9X Hội An “săn” thành công học bổng Erasmus Mundus bậc thạc sĩ

Google News

Đỗ Phú Tiến đang chuẩn bị cho hành trình du học sau khi chinh phục thành công học bổng Erasmus Mundus – chương trình học bổng toàn phần cạnh tranh toàn cầu.

Đỗ Phú Tiến (sinh năm 1994) lớn lên ở Hội An - vùng đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn của tỉnh Quảng Nam.
Xuất thân từ một gia đình có truyền thống kinh doanh buôn bán nhỏ tại Hội An, ba mẹ là người kinh doanh nên hầu hết chuyện học hành của Tiến đều để cậu tự giác. Mặc dù vậy, mỗi khi có những quyết định quan trọng, Tiến luôn được ba mẹ ủng hộ hết mình. Điều này khiến cậu vô cùng biết ơn.
Năm 2014, sau khi trượt nguyện vọng 1 vào Đại học An ninh, Tiến nộp hồ sơ nguyện vọng 2 vào Đại học Lâm nghiệp để theo học ngành Quản lí tài nguyên thiên nhiên - một chuyên ngành khá "hot" của trường.
“Cũng giống như khá nhiều học sinh lớp 12, việc chọn nghề nghiệp cho tương lai là vấn đề khó khăn, nhiều thử thách. Khi chưa xác định được đam mê cho cuộc đời, thì thuận theo xu thế và trào lưu cũng là một quyết định thức thời” – Tiến nói.
Cho tới nay, Tiến cho biết nếu phải chọn lại thì cậu vẫn theo đuổi ngành học này.
“Điều làm mình cảm thấy thú vị nhất khi theo học ngành này là được tham gia các chuyến thực địa, đào tạo chuyên môn cùng với các chuyên gia trong nước và quốc tế ở các vườn quốc gia, khu bảo tồn. Ngoài ra, còn được tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực và du lịch cộng đồng ở các vùng miền núi khi có cơ hội đi công tác”.
9X Hoi An
Đỗ Phú Tiến trong một chuyến đi thực địa. (Ảnh: NVCC) 
Chính vì từng tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa liên quan đến bảo tồn, lâm nghiệp, các khóa trao đổi ngắn hạn tại nước ngoài, hội thảo quốc tế… khi còn là sinh viên đã giúp Tiến thành công trong việc chinh phục học bổng danh giá Erasmus Mundus.
Cuộc sống thú vị của chàng trai 9X
Đỗ Phú Tiến cũng gây ấn tượng bởi ngoại hình “nhìn là thấy” đây là người ưa thích hoạt động ngoài trời như bơi lội, chạy bộ, đạp xe, leo núi... “Những hoạt động này giúp mình thư giãn, lấy lại năng lượng sau một ngày làm việc. Đặc biệt, khi tham gia các giải chạy bộ, mình được kết nối với những điểm thiên nhiên rất đẹp và con người nơi đó" – Tiến chia sẻ.
Sở thích đặc biệt của Tiến là những hoạt động cộng đồng về bảo vệ môi trường, các chương trình bảo tồn động vật hoang dã.
Trong 4 năm học đại học, ngoài thời gian trên giảng đường, Tiến đã thử sức và trúng tuyển nhiều chương trình trao đổi ngắn hạn và nhiều chương trình tình nguyện liên quan đến ngành học như các chuyến đi thực địa đến Vườn quốc gia Cúc Phương, Vườn quốc gia Ba Vì, Vườn quốc gia Cát Bà, Vườn quốc gia Xuân Sơn...
Tiến cũng tham gia chương trình tình nguyện bảo tồn rùa biển tại Vườn quốc gia Côn Đảo do tổ chức IUCN tài trợ năm 2017; học bổng chương trình tập huấn bảo tồn thú linh trưởng tại Vườn quốc gia Kon Ka Kinh; được học tập tại Indonesia khi giành học bổng toàn phần của Khoa Lâm nghiệp – Trường ĐH Gadjah Mada.
Theo lời Tiến, những chuyến đi này vô cùng quý giá khi cậu được tìm hiểu về giá trị tài nguyên rừng, trải nghiệm lội suối, băng rừng, cùng đắm mình với những thác nước tuyệt đẹp...
9X Hoi An
Chàng trai 9x thường xuyên tham gia các giải chạy. Ảnh: NVCC 
“Eramus - 730 ngày Du và Học”
Tiến cho biết bắt đầu tìm hiểu học bổng ngành Lâm nghiệp và Môi trường từ cuối năm thứ ba đại học. Cuối cùng, 9X lựa chọn Erasmus Mundus do Liên minh Châu Âu tài trợ để ứng tuyển.
Tuy nhiên, trong lần nộp hồ sơ đầu tiên, Tiến đã thất bại. Cậu cho biết: "Học bổng Erasmus Mundus thuộc loại học bổng tài năng (Merit-based) nên yếu tố học thuật chiếm phần lớn tiêu chí. Năm 2018, khi mới ra trường, hoạt động về nghiên cứu, học thuật của mình còn yếu nên hồ sơ không cạnh tranh so với các ứng viên khác. Nhưng mình vẫn muốn thử lại. Trong hai năm tiếp theo, mình đã cải thiện về kĩ năng tiếng Anh, nâng cao kiến thức học thuật bằng cách tham gia các khóa học online liên quan đến ngành học".
Với sự kiên trì, được thầy cô và lãnh đạo ở cơ quan viết thư giới thiệu cùng với kinh nghiệm tham gia các hoạt động ngoại khóa trước đó, ở lần thứ hai ứng tuyển, Tiến đã thành công. Cậu trúng tuyển chương trình thạc sĩ Lâm nghiệp theo học bổng Erasmus Mundus với mức hỗ trợ toàn phần gần 50.000 euro (hơn 1,3 tỷ đồng). 
9X Hoi An
Tiến và các tình nguyện viên tham gia chương trình bảo tồn rùa biển tại Vườn quốc gia Côn Đảo. (Ảnh: NVCC) 
“Tại sao quyết định ứng tuyển vào học bổng này?” - đây là câu hỏi mà theo Tiến, mọi người nên tự đặt ra trước khi bắt tay vào công cuộc tìm học bổng.
Riêng với học bổng Erasmus Mundus, Tiến có lời khuyên rằng: “Nếu bạn đến với học bổng này vì sẽ được đi nhiều quốc gia khác nhau, có cơ hội du lịch châu Âu, được 2 năm tung hoành đây đó, làm và học cái mình thích thay vì đi làm, mình gợi ý bạn nên ngẫm nghĩ sâu thêm một chút. Đúng là Erasmus Mundus sẽ mang đến cho bạn cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm đời sống học tập và sinh sống tại châu Âu, nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện du học”.
Vì vậy, Đỗ Phú Tiến gọi hành trình sắp tới của mình là “Eramus - 730 ngày Du và Học”.
“Năm đầu tiên, mình sẽ học ở Đại học Đông Nam Phần Lan (University of Eastern Finland). Một trong những điều mình mong muốn đó là khám phá và trải nghiệm về phong cảnh, đời sống con người, văn hóa trên mảnh đất châu Âu và đặc biệt là hệ thống giáo dục Phần Lan. Ngoài ra, mình muốn giao lưu học thuật với các giáo sư đầu ngành về mô hình Lâm nghiệp bền vững của đất nước họ”.
Chưa có nhiều dự định cụ thể sau khi kết thúc hành trình này, nhưng Tiến chắc chắn một điểu rằng sẽ trở về nước làm việc để tiếp tục hướng nghiên cứu của mình, như những gì tạo cho anh động lực ra nước ngoài học tập.
Theo Phương Chi/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)