hoa quả nhập khẩu được bày bán nhiều trong siêu thị và các cửa hàng tại Hà Nội.

Theo ghi nhận của phóng viên VOV, nhiều loại trái cây nhập khẩu được bày bán tại các cửa hàng và siêu thị tại Hà Nội, giá cả phong phú, đa chủng loại, mẫu mã, song sức mua không cao. Khách mua hàng khá thưa thớt dù giá cả không đắt hơn so với năm ngoái.

So với trái cây trong nước, giá các loại hoa quả ngoại nhập về Việt Nam cao hơn gấp mấy lần, thập chí cả chục lần, như táo envy của Mỹ được bán với giá từ 200.000 - 400.000 đồng/kg, chủ yếu được phân phối qua các kênh bán hoa quả nhập khẩu và hệ thống siêu thị lớn.

Can Tet, hoa qua ngoai day ap cac sieu thi, nguoi mua thua vang-Hinh-2

Táo envy của Mỹ có giá khá đắt đỏ so với túi tiền của người Việt.

Một số loại hoa quả nhập khẩu thuộc loại "hàng quý hiếm" như việt quất, dâu tây, cherry,... thậm chí có giá lên đến tiền triệu. Chị Dung - chủ một một cửa hàng phân phối hoa quả nhập khẩu tại đường Võ Thị Sáu, Hà Nội cho biết, các loại hoa quả nhập khẩu thường có yêu cầu khắt khe về chất lượng và vận chuyển, bảo quản nên giá thành cao so với các giá hoa quả khác.

"Năm nay, tuy hàng tiêu thụ có chậm hơn năm ngoái nhưng lượng hàng tôi bán ra vẫn "túc tắc", hy vọng những ngày cận Tết sẽ đông khách hơn", chị Dung chia sẻ.

Can Tet, hoa qua ngoai day ap cac sieu thi, nguoi mua thua vang-Hinh-3

Giá một hộp cherry nhập khẩu dao động từ 1 - 1,6 triệu đồng/2kg.

Nhiều loại trái cây nhập khẩu khác như na Đài Loan, kiwi New Zeland, cam Úc,... có giá "bình dân" hơn, chỉ vài trăm nghìn đồng/kg nhưng cũng không mấy hấp dẫn người dân mua dịp Tết. 

Can Tet, hoa qua ngoai day ap cac sieu thi, nguoi mua thua vang-Hinh-4

Hoa quả nhập khẩu trông "ngon mắt" nhưng giá khá "chát" nên ít người mua.

Chị Thùy Dương ở Kim Liên, Hà Nội cho hay: Năm nay người dân thắt chặt chi tiêu do nguồn thu hạn hẹp trong bối cảnh chịu tác động mạnh bởi dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, các loại hoa quả nhập khẩu đắt đỏ trở nên xa xỉ, chỉ người giàu mới dám chi tiền mua về ăn, còn lại chủ yếu là mua làm quà biếu, tặng dịp Tết.

"Tiêu thụ khó khăn hơn khi dịch bệnh bùng phát nên năm nay tôi mua hoa quả trong nước để ủng hộ bà con đang khó khăn vì dịch. Hoa quả Việt Nam nhiều loại ngon, bổ mà giá lại rất phải chăng", chị Dương nói.

Tại thị trường trái cây trong nước, giá cả khá ổn định, thanh long đang gặp khó trong việc tiêu thụ nhiều tháng nay, mức giá giảm xuống chỉ còn 15 - 30 nghìn đồng/kg. Các mặt hàng khác như dưa hấu, xoài, chuối,... được bày bán nhiều tại các chợ, siêu thị,... nhưng thị trường có vẻ vẫn rất trầm lắng, các hoạt động mua sắm vẫn chưa sôi động dù Tết đã cận kề.

Theo VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)