Càn Long ban thưởng món thịt, vì sao các quan lại đẩy cho Kỷ Hiểu Lam?

Google News

Được vua ban thưởng là cơ hội không phải ai cũng có được, thế nhưng các vị đại thần lại cả gan 'không cần'...

Có một câu chuyện rất thú vị thường xảy ra vào thời Càn Long nhà Thanh mà ít người biết đến. Đó là cứ mỗi dịp yến hội, hoàng đế Càn Long lại thưởng cho các quan đại thần bằng thịt lợn.

Tuy nhiên những vị quan này lại không coi trọng món quà được vua ban tặng. Sau khi rời cung, phần lớn họ không mang về nhà mà đưa cho Kỷ Hiểm Lam (danh sĩ nổi tiếng và quan lại đời nhà Thanh). Rốt cuộc vì sao lại vậy?

Thịt lợn dùng để cúng tế: Cách làm đơn giản và khá ngon

Nhà Thanh là một chế độ do người Mãn xây dựng. Vốn xuất thân là dân tộc du mục, người Mãn luôn coi trọng săn bắn cũng như tế lễ và cầu phúc. Trong các lễ hội, hoàng đế sẽ là người trực tiếp thực hiện nghi thức. Trên mâm đồ cúng tế, có một thứ không thể thiếu đó là thịt lợn.

Can Long ban thuong mon thit, vi sao cac quan lai day cho Ky Hieu Lam?

Vì dùng để cúng tế nên cách chế biến khá đơn giản: Chỉ cần luộc qua nước sôi, không cho thêm gia vị.

Vào thời điểm đó, người xưa tin rằng vì đây là vật tế dâng lên trời nên mang nhiều phước lành. Vì vậy hoàng đế sẽ ban những lễ vật này như một phần thưởng cho những cận thần của mình để thể hiện sự ân sủng.

Đối với một vị quan bình thường, nhận được bổng lộc từ hoàng đế là điều vô cùng vinh dự. Tuy nhiên, những người nhận thịt ở đây chủ yếu là hoàng thân quốc thích và quan lại có địa vị. Vốn dĩ gia cảnh của họ đã rất giàu có cho nên những món ăn như thịt cũng không còn quá quý hiếm.

Dù không mấy "mặn mà" với món đồ ăn Càn Long ban thưởng nhưng các quan lại cũng không dám to gan ném đi vì sẽ vướng vào tội phạm thượng.

Do đó, họ đã nghĩ ra một cách đó là mang đến cho Kỷ Hiểu Lam.

Can Long ban thuong mon thit, vi sao cac quan lai day cho Ky Hieu Lam?-Hinh-2

Theo ghi chép lịch sử, Kỷ Hiểu Lam là người đặc biệt thích ăn thịt. Mỗi bữa ăn của ông đều phải có rất nhiều thịt. Vị danh sĩ cũng hiếm khi thưởng thức những loại thức ăn khác.

Ở tuổi 80, Kỷ Hiểu Lam vẫn duy trì những bữa ăn toàn thịt. Bàn ăn của ông thường bảy đến tám đĩa thịt cùng với một ấm trà, ngoài ra không có đồ ăn nào khác. Do Kỷ Hiểu Lam có sở thích đặc biệt nên ông cũng không ngại khi nhận những đồ tế lễ mà các vị quan tặng lại.

Hơn nữa, Kỷ Hiểu Lam cũng là cận thần yêu thích của hoàng đế Càn Long. Sinh thời, nhà vua đặc biệt yêu thích văn chương. Để noi gương ông nội của mình là hoàng đế Khang Hy, ông đã cho các học giả biên soạn sách để lưu lại những thành tích của mình lại cho hậu thế.

Kỷ Hiểu Lam là một trong những quan lại chịu trách nhiệm biên soạn sách cho hoàng đế Càn Long. Nhà vua rất tin tưởng và yêu mến người cận thần này. Vì vậy, khi các quan đưa thịt tế lễ cho Kỷ Hiểu Lam, hoàng đế Càn Long không trách móc, ngược lại còn cảm thấy vui vẻ.

Theo PV / Pháp luật và bạn đọc

>> xem thêm

Bình luận(0)