Thuốc tránh thai gia tăng nguy cơ đột quỵ nhồi máu não?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, các bác sĩ nghi vấn, việc sử dụng thuốc tránh thai thời gian dài ở phụ nữ có thể tăng nguy cơ đột quỵ nguy hiểm, nhồi máu não nguy hiểm. 

Bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Mới đây, bệnh viện đã cấp cứu thành công cho một nữ bệnh nhân bị đột quỵ có tiền sử dùng thuốc tránh thai lâu năm. Các bác sĩ cũng nghi ngờ, thuốc tránh thai chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ nhồi máu não trong ca bệnh này".
Thuoc tranh thai gia tang nguy co dot quy nhoi mau nao?
 Thuốc tránh thai bị nghi làm ra tăng nguy cơ đột quỵ nhồi máu não.
Theo chia sẻ của bác sĩ Chính, bệnh nhân bị đột quỵ được gia đình đưa vào khoa Cấp cứu A9 cấp cứu ngày 21/2 do liệt nửa người trái, nói khó, méo miệng sau khi ngủ dậy dù vẫn tỉnh táo, nhịp tim bình thường, thở êm, không sốt và độ bão hòa oxy máu mao mạch tốt.
Ngay sau khi nhập viện bệnh nhân được chỉ định chụp cộng hưởng từ não và mạch não cấp cứu. Kết quả chụp cho thấy bệnh nhân có tổn thương do nhồi máu não cấp tính vì tắc động mạch não.
Sau đó, bác sĩ đã phải can thiệp tái thông mạch máu bị tắc bằng dụng cụ cơ học qua đường động mạch cho bệnh nhân. Sau 30 phút can thiệp các bác sĩ đã lấy ra được một mảnh huyết khối nhỏ có chiều dài khoảng một cm.
Hình ảnh chụp mạch sau đó cho thấy động mạch não giữa bên phải tái thông hoàn toàn, bệnh nhân không còn liệt dây thần kinh số VII bên trái, liệt 1/2 người trái cải thiện rõ rệt. Sau 8 ngày ngày điều trị, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, không còn dấu hiệu liệt.
Tuy nhiên, liên quan đến ca bệnh này các bác sĩ vẫn chưa tìm thấy bất cứ yếu tố nguy cơ nào khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng đột quỵ nhồi máu não như vậy. Các bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân có thể gây ra đột quỵ não của bệnh nhân là do bệnh nhân này sử dụng một loại thuốc tránh thai được khoảng 4,5 năm nay.
"Thực tế, việc thuốc tránh thai đường uống làm tăng nguy cơ đột quỵ nhồi máu não gây ra bởi các cục máu đông cho phụ nữ từng được ghi nhận trên thế giới. Ca đột quỵ não liên quan đến việc dùng thuốc tránh thai đường uống đã được báo cáo lần đầu tiên năm 1962. Nhưng sự thực thì đây vẫn chỉ là nguy cơ thấp; cứ 24.000 phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai thì chỉ có 1 trường hợp đột quỵ não". bác sĩ Chính cho biết.
Thu Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)