Ba doanh nhân Việt có tên trong hồ sơ Panama chủ động lên tiếng

Google News

Sáng 10/5, ICIJ phát đi Hồ sơ Panama, trong đó đề cập 189 cá nhân, tổ chức Việt Nam có liên quan hoạt động đầu tư ra nước ngoài.

Danh sách Hồ sơ Panama công bố sáng 10/5 ghi tên các cá nhân theo tiếng Anh, tuy nhiên xét theo mối liên hệ với tên của cơ quan/doanh nghiệp hoặc địa chỉ nơi làm việc, dễ dàng nhận thấy nhiều cái tên khá quen thuộc trong giới doanh nhân. 
Ba doanh nhan Viet co ten trong ho so Prama chu dong len tieng
Tên người Việt xuất hiện trong hồ sơ Panama. 
Có thể kể đến như doanh nhân Nguyễn Cảnh Sơn của Eurowindow; doanh nhân Đoàn Văn An, người đang vướng lao lý trong vụ án tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam. Việc có tên trong danh sách trên không có nghĩa họ vi phạm quy định pháp luật, song cho đến hiện tại chỉ có 3 doanh nhân chủ động lên tiếng.
Ba doanh nhan Viet co ten trong ho so Prama chu dong len tieng-Hinh-2
 Từ trái qua phải: Ông Nguyễn Duy Hưng (SSI), bà Nguyễn Thị Phương Thảo (Vietjet Air), bà Đàm Bích Thủy.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng Giám đốc Vietjet Air: “Có tên vì mua lại công ty nước ngoài”
Trong Danh sách Hồ sơ Panama xuất hiện bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển TP HCM, Tổng Giám đốc Vietjet Air, cổ đông lớn kiêm nhà sáng lập Sovico Holdings (Tập đoàn Sovico). Ngoài ra, hai người khác thuộc Sovico cũng xuất hiện trong danh sách này là ông Nguyễn Thanh Hùng (Chủ tịch Sovico, chồng bà Nguyễn Thị Phương Thảo) và ông Nguyễn Cảnh Sơn.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết, sở dĩ bà có tên trong danh sách bởi Sovico đã mua lại Furama Resort (khu nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng). “Năm 2005, chúng tôi là công ty quốc tế, có chủ trương đầu tư về Việt Nam. Sovico Corporation PTE Ltd đã thắng thầu quốc tế để mua lại toàn bộ phần vốn góp từ các công ty thuộc tập đoàn Lai Sun (Hong Kong) để trở thành nhà đầu tư nước ngoài thay thế các công ty thuộc tập đoàn Lai Sun là Furama và Best City Finance, chiếm 75% vốn tại Công ty liên doanh Khu du lịch Bắc Mỹ An (Furama Resort). Đây là các thủ tục thông qua đấu thầu quốc tế, kế thừa pháp nhân ở nước ngoài, công khai, minh bạch, phù hợp với luật pháp nước sở tại” – bà Thảo nói.
Ba doanh nhan Viet co ten trong ho so Prama chu dong len tieng-Hinh-3
 Bà Nguyễn Thị Phương Thảo.
Theo lý giải từ phía Sovico, Cty Furama đã có từ năm 1992, do Lai Sun thành lập. Việc các tập đoàn thành lập các công ty ở nước ngoài để đầu tư là hình thức phổ biến trên thế giới. “Việc chúng tôi mua lại các công ty này vào năm 2005 cũng là bình thường. Chúng tôi là các nhà đầu tư mới thay thế cho các nhà đầu tư trước đó. Công ty Furama vốn đã nằm trong danh sách công ty do Mossad tư vấn nên khi chúng tôi mua lại thì xuất hiện tên Sovico Pte Ltd trong danh sách cũng là bình thường, cũng như các cá nhân là lãnh đạo của công ty chúng tôi là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Nguyễn Thanh Hùng cũng xuất hiện theo” – Sovico thông báo.
Bà Thảo cho hay, không ngạc nhiên khi bên cạnh Furama còn có địa chỉ một số khách sạn nước ngoài khác tại Việt Nam, cũng như tên một số các cá nhân khác, do các nhà đầu tư nước ngoài có những mô hình đầu tư và cử lãnh đạo tương đối giống nhau.
Ông Nguyễn Duy Hưng: Các hoạt động đầu tư ra nước ngoài tuân thủ Pháp luật
Theo thông tin phát đi từ Cty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), nơi ông Hưng đang giữ vị trí Chủ tịch HĐQT thì: SSI và Công ty TNHH Nguyễn Duy Hưng là 2 thành viên góp vốn của Quỹ Đầu tư thành viên SSI do Cty TNHH quản lý quỹ SSI (SSIAM) quản lý. SSIAM và Quỹ đầu tư thành viên SSI được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài số 249/BKH-ĐTRNN-DDC1 ngày 31/8/2010 để thực hiện các hoạt động đầu tư ra nước ngoài.
Ba doanh nhan Viet co ten trong ho so Prama chu dong len tieng-Hinh-4
Ông Nguyễn Duy Hưng. 
“Kể từ thời điểm được cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài, SSIAM đã thực hiện đầu tư ra nước ngoài tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, luật pháp quốc tế và luật pháp của nước nơi SSIAM thực hiện các hoạt động đầu tư và không có bất kỳ hoạt động nào liên quan đến các hành vi trốn thuế, rửa tiền…”, SSI nhấn mạnh.
Cùng đó, đại diện công ty cho rằng, SSIAM thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước Việt Nam, cũng như tại nước sở tại nơi SSIAM đầu tư ra nước ngoài. SSIAM thành lập công ty ở nước ngoài và mở tài khoản ở nước ngoài để đầu tư ra nước ngoài theo đúng quy định tại giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài...
“Hiện tại, chưa có bất kỳ quốc gia nào cấm mở công ty ở nước ngoài để quản lý tài sản, rất nhiều quỹ đầu tư, cả ở Việt Nam và thế giới sử dụng các công ty ở nước ngoài làm pháp nhân thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình. Do đó, chúng tôi một lần nữa khẳng định việc một công ty đầu tư ra nước ngoài khi đã được cơ quan quản lý cấp phép là hoàn toàn bình thường, minh bạch và tuân theo quy định của pháp luật. Việc xuất hiện trong danh sách Hồ sơ Panama không đồng nghĩa với việc công ty và các đại diện pháp lý có hành vi liên quan đến trốn thuế hay rửa tiền”, bản tin phát đi của SSI khẳng định.
Ông Hưng được cho là người vừa chủ động lập Facebook để tâm sự thêm về những thông tin liên quan.
Ba doanh nhan Viet co ten trong ho so Prama chu dong len tieng-Hinh-5
Bà Đàm Bích Thủy. 
Bà Đàm Bích Thủy - cựu Giám đốc điều hành Ngân hàng ANZ: Chuyện này rất bình thường
Sở dĩ bà có tên trong danh sách của Panama vì là CEO của Ngân hàng ANZ và cũng là lãnh đạo của ANZ/V-Trac International Leasing Company, một công ty tài chính trực thuộc ngân hàng này.
Theo bà Thủy, việc sử dụng công ty nước ngoài không phải là hành vi phạm tội. “Nó tùy thuộc vào hiệu quả kinh tế và lợi ích của doanh nghiệp, cơ chế hoạt động phụ thuộc vào cấu trúc khi thành lập công ty nữa. Còn tài liệu Panama thông tin có tổ chức, cá nhân lập công ty ở nước ngoài với mục đích rửa tiền hay làm gì đó tôi không bàn, vì tôi cũng không rõ lắm”. Cựu CEO Ngân hàng ANZ tại Việt Nam cũng cho rằng, có thể thông tin này với người Việt Nam là mới, ở nước ngoài thì chuyện này rất bình thường.
Bà Đàm Bích Thủy là Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chuyên ngành tài chính tại Đại học Wharton (Mỹ) theo học bổng Fullbright năm 1994 và hoàn thành chương trình quản trị cao cấp tại trường Kinh doanh Harvard năm 2010. Bà Thủy có thời gian làm việc tại Ngân hàng Đầu tư ANZ có trụ sở tại Singapore trong 10 năm trước khi về phát triển Ngân hàng ANZ ở Việt Nam, sau đó trở thành tổng giám đốc.
Theo Tiền phong

Bình luận(0)