Lần đầu quay được hình thủy quái kỳ dị

Google News

(Kiến Thức) - Nhà sinh vật học biển tại ĐH bang Louisiana (Mỹ) mới quay được cảnh cá mái chèo - loài cá có xương sống lớn nhất bơi lội ngoài khơi vịnh Mexico.

Các nhà khoa học tại ĐH bang Louisiana sử dụng tàu lặn điều khiển từ xa của một công ty hợp tác quay hình được cảnh cá mái chèo bơi trong môi trường tự nhiên được 5 lần kể từ từ năm 2008-2011.
 Con cá mái chèo đầu tiên được các nhà khoa học ghi hình lại.

Lý do trước đây loài cá mái chèo chưa được ghi hình vì chúng sống rất sâu dưới đại dương, từ 200 -1.000 m. Người ta tìm thấy loài cá này mắc cạn ở nhiều nơi nhưng đây là lần đầu tiên chúng được ghi hình khi đang bơi trong môi trường sống của chúng.

Trước đây, các nhà khoa học chỉ có thể nghiên cứu, mổ xẻ loài cá mái chèo quý hiếm khi chúng dạt vào bờ trong tình trạng đã chết hoặc sắp chết.
 Biệt kích Hải quân Mỹ bắt được cá mái chèo khổng lồ dài hơn 7m ở bãi biển California vào năm 1996.

Mặc dù các loài này chỉ xuất hiện ở một vài nơi trên thế giới nhưng nó được cho là sống ở vùng nước sâu ở các đại dương, những nơi có rất ít ánh sáng.

Hình dạng cơ thể của chúng rất kỳ lạ, thường dài và rất dẹt, không có vảy, màu sắc sáng bạc dọc hai bên thân nhưng khi chết thì chuyển dần sang màu xanh dương điểm thêm các đốm hoặc sọc màu đen. Loài cá này có thể phát triển với chiều dài 15m và nặng 600 kg.
 Do có kích thước khá lớn nên ngư dân và thủy thủ thêu dệt nên nhiều câu chuyện ly kỳ về loài cá này.

Vào cuối tháng 10/2012, một con cá mái chèo dài 4,6m dạt vào bở biển Cabo San Lucas thu hút số lượng lớn người dân đến ngắm nhìn tận mắt. Con cá này sau đó được gửi đến viện nghiên cứu để khám nghiệm, phân tích.
 Một con cá mái chèo khổng lồ trôi dạt vào bờ thuộc hòn đảo Kashiwajima của Nhật Bản vào tháng 2/2002.

Trước đó, một con cá mái chèo khác cũng dạt vào vịnh nhỏ trên đảo Santa Catalina ở miền Nam California trong tình trạng nguy hiểm vào năm 2006. Và lần sau đó là vào năm 1901 ở bãi biển Newport, California. Khi đó, người dân và các nhà khoa học vẫn chưa biết đến loài cá này và thêu dệt nên những câu chuyện ly kỳ về con vật có hình dáng giống rắn nhưng dài hơn rất nhiều trong hơn một thập kỷ.

Nhà sinh vật học Na Uy Peter Ascanius là người đầu tiên phát hiện cá mái chèo khổng lồ vào năm 1772 bởi. Khi đó, nó được gọi là vua của cá trích.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU


Nhật Anh (theo DM)

Bình luận(0)