“Vua Riêm” đã thực sự vĩnh biệt “nàng Xê đa”, hiến xác cho y học

Google News

(Kiến Thức) - NSƯT Phương Quang, người nổi tiếng với vai diễn đức vua Riêm “chết giả” để thử lòng chung thủy của nàng Xê đa trong vở cải lương cùng tên, vừa trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở TPHCM, thọ 76 tuổi.

Tối 13/7, thông tin từ người thân của NSƯT Phương Quang xác nhận, ông đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở đường Trần Xuân Soạn (phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM) vào sáng cùng ngày.
NSƯT Phương Quang qua đời ở tuổi 74 và ông đã thực hiện tâm nguyện hiến xác cho khoa học. 
Theo người thân, NSƯT Phương Quang có di nguyện được hiến xác cho y học, nên người thân đã thực hiện và phối hợp cùng các bác sĩ đưa thi thể của ông về Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
NSƯT Phương Quang tên thật là Tô Văn Quang, sinh năm 1942 tại Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Khoảng năm 1960, ông rời quê nhà lên Sài Gòn và có dịp theo nhạc sĩ Văn Còn, thầy đờn của đoàn Thanh Minh. Có dịp xem hát mỗi đêm, Phương Quang càng mê mẩn nghề hát và ông chính thức bước chân vào nghề hát.
Năm 1966, ông đoạt huy chương vàng giải Thanh Tâm với vai Kỳ Thanh Lang trong vở Tình nào cho em.
 NSƯT Phương Quang và Thanh Vy trong vở Nàng Xê Đa. Ảnh: Thanh Hiệp.
Khoảng những năm 1980, ông về công tác tại Nhà hát Trần Hữu Trang, cùng NSƯT Thanh Vy trở thành cặp đào kép sáng giá. Đôi nghệ sĩ này đã để lại dấu ấn đặc biệt khi diễn chung trong vở Nàng Xê đa (NS Phương Quang đóng vai vua Riêm, còn NS Thanh Vy trong vai nàng Xê đa). Vở diễn được thực hiện hàng ngàn suất trên sân khấu, và câu chuyện về Vua Riêm “chết giả” để thử lòng chung thủy của nàng Xê đa đã trở thành nhân vật để đời của nghệ sĩ Phương Quang.
Vũ Luân

>> xem thêm

Bình luận(0)