Bất ngờ hàng chục cá thể bò tót trong VQG Phong Nha – Kẻ Bàng

Google News

(Kiến Thức) - Thông qua việc bẫy ảnh, nhóm nghiên cứu khoa học của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng ghi nhận 13 đến 17 con bò tót, được sách đỏ thế giới xếp vào nhóm động vật loại quý hiếm.

Ngày 9/3, thông tin từ VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình cho biết, qua chương trình khảo sát, đánh giá tình trạng một số loài thú lớn quan trọng tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng ghi nhận các cá thể bò tót đi theo từng đàn.

Theo đó, thông qua việc đặt bẫy ảnh, nhóm nghiên cứu khoa học của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng ghi nhận 13 đến 17 con bò tót trong địa phận.

Sau khi phát hiện, các nhân viên của Vườn đã tiến hành khảo sát các khu vực có xuất hiện bò tót để tháo gỡ bẫy, bảo vệ tốt sinh cảnh cho loài động vật quý hiếm này Bò tót (có tên khoa học là Bos gaurus) là động vật thuộc bộ Guốc chẵn (Artiodactyla), họ Trâu bò (Bovidae) có lông màu sẫm và kích thước lớn, sinh sống chủ yếu ở vùng đồi của Ấn Độ và Đông Nam Á.

Bat ngo hang chuc ca the bo tot trong VQG Phong Nha – Ke Bang
Cá thể bò tót được nhóm nghiên cứu phát hiện thông qua đặt bẫy ảnh. 

Tên gọi khác của bò tót là bò rừng Mã Lai hay bò rừng bizon Ấn Độ. Bò tót ở Việt Nam được xếp vào nhóm bò tót Đông Dương hay bò tót Đông Nam Á (có tên khoa học là Bos gaurus laosiensis hay Bos gaurus readei) được sách đỏ thế giới xếp vào nhóm động vật quý hiếm loại 1B, bảo tồn ở mức sắp nguy cấp.

Mời quý vị xem video: Phát hiện xác bò tót nghi bị bắn chết ở Đồng Nai

Đặc điểm ngoại hình và di truyền của bò tót ở rừng Việt Nam được xếp thành phân loài riêng, là loài bò tự nhiên to nhất thế giới với những con đực cao đến 2,2 m, nặng trên 2 tấn. Gần đây, việc đặt bẫy ảnh ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cũng ghi nhận sự xuất hiện của một số loài thú quý hiếm khác như sao la, gấu, sơn dương.

Tố Nhã

>> xem thêm

Bình luận(0)