Chứng bệnh cướp đi sinh mạng của NSƯT Quang Lý nguy hiểm thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Chứng nhồi máu cơ tim cướp đi sinh mạng của NSƯT Quang Lý là một bệnh lý nguy hiểm có thể gây đột tử bất cứ lúc nào.

Thông tin NSƯT Quang Lý qua đời tại nhà riêng sáng nay (1/12) sau một cơn nhồi máu cơ tim bất ngờ khiến người hâm mộ vô cùng xót xa. Cơn nhồi máu cơ tim cướp đi sinh mạng của ca sĩ Quang Lý là một bệnh lý nguy hiểm có thể gây đột tử bất cứ lúc nào.
Một số triệu chứng của nhồi máu cơ tim cũng xuất hiện đồng thời, như: buồn nôn, nôn, đau thượng vị, nấc, ợ hơi; rối loạn tim mạch, tụt huyết áp, lạnh các đầu chi, vã mồ hôi, mặt tím tái; sốt sau khi xuất hiện cơn đau, thân nhiệt cao.
Chung benh cuop di sinh mang cua NSUT Quang Ly nguy hiem the nao?
 NSƯT Quang Lý qua đời sau một cơn nhồi máu cơ tim bất ngờ. Ảnh: Zing.vn.
Cũng có trường hợp không hề có triệu chứng (nhồi máu cơ tim thầm lặng) hoặc lại hết sức đột ngột, biểu hiện bằng biến chứng rối loạn nhịp, ngừng tim hay đột tử... Ở nhiều trường hợp, nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim là do một trong số các động mạch vành nuôi tim bị lấp, tắc do cục máu đông hình thành tại chỗ khiến cho các mảng xơ vữa bị nứt, vỡ ra.
Một số trường hợp là do hậu quả của tình trạng co thắt mạch vành làm ngưng trệ dòng máu dẫn đến cơ tim. Nhồi máu cơ tim nếu không được điều trị, người bệnh có thể bị suy tim cấp, tai biến mạch máu não và tử vong.
Các biến chứng của bệnh nhồi máu cơ tim
- Suy tim: Thường xảy ra trong hai tuần đầu, đối với người bị nhồi máu cơ tim. Người bệnh có thể bị trụy mạch, tụt huyết áp, mạch nhanh, yếu và toát mồ hôi khiến người bệnh cảm thấy khó thở..
- Tai biến do tác mạch: Do hình thành các cục máu đông gây nghẽn mach máu dẫn đén đột quỵ. Tỉ lệ xảy ra biến chứng từ 20-40% trong 10 ngày đầu.
- Vỡ tim: biến chứng nguy hiểm của nhồi máu cơ tim là có thể bị vỡ tim, vỡ thành tự do, vỡ vách liên thất gây tử vong đột ngột. Tỷ lệ xảy ra là từ 5-10%.
- Đau thần kinh nhạy cảm: người bệnh có cảm giác đau e ẩm, nặng nề ở vùng trước tim, làm suy nhược cơ thể và tâm thần.
- Đau thấp khớp: Còn gọi là viêm quanh khớp cách tay, thường xảy ra vai và tay trái
Tỷ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim là khá cao. Với y học tiến bộ, nhồi máu cơ tim có thể được xác định sớm để phòng ngừa những biến chứng. Tuy nhiên, không phải người có bệnh nào cũng được tầm soát và tầm soát đầy đủ. Vì thế, những biến chứng tiềm tàng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, đó là tình trạng rối loạn nhịp tim trầm trọng, suy tim tiến triển, sốc tim và ngừng tim... Một số trường hợp, vùng cơ tim bị hoại tử lớn, gây vỡ tim, tử vong nhanh chóng hoặc đòi hỏi phải phẫu thuật cấp cứu.
Song, các chuyên gia y tế cũng nhận định, nhồi máu cơ tim có thể phòng tránh nếu biết điều chỉnh yếu tố nguy cơ, thay đổi những thói quen có hại.
Để dự phòng bệnh nhồi máu cơ tim, điều chỉnh lối sống thích hợp để ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch. Tránh hút thuốc lá và ngửi khói thuốc. Nên ăn ít chất béo, nhiều rau củ, quả, trái cây; tránh để thừa cân và kiểm soát chặt chẽ huyết áp và đường máu trong giới hạn cho phép. Ngoài ra, cần theo dõi sát, điều chỉnh kịp thời, phát hiện từ sớm và xử trí triệt để cơn đau thắt ngực.
Video: Tự cứu mình khi bị nhồi máu cơ tim:
Linh Chi (TH theo Baodongnai, Suckhoedoisong)

Bình luận(0)