Phim Hoa ngữ nửa tỷ USD và hình ảnh mãn nhãn như tranh vẽ

Google News

Tác phẩm mới nhất của Trần Khải Ca Yêu Miêu truyện có hình ảnh đẹp mê hồn nhưng câu chuyện chỉ dừng ở mức "tròn trịa".

>>> Mời quý độc giả xem video "Đạo diễn Trần Khải Ca giới thiệu phim hoành tráng mới Yêu Miêu truyện". Nguồn VOV
Năm 2017, thế giới chứng kiến sự phát triển như vũ bão của điện ảnh Châu Á nói chung và Hoa ngữ nói riêng. Nhiều bộ phim được đầu tư lên tới hàng trăm triệu USD, trong đó có Yêu Miêu Truyện, được truyền thông Trung Quốc giới thiệu là có kinh phí cao nhất điện ảnh nước này.
Hình ảnh đẹp tựa tranh vẽ
Và theo đúng nghĩa đen là như vậy. bộ phim Yêu Miêu Truyện có kịch bản được chuyển thể từ tác phẩm văn học của Nhật Bản, một câu chuyện đậm chất fantasy (giả tưởng) về một con mèo đen đã giết chết hai đời hoàng đế của triều Đường. Chính bởi thể loại này, đạo diễn đã lựa chọn phong cách hình ảnh rất ấn tượng cùng những gam màu tương phản, cách tạo hình nhân vật có nét phi thực tế, đây cũng chính là những đặc điểm nổi bật của thể loại fantasy.
Những bối cảnh đẹp như tranh của phim. 
Tuy nhiên, sự lựa chọn này không những không làm cho bộ phim của Trần Khải Ca bị "Tây" quá, mà còn biến mỗi khung hình trở nên tráng lệ như một bức tranh về Trung Hoa. Ngay từ những phút đầu tiên, người xem đã phải ồ lên và trầm trồ thán phục từng cảnh phim, cũng như cách xây dựng bối cảnh, đổ màu phim, thậm chí là phong cách hoá trang. Với Yêu Miêu Truyện, không hề ngoa khi dành lời khen tặng đến phần hình ảnh, một phần đã hết sức "nịnh mắt" khán giả.
Bước tiến hay bước lùi của Trần Khải Ca?
Trần Khải Ca từ lâu đã trở thành một cái tên quen thuộc với phần đông khán giả Châu Á, thậm chí là khán giả thế giới. Ông là một trong những nhân vật nổi bật của thế hệ đạo diễn thứ 5 tại Trung Quốc và cũng là một trong những đạo diễn thuộc hàng kinh điển. Tuy nhiên, có một sự thật đáng buồn là từ những năm 2000 trở lại đây, điện ảnh Trung Hoa dường như đã rơi vào hố sâu tuyệt vọng khi các nhà đầu tư dành quá nhiều tâm sức và tiền bạc để chạy đua về quy mô và kỹ xảo, trong khi hầu hết các kịch bản phim đều dừng ở mức "chấp nhận được" và dàn diễn viên thì gần như không có ai nổi trội.
Không Hải - vị hòa thượng người Oa là nhân vật chính trong phim. 
Trần Khải Ca không nằm ngoài vòng xoáy đó khi những bộ phim của ông trong thời kỳ này cũng không hề có sự bứt phá. Dù vậy, Yêu Miêu Truyện có thể được coi là sự cố gắng tiếp cận một thể loại mới của ông. Được chuyển thể từ một tiểu thuyết có tên Samana Kukai của Nhật Bản, Yêu Miêu Truyện kể về một hòa thượng nước Oa (Nhật Bản) có tên Không Hải, người được mời tới Đường Quốc để chữa bệnh cho vua Đường, dần dần người này phát hiện ra được những bí mật phía sau cái chết của vị quý phi nổi tiếng nhất đời Đường - Dương Quý Phi.
Với một thể loại kết hợp thần thoại, sử thi và fantasy, có thể xem đây như một thử thách với Trần Khải Ca khi ông thuộc thế hệ đạo diễn đã có tuổi và chịu ảnh hưởng nhiều từ nền điện ảnh cũ. Tuy nhiên, nếu để đánh giá về việc xử lý một bộ phim thể loại này, thì đạo diễn họ Trần xứng đáng nhận được lời khen, bởi ông kiểm soát những yếu tố cần có của thể loại rất tốt, và cảm xúc trong phim cũng được giữ ổn định.
Hình tượng Dương Quý Phi được nữ diễn viên Trương Dung Dung mang 2 dòng máu Hoa - Pháp tái hiện. 
Tuy nhiên, nếu phải so sánh Yêu Miêu Truyện với những tác phẩm trước đây của Trần Khải Ca, đặc biệt khi ông đã từng giành giải Cành cọ vàng và được đề cử giải Oscar cho bộ phim Bá Vương Biệt Cơ năm 1993, thì quả là một phép so khập khiễng. Yêu Miêu Truyện có thể là một tác phẩm mãn nhãn, nhiều bất ngờ và nhiều cảm xúc và phù hợp với khán giả đại chúng, tuy nhiên chuyện phim chỉ dừng ở mức hấp dẫn chứ không để lại nhiều dư âm cho khán giả. Như vậy, có thể coi bộ phim này là một bước tiến của đạo diễn đến với những thể loại phim mới mẻ, nhưng rất có thể lại là bước lùi trong hành trình của một đạo diễn tài ba như ông.
Bên cạnh đó là không ít những chi tiết bị làm hời hợt, khiến khán giả cảm thấy khó hiểu. Đây là điều thường xảy ra với các tác phẩm phim chuyển thể từ văn học, bởi tâm lý của đạo diễn thường sẽ muốn mang hết những chi tiết có trong truyện vào phim, nhưng lại không đủ thời lượng. Khán giả có thể dễ dàng nhận thấy điều này trong những phân đoạn như khi Không Hải và Bạch Lạc Thiên cùng nhau đi khắp thành Trường An, dù trước đó Không Hải đã từ chối, không muốn liên quan đến việc đi tìm Yêu Miêu. Những chi tiết như vậy vô hình trung làm cho khán giả bị gợn, dù bản chất đường dây câu chuyện là khá mượt mà.
Xứng đáng với kinh phí khủng
Như đã nói tới ở phần trên, Yêu Miêu Truyện được đầu tư rất nhiều công sức vào phần hình ảnh, và đó là những điều đầu tiên khán giả có thể đón nhận được khi xem phim. Vấn đề của những bộ phim cổ trang Trung Quốc làm về đời Đường gặp một vấn đề lớn về bối cảnh khi hầu hết đều phải tái dựng chứ không thể sử dụng bối cảnh có sẵn như Tử Cấm Thành của nhà Thanh. Chính vì thế, ê-kíp từng chia sẻ rằng họ đã phần lớn kinh phí chỉ để tái dựng lại Thành Trường An và những cung điện nguy nga tráng lệ.
Ngoài ra, nhà sản xuất cũng đầu tư mạnh tay vào hạng mục kỹ xảo, bởi phim sử dụng rất nhiều phần vẽ 3D. Từ nhân vật Yêu Miêu cho tới những cảnh tượng kỳ ảo như cảnh mỹ nhân Xuân Cầm đi dưới trăng trên mái nhà, hay Dương Quý Phi đứng dưới gốc cây anh đào... tất cả đều được áp dụng kỹ thuật vẽ 3D hiện đại nhất, không thua kém gì kỹ xảo của Hollywood.
Có thể nói, Yêu Miêu Truyện là một bộ phim tròn trịa, đẹp về hình ảnh và có câu chuyện mới lạ. Phim cũng sẽ hợp với những "dân nghiền" phim Hoa ngữ, đặc biệt là những fan của dòng phim cổ trang với các nhân vật lịch sử có thật. Phim ra mắt khán giả từ ngày 5.1.2018.
Theo Nguyệt Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)