Phẫu thuật chỉnh hình cho bệnh nhân gù nặng

Google News

(Kiến Thức) - Khoa Chấn thương - Chỉnh hình và Cột sống, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân gù nặng cột sống (góc gù 70 độ). 

Việc gù nặng khiến cho bệnh nhân không thể nằm thẳng được, khi đi lại không thể nhìn thẳng như bình thường mà chỉ nhìn xuống đất... Ngoài giá trị về mặt thẩm mỹ, việc phẫu thuật chỉnh gù đã giúp cải thiện chức năng vận động và hô hấp của bệnh nhân.
Gù do bệnh lý viêm cột sống dính khớp
Bệnh nhân là nam thanh niên (24 tuổi, quê ở Đông Anh, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng gù nặng cột sống làm gập cả thân mình, đi khuỳnh chân, mắt không nhìn được xa (chỉ nhìn thẳng xuống đất) gây khó khăn lớn cho vận động của bệnh nhân. Việc gù nặng ngoài ảnh hưởng đến chứng năng vận động còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hô hấp, tiêu hóa của bệnh nhân do cột sống gù gập chèn ép lồng ngực và ổ bụng: Bệnh nhân hay bị đầy bụng, ăn khó tiêu, đau tức ngực, thi thoảng khó thở.
Phau thuat chinh hinh cho benh nhan gu nang
Phim chụp trước và sau mổ. 
Theo ThS.BS Nội trú Vũ Xuân Phước, Khoa Chấn thương - Chỉnh hình và Cột sống, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân trên gù do bị bệnh lý viêm cột sống dính khớp. Đây là bệnh lý gen bẩm sinh có liên quan đến yếu tố tự miễn (cơ thể tự sinh ra những chất kích thích gây viêm, dính các khớp). Cột sống bình thường bao gồm nhiều đốt sống, giữa các đốt có những khoảng cách nhất định tạo bởi đĩa đệm giúp làm giảm áp lực lên cột sống. Đĩa đệm cùng với các khớp nối giúp cột sống cử động mềm dẻo, linh hoạt, nhưng trên bệnh nhân này, các khớp ở cột sống bị viêm tự miễn kéo dài dần dẫn đến dính chặt vào nhau, làm cứng và gù cột sống. Những bệnh nhân bị gù nặng như bệnh nhân trên nếu không được nắn chỉnh lại cột sống sẽ dễ dẫn đến suy hô hấp do tim, phổi bị chèn ép, vận động hạn chế... ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.
Khó ở cách lựa chọn phẫu thuật
ThS.BS Nội trú Vũ Xuân Phước cho biết, việc chẩn đoán ở bệnh nhân trên không khó mà việc lên kế hoạch và lựa chọn cách phẫu thuật mới khiến các phẫu thuật viên phải nghiên cứu kỹ. Do góc gù lớn (70 độ) nên để nắn chỉnh lại cột sống, phải cắt bỏ khớp dính, thậm chí một phần thân đốt sống, sau đó đặt nẹp vít nắn chỉnh cho cột sống ưỡn trở lại và ghép xương. Khi cắt thân đốt sống dễ dẫn đến chảy máu ồ ạt, nếu không thao tác nhanh có thể mất máu và nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân, thậm chí tử vong ngay trên bàn mổ.
Phau thuat chinh hinh cho benh nhan gu nang-Hinh-2
Sau mổ, lưng bệnh nhân đã thẳng. 
Sau khi lên kế hoạch chi tiết, cụ thể, bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt một phần thân đốt sống tại đỉnh góc gù, cắt khớp dính, đặt nẹp vít nắn chỉnh để cột sống ưỡn trở lại. Sau đó, bệnh nhân được ghép xương để làm cứng lại cột sống nhằm tránh gãy nẹp vít và cột sống bị gù trở lại. Sau mổ, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân đã được cải thiện rõ rệt: cột sống được ưỡn trở lại, lồng ngực hết chèn ép nên bệnh nhân dễ thở, hết đau tức ngực, vận động dễ dàng, khi đi không phải cúi gằm xuống vì mắt đã nhìn được xa. Mặc dù vẫn phải theo dõi lâu dài nhưng chất lượng cuộc sống cải thiện đã mang đến niềm vui và hy vọng về một tương lai tốt đẹp cho bệnh nhân.
Mời quý độc giả xem video Tai biến y khoa (nguồn VTV):
Hoài Hương

>> xem thêm

Bình luận(0)