Các chuyên gia từ Đại học Nottingham, Đại học Bradford (Anh) và Đại học Stanford (Mỹ) đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích bức tranh nổi tiếng "Madonna Della Rosa" của danh họa Raphael.Kết quả phân tích cho thấy điểm bất thường ở khuôn mặt Thánh Joseph, người theo giả thuyết có thể không phải là do bàn tay của Raphael vẽ.Bức tranh này treo ở Bảo tàng Prado ở Madrid, Tây Ban Nha, đã gây tranh cãi trong giới học thuật, với nhiều lập luận về việc có học trò của Raphael, Giulio Romano, đóng góp vào bức tranh hay không.AI xác nhận rằng phần lớn bức tranh là của Raphael, nhưng có khả năng Thánh Joseph không phải là công trình của cùng một nghệ sĩ. Các tác giả của nghiên cứu ước tính độ chính xác của AI là 98%.Bức tranh Madonna Della Rosa được vẽ trên vải vào khoảng năm 1517-1518, ban đầu được xem là tác phẩm hoàn toàn của Raphael.Tuy nhiên, các lập luận sau đó cho rằng có thể có sự đóng góp từ những người khác trong xưởng, và người học trò Giulio Romano được đề cập nhiều nhất.Nghiên cứu này thể hiện tiếp cận khách quan và có thể định lượng trong phân tích tác phẩm nghệ thuật, AI được xem là công cụ hữu ích trong các nghiên cứu tương tự trong tương lai.Mời quý độc giả xem thêm video: Bức tranh phác thảo và tiềm lực quân sự của lực lượng Hamas.
Các chuyên gia từ Đại học Nottingham, Đại học Bradford (Anh) và Đại học Stanford (Mỹ) đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích bức tranh nổi tiếng "Madonna Della Rosa" của danh họa Raphael.
Kết quả phân tích cho thấy điểm bất thường ở khuôn mặt Thánh Joseph, người theo giả thuyết có thể không phải là do bàn tay của Raphael vẽ.
Bức tranh này treo ở Bảo tàng Prado ở Madrid, Tây Ban Nha, đã gây tranh cãi trong giới học thuật, với nhiều lập luận về việc có học trò của Raphael, Giulio Romano, đóng góp vào bức tranh hay không.
AI xác nhận rằng phần lớn bức tranh là của Raphael, nhưng có khả năng Thánh Joseph không phải là công trình của cùng một nghệ sĩ. Các tác giả của nghiên cứu ước tính độ chính xác của AI là 98%.
Bức tranh Madonna Della Rosa được vẽ trên vải vào khoảng năm 1517-1518, ban đầu được xem là tác phẩm hoàn toàn của Raphael.
Tuy nhiên, các lập luận sau đó cho rằng có thể có sự đóng góp từ những người khác trong xưởng, và người học trò Giulio Romano được đề cập nhiều nhất.
Nghiên cứu này thể hiện tiếp cận khách quan và có thể định lượng trong phân tích tác phẩm nghệ thuật, AI được xem là công cụ hữu ích trong các nghiên cứu tương tự trong tương lai.