1. Hóa chất “giải cứu” được huy động tối đa: Nếu sự cố tai nạn xe hoặc mối nguy bất ngờ xuất hiện trước mặt, cơ thể sẽ xuất hiện cơ chế FFR (chống lại hay trốn chạy). Đây là một trong những khả năng đặc biệt của con người.Nếu cơ thể bạn tin rằng bạn không thể vượt qua nguy hiểm hoặc không xử lý được mối đe dọa nhưng có thể tránh nó bằng cách chạy trốn, bạn sẽ có phản ứng này. Sự gia tăng của các hormone, như adrenaline, giúp cơ thể bạn có sức chịu đựng để trốn tránh mối đe dọa lâu hơn mức bình thường.Mặt trái của việc bài tiết hóa chất trên là làm tăng khả năng nhớ ký ức đau buồn dài hạn, điều này lý giải, vì sao con người lại có thể nhớ từng chi tiết thảm họa, thậm chí có thể đeo đẳng con người suốt đời và tạo ra những hiệu ứng tiêu cực bất lợi cho cơ thể. 2. Bộ nhớ cơ bắp: Hãy nhắm mắt và hình dung đang lái xe trên đường, đột nhiên có một con chó nhảy ra. Người lái không cần phải mất nhiều thời gian để suy nghĩ khi nào thì đạp phanh, hoặc làm thế nào để đánh tay lái để khỏi cán phải con vật… Đó chính là những gì bộ nhớ cơ bắp của cơ thể đảm nhận giúp lái xe xử lý tình huống mau lẹ và hiệu quả hơn.Thực ra hiện tượng này cũng không khó để lý giải.Rõ ràng cơ bắp không có não theo đúng nghĩa đen, mà tất cả những ký ức về hoạt động đó được lưu giữ trong bộ não thật sự của chúng ta. Khi cơ thể thực hiện một động tác bất kỳ, các tế bào thần kinh (neuron) trong não sẽ hình thành các liên kết với nhau để truyền thông tin ra lệnh cho tay, chân hay các bộ phận khác thực hiện động tác đó.Quá trình này lặp đi lặp lại sẽ tạo ra các đường liên kết, ban đầu là tạm thời nhưng càng ngày càng bền vững và có thể tồn tại rất lâu qua thời gian dù không được dùng tới nữa. 3. Hình thành cơ chế phối hợp mắt và xe: Cho dù đưa xe vào bãi đậu, hoặc hòa vào dòng người đang lưu thông trên đường cao tốc, hay tham gia đường đua, đôi mắt của con người là nơi thu thập thông tin, còn bộ não thì đảm nhận chức năng xử lý, trong khi đó bàn tay và bàn chân được đặt vào đúng vị trí để xe hoạt động an toàn và hiệu quả.Kích thước và hình dạng của chiếc xe khi ta đang điều khiển đã được chuẩn hóa nên người lái biết chính xác các góc cạnh của xe nên khi đỗ, lùi được chính xác.Đây là kết quả của cơ chế phối hợp giữa mắt và xe, giữa tay và não, giữa mắt và xe hay rộng hơn là sự tương tác giữa các hệ thống của xe và hệ thống của cơ thể hài hòa, hiệu quả. 4. Cuống não giúp tăng sự chú ý cho lái xe: Tất cả các mối đe dọa tiềm ẩn trên đường mà người lái cần đề phòng đều được đăng ký tại một vị trí của não được gọi là cuống nãohay thể lưới. Cuống não bao gồm não sau và não trung gian. Cấu trúc não sau bao gồm cầu não và hành não và thể lưới, não sau kết nối giữa tủy sống và não.Đây là một trong những thành phần chính, quyết định những hoạt động của não như ngủ hoặc thức. Khi được kích hoạt bởi những tác nhân xuất hiện đột ngột khi lái xe, thể lưới làm nhiệm vụ giúp người lái duy trì sự tỉnh táo.Mặc dù, khi lái xe qua những cung đường nguy hiểm vào đêm muộn, người lái cần chủ động, để tránh sự cố say ra khi não con người quá tải.>>>Xem thêm video: Vén màn bí ẩn hình xăm trên xác ướp thai phụ Ai Cập cổ đại. Nguồn: Kienthucnet.
1. Hóa chất “giải cứu” được huy động tối đa: Nếu sự cố tai nạn xe hoặc mối nguy bất ngờ xuất hiện trước mặt, cơ thể sẽ xuất hiện cơ chế FFR (chống lại hay trốn chạy). Đây là một trong những khả năng đặc biệt của con người.
Nếu cơ thể bạn tin rằng bạn không thể vượt qua nguy hiểm hoặc không xử lý được mối đe dọa nhưng có thể tránh nó bằng cách chạy trốn, bạn sẽ có phản ứng này. Sự gia tăng của các hormone, như adrenaline, giúp cơ thể bạn có sức chịu đựng để trốn tránh mối đe dọa lâu hơn mức bình thường.
Mặt trái của việc bài tiết hóa chất trên là làm tăng khả năng nhớ ký ức đau buồn dài hạn, điều này lý giải, vì sao con người lại có thể nhớ từng chi tiết thảm họa, thậm chí có thể đeo đẳng con người suốt đời và tạo ra những hiệu ứng tiêu cực bất lợi cho cơ thể.
2. Bộ nhớ cơ bắp: Hãy nhắm mắt và hình dung đang lái xe trên đường, đột nhiên có một con chó nhảy ra. Người lái không cần phải mất nhiều thời gian để suy nghĩ khi nào thì đạp phanh, hoặc làm thế nào để đánh tay lái để khỏi cán phải con vật… Đó chính là những gì bộ nhớ cơ bắp của cơ thể đảm nhận giúp lái xe xử lý tình huống mau lẹ và hiệu quả hơn.Thực ra hiện tượng này cũng không khó để lý giải.
Rõ ràng cơ bắp không có não theo đúng nghĩa đen, mà tất cả những ký ức về hoạt động đó được lưu giữ trong bộ não thật sự của chúng ta. Khi cơ thể thực hiện một động tác bất kỳ, các tế bào thần kinh (neuron) trong não sẽ hình thành các liên kết với nhau để truyền thông tin ra lệnh cho tay, chân hay các bộ phận khác thực hiện động tác đó.
Quá trình này lặp đi lặp lại sẽ tạo ra các đường liên kết, ban đầu là tạm thời nhưng càng ngày càng bền vững và có thể tồn tại rất lâu qua thời gian dù không được dùng tới nữa.
3. Hình thành cơ chế phối hợp mắt và xe: Cho dù đưa xe vào bãi đậu, hoặc hòa vào dòng người đang lưu thông trên đường cao tốc, hay tham gia đường đua, đôi mắt của con người là nơi thu thập thông tin, còn bộ não thì đảm nhận chức năng xử lý, trong khi đó bàn tay và bàn chân được đặt vào đúng vị trí để xe hoạt động an toàn và hiệu quả.
Kích thước và hình dạng của chiếc xe khi ta đang điều khiển đã được chuẩn hóa nên người lái biết chính xác các góc cạnh của xe nên khi đỗ, lùi được chính xác.
Đây là kết quả của cơ chế phối hợp giữa mắt và xe, giữa tay và não, giữa mắt và xe hay rộng hơn là sự tương tác giữa các hệ thống của xe và hệ thống của cơ thể hài hòa, hiệu quả.
4. Cuống não giúp tăng sự chú ý cho lái xe: Tất cả các mối đe dọa tiềm ẩn trên đường mà người lái cần đề phòng đều được đăng ký tại một vị trí của não được gọi là cuống nãohay thể lưới. Cuống não bao gồm não sau và não trung gian. Cấu trúc não sau bao gồm cầu não và hành não và thể lưới, não sau kết nối giữa tủy sống và não.
Đây là một trong những thành phần chính, quyết định những hoạt động của não như ngủ hoặc thức. Khi được kích hoạt bởi những tác nhân xuất hiện đột ngột khi lái xe, thể lưới làm nhiệm vụ giúp người lái duy trì sự tỉnh táo.
Mặc dù, khi lái xe qua những cung đường nguy hiểm vào đêm muộn, người lái cần chủ động, để tránh sự cố say ra khi não con người quá tải.
>>>Xem thêm video: Vén màn bí ẩn hình xăm trên xác ướp thai phụ Ai Cập cổ đại. Nguồn: Kienthucnet.