Hàng không Việt ào ạt nâng cấp máy bay

Hàng tỷ USD được các hãng hàng không trong nước mạnh tay chi cho những kế hoạch nâng cấp máy bay.

Hang khong Viet ao at nang cap may bay
Chiếc máy bay đầu tiên trong tổng số 14 chiếc máy bay A350 mà Vietnam Airlines đặt hàng Airbus (Ảnh do Vietnam Airlines cung cấp). 
Chưa bao giờ “nhộn nhịp” đến thế
Lịch sử ngành Hàng không VN có lẽ chưa bao giờ chứng kiến sự đầu tư ồ ạt đến như vậy. Không hề quá lời đối với nhận định này của các chuyên gia. Thực tế, theo kế hoạch, chỉ riêng trong năm 2015 này thôi, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines sẽ chi hơn 21,2 nghìn tỷ đồng (chiếm 92,3% tổng vốn đầu tư 2015) để đầu tư cho đội tàu bay. “Trong năm nay, Vietnam Airlines sẽ nhận 12 tàu bay mới gồm: Ba tàu bay A321, bốn tàu bay A350, năm tàu bay B787-9; trả hai tàu bay A330 và bán hai tàu bay B777-200 ER để trẻ hóa và hiện đại hóa đội tàu bay thân rộng; nâng số lượng tàu bay của Vietnam Airlines lên tới 80 chiếc”, Chủ tịch HĐQT Vienam Airlines Phạm Viết Thanh cho biết.
Cũng theo ông Thanh, từ tháng 5/2015, Vietnam Airlines sẽ chính thức khai thác hai dòng máy bay thân rộng thế hệ mới, hiện đại của thế giới là Airbus A350-900 và Boeing 787-9. Ở châu Á, Vietnam Airlines sẽ là hãng đầu tiên đồng thời đưa vào khai thác cùng một lúc hai loại máy bay này.
Với 80 chiếc tàu bay, Vietnam Airlines đang ngày càng củng cố vị trí dẫn đầu danh sách hãng có số máy bay lớn nhất trên thị trường. Khoản tiền mà Vietnam Airlines chi ra cũng không hề nhỏ. Tuy nhiên, nếu nhắc về việc sắm thêm tàu bay mới, có lẽ người ta lại nghĩ ngay đến Vietjet Air - hãng hàng không giá rẻ chỉ mới chính thức đi vào hoạt động được hơn 2 năm.
Ngày 25/9/2013, Vietjet Air bất ngờ phát thông cáo ký thỏa thuận nguyên tắc đặt hàng 100 máy bay (mua 92 chiếc và thuê 8 chiếc) với nhà sản xuất Airbus, tổng giá trị lên tới 9,1 tỷ USD.
Có rất nhiều hoài nghi về thông tin này. Không ít người cho rằng đây chỉ là một chiêu PR của hãng hàng không mới ở “tuổi chập chững”. Nhưng rồi, hai chiếc máy bay đầu tiên trong hợp đồng này đã được trao cho Vietjet Air những ngày cuối năm 2014. Sang năm 2015, CEO doanh nghiệp này, ông Lưu Đức Khánh cho biết, hãng sẽ nhận tiếp 10 chiếc và thêm 10 chiếc nữa vào năm 2016.
Tiết lộ về việc thu xếp tài chính để thực hiện hợp đồng “khủng” này, đại diện Vietjet Air cho biết, hãng đã bắt tay hợp tác với các ngân hàng và thể chế tài chính hàng đầu trong khu vực và thế giới. Cùng đó là kế hoạch phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), dự kiến trong khoảng thời gian 2015-2016.
Không quá ồn ào như Vietnam Airlines hay Vietjet Air, song Jetstar cũng âm thầm nâng cấp đội tàu bay của mình. Hồi đầu năm nay, hãng này cho biết, vừa nhận thêm hai máy bay hiện đại Airbus A321, nâng tổng số tàu bay lên 10 chiếc.
Hang khong Viet ao at nang cap may bay-Hinh-2
Chiếc máy bay đầu tiên trong đơn hàng 100 chiếc của Vietjet Air với Airbus. 
Khách hàng chắc chắn sẽ được hưởng lợi
Nói về việc đầu tư mạnh mẽ cho đội tàu bay của các hãng hàng không trong nước, người đứng đầu Cục Hàng không VN, ông Lại Xuân Thanh khẳng định, người hưởng lợi đầu tiên chắc chắn sẽ là khách đi máy bay. “Các hãng mua máy bay đương nhiên sẽ mở rộng khai thác, từ đó sẽ thêm nhiều dịch vụ cho khách hàng”, ông Thanh nói.
Thực tế, khi đầu tư thêm tàu bay, thời gian qua, các hãng hàng không liên tục mở đường bay mới. Vietnam Airlines chú trọng mở rộng mạng đường bay quốc tế, với các thị trường trọng điểm như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ,... và sau khi tiếp nhận hai dòng máy bay thân rộng là Boeing 787-9 và Airbus A350, dự kiến, Vietnam Airlines sẽ đưa tàu bay này vào khai thác trên đường bay giữa Việt Nam với Anh, Pháp, Đức.
Phía Vietjet Air, ngoài nhắm tới các đường bay đông khách trong nước cũng bắt đầu khai thác các chuyến bay quốc tế đi: Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Bangkok (Thái Lan). Cuối cùng, Jetstar Pacific ngoài mở rộng mạng đường bay nội địa đã lấn sân ra quốc tế khi mở lại đường bay tới Thái Lan và Singapore.
Ngoài việc có thêm nhiều lựa chọn, giá vé rẻ hơn chính là cái lợi lớn nhất với khách đi máy bay. “Thậm chí nếu khéo thì đi Hà Nội - Sài Gòn bằng máy bay còn rẻ hơn đi tàu”, một chuyên gia khẳng định.
Thống kê cho thấy, riêng trong năm 2014, Vietnam Airlines đã 16 lần tung chương trình “Khoảnh khắc vàng” vốn thường giảm giá tới một nửa các chặng bay nội địa và quốc tế. Không kém cạnh, Vietjet Air cũng mở bán hàng nghìn vé rẻ từ 0 đồng, 19 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng... Jetstar Pacific, không ngoại lệ, cũng mở bán giá rẻ, vé 0 đồng.

Ấn tượng trang trại nuôi tôm sạch lớn nhất thế giới

(Kiến Thức) - Trang trại nuôi tôm khổng lồ ở Hawaii (Mỹ) là một trong những nguồn cung cấp lớn nhất thế giới về tôm giống chọn lọc, tôm giống sạch bệnh.

An tuong trang trai nuoi tom sach lon nhat the gioi
Trại nuôi tôm khổng lồ ở Hawaii thuộc tập đoàn có tên Shrimp Improvement Systems Group (SIS) có trụ sở ở Singapore.  
An tuong trang trai nuoi tom sach lon nhat the gioi-Hinh-2

Tập đoàn SIS có bốn cơ sở hoạt động và cung cấp tôm giống chính gồm Hawaii, Florida, Singapore và Ấn Độ.

5 loại hồng sang chảnh được nhà giàu Hà Nội săn lùng

(Kiến Thức) - Giá cây hoa hồng có giá lên tới 2-3 triệu đồng/cây nhưng vẫn được giới nhà giàu tìm mua để trồng, làm đẹp cho sân vườn.

5 loai hong sang chanh duoc nha giau Ha Noi san lung

Mê mẩn các giàn hoa hồng leo đẹp mắt, nhiều màu sắc, dân Hà Nội chịu chơi sẵn sàng chi 2-3 triệu đồng cho mỗi gốc hồng. Trung bình mỗi sân vườn lớn nhỏ, cần tới cả chục triệu để mua gốc cây hoa về tự trồng. Điểm chung của của các giống hồng đều không quá kén chăm sóc, dễ sinh trưởng trong điều kiện khí hậu miền Bắc. Trong đó, hồng leo Davin ci được nhiều shop rao bán với giá 500.000 – 600.000 đồng 

5 loai hong sang chanh duoc nha giau Ha Noi san lung-Hinh-2
Tùy vào tuổi đời của cây, mức giá sẽ tăng lên. Gốc hồng Davinci 2 năm được rao bán với giá 2 triệu đồng.

Thanh long, dưa hấu ùn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh

Có đến 400-500 xe dưa hấu, thanh long ùn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), kéo dài nhiều km. Hàng vạn tấn hoa quả có nguy cơ hỏng.

Thanh long, dua hau un tac o cua khau Tan Thanh
 Xe chở nông sản đậu chật kín trong kho bãi của cửa khẩu Tân Thanh sáng 5/4. Ảnh: Văn Duẩn.

Thanh long, dua hau un tac o cua khau Tan Thanh-Hinh-2
Hàng trăm xe container và xe tải chở hàng nông sản bị ùn tắc kéo dài suốt 4km từ cửa khẩu Tân Thanh đến ngã ba Pắc Luống ở quốc lộ 4A. 

Thanh long, dua hau un tac o cua khau Tan Thanh-Hinh-3
Sáng 5/4, bà Đặng Thị Ngân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn), cho biết cơ quan chức năng của Việt Nam và phía Trung Quốc đã làm việc và thống nhất kéo dài thời gian mở cổng cửa khẩu đến 20 giờ hàng ngày để giải quyết tình trạng ùn ứ hàng. 

Thanh long, dua hau un tac o cua khau Tan Thanh-Hinh-4
Hiện ở kho bãi của cửa khẩu Tân Thanh cũng như những khu vực xung quanh cửa khẩu có khoảng 700-800 xe chở hàng nông sản (bình quân 20 tấn hàng/xe) chủ yếu là dưa hấu và thanh long đang chờ để xuất hàng qua Trung Quốc. 

Thanh long, dua hau un tac o cua khau Tan Thanh-Hinh-5
Dù thủ tục hải quan chỉ mất khoảng 1 phút/xe, tuy nhiên do năng lực kho bãi của phía Trung Quốc chỉ có thể tiếp nhận tối đa ở mức 300-380 xe/ngày (tùy khả năng giải phóng hàng), vì vậy mỗi ngày phía Trung Quốc chỉ có thể cho phép 300 xe nông sản của Việt Nam chở hàng qua. 

Thanh long, dua hau un tac o cua khau Tan Thanh-Hinh-6
Hiện vẫn còn từ 400-500 xe (tương đương 8.000-10.000 tấn hàng) không thể xuất hàng qua cửa khẩu và bị ùn ứ ở khu vực cửa khẩu. Nhiều lái xe đứng ngồi không yên khi nắng nóng gay gắt, dưa ủ trên xe lâu ngày sẽ bị hư hỏng.

Thanh long, dua hau un tac o cua khau Tan Thanh-Hinh-7
 Một lái xe chở dưa hấu từ huyện An Nhơn, Bình Định đang rất lo lắng khi đã phải chờ đợi 5 ngày nhưng chưa xuất được hàng qua Trung Quốc trong khi nhiều trái dưa đã ủng và chảy nước.

Thanh long, dua hau un tac o cua khau Tan Thanh-Hinh-8
Dưa hấu bị hỏng vứt ngay bên hàng xe đang chờ đợi và vứt đầy vỉa hè cũng như bên vệ đường ở ngay bên hông cửa khẩu Tân Thanh. 

Thanh long, dua hau un tac o cua khau Tan Thanh-Hinh-9
 Theo bà Ngân, tình trạng ùn ứ này sẽ phải kéo dài qua Tết Thanh Minh khi Trung Quốc không mua dưa hấu với số lượng nhiều nữa.

Thanh long, dua hau un tac o cua khau Tan Thanh-Hinh-10
Hiện lực lượng công an tỉnh Lạng Sơn đã phải huy động lực lượng đến những khu vực này để điều tiết giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời huy động lực lượng CSGT chặn xe ở khu vực ngã ba Ma Mèo của xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng không cho xe chở nông sản lên tiếp để tránh ùn tắc và hỗn loạn giao thông ở khu vực gần cửa khẩu. 

Thanh long, dua hau un tac o cua khau Tan Thanh-Hinh-11
Hình ảnh ghi nhận tại cửa khẩu quốc tế Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn trong sáng 5/4

Thanh long, dua hau un tac o cua khau Tan Thanh-Hinh-12
Nhiều xe dưa đã bị phía Trung Quốc trả về vì không đạt chất lượng, được chủ hàng mang về bán đổ bán tháo với giá rẻ chỉ từ 10-20 ngàn đồng/quả ở ngay cửa khẩu Tân Thanh. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới