Nghi thức tang lễ rùng rợn ở Brazil gần 10.000 năm trước

Google News

(Kiến Thức) - Vào gần 10.000 năm trước, người dân Brazil thực hiện nghi thức tang lễ rùng rợn theo kiểu hỏa táng, thậm chí có thể là ăn thịt người chết.

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Viện Nhân chủng học tiến hóa Max Planck tại Leipzig, Đức và ĐH Sao Paulo ở Brazil đã phối hợp thực hiện một dự án và tìm ra những bằng chứng cổ xưa nhất về việc người Brazil thực hành nghi thức tang lễ rùng rợn từ 9.500 năm trước tại Lapa do Santo.
Nghi thuc tang le rung ron o Brazil gan 10.000 nam truoc
Một hộp sọ 9.500 tuổi hé lộ tập tục mai táng rùng rợn ở Brazil trước kia.
Kết quả nghiên cứu này được các chuyên gia đưa ra sau khi phân tích, kiểm tra 26 ngôi mộ bên trong một hang động tại Lapa do Santo, Lagoa Santa, Brazil. Khu vực này từng được sử dụng làm nơi chôn cất từ khoảng 10.3000 - 10.600 năm trước. Những thi thể này đều nguyên vẹn, không có dấu hiệu của sự can thiệp sau khi chết.
Các nhà nghiên cứu rất kinh ngạc trước sự đa dạng trong nghi thức mai táng tại Lapa do Santo. Những cư dân cổ xưa tại phía Đông của khu vực Nam Mỹ đã có được những kỹ thuật tinh vi trong xử lý thi thể người qua đời.
Nghi thuc tang le rung ron o Brazil gan 10.000 nam truoc-Hinh-2
Vào gần 10.000 năm trước, người dân ở Lapa do Santo thực hiện nhiều nghi thức mai táng khác nhau.
Vào khoảng 9.400 - 9.600 năm trước, các cư dân cổ xưa thực hiện nghi thức mai táng mà theo các chuyên gia là "giảm bớt" các bộ phận thi thể bao gồm: cắt nhỏ, loại bỏ thịt hoặc răng, hỏa táng và có thể là cả ăn thịt người chết.
Những nghi thức mai táng giai đoạn này không bao gồm các tượng đài hay chôn cất của cải cùng với người chết.
Sau quá trình trên, người ta chôn cất người quá cố theo những quy tắc nghiêm ngặt. Nghiên cứu cũng chỉ ra các cư dân của vùng là những nhóm người năng động, thường hay đổi cách mai táng người chết.
Video khai quật khảo cổ học thành Hoàng Đế - Bình Định (nguồn: VTC14):
Tâm Anh (theo Daily Mail)

Bình luận(0)