Phòng khám 168 Hà Nội: Bác sĩ TQ bỏ trốn, ai chịu trách nhiệm?

Google News

Bác sĩ Trịnh Túc Vinh, phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội, đã bỏ trốn sau khi chỉ định tiêm thuốc cho sản phụ, khiến sản phụ có dấu hiệu co giật và hôn mê.

Sáng 8/3, ông Nguyễn Dương Trung – Phó Chánh thanh tra Sở Y Tế Hà Nội, cho biết, sau khi kiểm tra phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội, bác sĩ Trung Quốc Trịnh Túc Vinh đã bỏ trốn và đến nay phòng khám này vẫn đang liên lạc đề mời bác sĩ Vinh về làm việc.
Theo hồ sơ, bác sĩ Trịnh Túc Vinh sinh năm 1965, được Bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề 1 lần vào năm 2013 chuyên khoa sản phụ khoa và kế hoạch hóa gia đình.
Phong kham 168 Ha Noi: Bac si TQ bo tron, ai chiu trach nhiem?
 Ông Nguyễn Dương Trung - Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội.
Tháng 9/2015, Thanh tra Sở Y tế đột xuất kiểm tra phòng khám 168. Lúc này bác sĩ Vinh và bác sĩ Lưu Xuân Minh, chuyên khoa Ngoại, cũng là bác sĩ Trung Quốc, được cấp phép hành nghề ở Việt Nam, đang kê đơn và bán thuốc cho người bệnh nhưng vi phạm luật khám chữa bệnh.
10/2015, bác sĩ Vinh đã bị đình chỉ công tác khám chữa bệnh 9 tháng và sau 9 tháng, bác sĩ Vinh được trả lại thẻ hành nghề do Bộ Y tế Việt Nam cấp trước đó. Đồng thời bác sĩ Vinh cũng được nhắc nhở phải làm đúng nhiệm vụ của mình.
Ông Chung cho biết, khi đoàn kiểm tra đến phòng khám 168 ngày 7/3, bác sĩ Vinh không có mặt. Theo nhân viên phòng khám, khi chị Tr. có dấu hiệu ngất, bác sĩ Vinh đã chỉ định tiêm thuốc cho người bệnh. Sau đó vì sợ hãi bác sĩ Vinh đã bỏ đi lúc nào không ai biết.
Hiện, Thanh tra Sở Y tế và Công an huyện Thanh Trì đã yêu cầu phía phòng khám, đơn vị quản lý phòng khám phải mời bác sĩ Vinh về làm việc với cơ quan công an.
Câu hỏi đặt ra là: "Sau mỗi tai biến, ai sẽ chịu trách nhiệm khi bác sĩ bỏ trốn?". Bởi sau mỗi vụ việc xảy ra ở phòng khám có yếu tố nước ngoài, cơ quan đến thanh kiểm tra, bác sĩ đều bỏ trốn. Đại diện thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho rằng, việc quản lý bác sĩ và trách nhiệm với người lao động là thuộc về phòng khám và công ty điều hành phòng khám này.
Cũng trong sáng này, ông Trung cho biết, bệnh nhân Tr. được sử dụng máy khí dung để làm sạch âm đạo, phun thuốc vào âm đạo. Ông Trung cho rằng việc sử dụng máy khí dung trong điều trị viêm âm đạo này rất tốt bởi vì nhờ tác dụng khí dung, thuốc có thể thẩm thấu vào niêm mạc âm đạo như người ta vẫn sử dụng máy khí dung trong trường hợp viêm mũi họng.
Theo hồ sơ lưu lại tại Thanh tra Sở Y tế, chỉ riêng năm 2016, đơn vị này đã phối hợp với PA 72 và PA 83 để kiểm tra phòng khám 168 Hà Nội 3 đợt và lần nào kiểm tra cũng có sai phạm.
Tuy nhiên, trước câu hỏi vì sao liên tiếp sai phạm mà phòng khám này không bị đóng cửa, thanh tra Sở Y tế cho rằng đơn vị mình chỉ làm theo đúng quy định, sai đến đâu xử đến đó và trách nhiệm làm đúng quy định là của phòng khám.
Hàng tháng, Sở Y tế vẫn mời các phòng khám đa khoa này lên giao ban để phổ biến luật cũng như nhắc nhở các đơn vị làm chưa được để chẩn chỉnh.
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 30 phòng khám có yếu tố nước ngoài nhưng không thống kê được phòng khám nào có bác sĩ Trung Quốc tham gia khám chữa bệnh.
Theo Ph.Thúy/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)