Những quy tắc ngầm trong showbiz Hàn

Google News

Giới giải trí Hàn Quốc tạo nên những thần tượng có kỹ năng hoàn hảo với vẻ ngoài thời thượng, cách cư xử chuẩn mực. Nhưng môi trường Kpop cũng ẩn chứa những quy tắc nghiệt ngã.

Ngày 21/8, trang Sohu có bài viết tổng kết những quy tắc ngầm được các công ty quản lý thần tượng của Hàn Quốc áp dụng để quản lý thực tập sinh.

Theo Sohu, các thần tượng Kpop là người được hàng triệu fan yêu mến nhưng thực chất họ là sản phẩm hoàn hả

o từ các công ty giải trí. Họ phải chịu những quy định công khai và cả quy tắc ngầm do công ty đề ra nếu không muốn bị đào thải, hạn chế hoạt động.

Quy tắc 1: Bị quản lý nghiêm khắc, không có sự tự do

Theo Sohu, các thực tập sinh khi bắt đầu con đường trở thành nghệ sĩ thần tượng đều phải trải qua quá trình luyện tập vất vả. Họ ở trong phòng tập 13 đến 14 tiếng mỗi ngày, tập trung trong một ký túc xá, đi đâu cũng phải được sự đồng ý của quản lý.

Nhung quy tac ngam trong showbiz Han

Muốn trở thành thần tượng Hàn Quốc phải vượt qua nhiều cuộc thi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhiều công ty còn đề ra cuộc thi thứ hạng vào mỗi tháng, mỗi quý để chọn ra người xuất sắc, tiến bộ nhanh nhất. Các thần tượng ví buổi khảo sát này không khác gì cuộc thi sống còn.

Hàng trăm thực tập sinh luyện tập trong vài năm, nhưng cuối cùng chỉ vài người giành được suất ra mắt trong nhóm nhạc mới, tỷ lệ đào thải vô cùng khắc nghiệt. Công ty giải trí lớn như SM cũng không thiếu nghệ sĩ phải chờ 4 năm, 7 năm mới chính thức được hoạt động cùng nhóm.

Với các thực tập sinh không thể ra mắt trong nhóm nhạc, họ có thể bị đưa đi bồi rượu, tiếp các nhà đầu tư để giúp công ty thu lại khoản phí huấn luyện.

Quy tắc 2: Ký ''hợp đồng nô lệ bất công''

Theo Sohu, các thực tập sinh mong muốn trở thành nghệ sĩ với mục đích kiếm nhiều tiền, sống giàu có. Trên sân khấu, họ luôn xuất hiện với trang phục xinh đẹp, tinh thần vui vẻ. Nhưng thực tế, thần tượng phải chịu nhiều tầng bóc lột.

Chi phí công ty đầu tư vào một nghệ sĩ rất nhiều nên sau khi trừ tiền huấn luyện, tạo hình, sinh hoạt di chuyển, phí quản lý... các nghệ sĩ chỉ được hưởng 10% thành quả lao động. Trước đó, các nhóm nhạc như GFRIEND chia sẻ họ nhận được tiền lương đầu sau 2 năm ra mắt, EXID hay AOA là sau 3 năm hoạt động.

Nhung quy tac ngam trong showbiz Han-Hinh-2

EXID lần đầu được nhận lương là sau 3 năm hoạt động chăm chỉ.

"Thành thật mà nói, thật khó để kiếm sống khi chạy theo con đường âm nhạc. Tôi không kiếm được tiền trong suốt 7 năm", nữ ca sĩ Ashley Choi mới đây cho biết.

Sau đó, Ashley Choi giải thích rằng cô đã ký hợp đồng với Polaris Entertainment. Công ty giải trí này đã cung cấp đầy đủ nhà cửa và trả những chi phí cơ bản cho các thành viên của Ladies' Code, do đó cô cùng các thành viên khác đã không được hưởng bất cứ khoản thù lao nào trong thời gian dài. Những bản ký kết này là "hợp đồng bán thân" hay "hợp đồng nô lệ".

Nhung quy tac ngam trong showbiz Han-Hinh-3

Các nhóm nhạc thường ký hợp đồng từ 7-10 năm.

Việc một nhóm nhạc nổi tiếng và kiếm lời ngay từ khi ra mắt rất khó xảy ra, vì vậy, các công ty thường ký hợp đồng quản lý nghệ sĩ ít nhất 3 năm, lâu có thể là 10 năm.

Nếu nghệ sĩ không thể đạt được thành công như mong muốn, họ có thể phải bồi thường một khoản tiền có giá trị gấp 3 số tiền đầu tư ban đầu mới có thể giải thoát khỏi công ty quản lý. Đây được coi là tiền vi phạm hợp đồng.

Quy tắc 3: Bị ép buộc phẫu thuật thẩm mỹ

Theo Sohu, để thần tượng xuất hiện hoàn hảo trên sân khấu, mỗi góc chụp đều khoe được vẻ đẹp, các công ty quản lý thường có buổi đánh giá nhan sắc của nghệ sĩ, sau đó đề nghị chỉnh sửa cằm, má, mắt, mũi.

Trước khi trở thành mảnh ghép của KARA, Park Gyuri từng bị công ty khuyên đi phẫu thuật thẩm mỹ. Họ cho rằng việc đụng chạm dao kéo sẽ giúp nhan sắc của cô có điểm nhấn hơn. Bi Rain cũng từng được yêu cầu đi chỉnh sửa đôi mắt một mí đặc trưng.

Nhung quy tac ngam trong showbiz Han-Hinh-4

Park Gyuri từng bị ép chỉnh sửa khuôn mặt.

Trong chương trình Get Real, ba thần tượng Kpop Ashley (Ladies' Code), Peniel (BTOB) và BM (KARD) cũng chia sẻ công ty quản lý lập danh sách các điểm cần sửa trên khuôn mặt họ, thường xuyên bình luận về ngoại hình, tạo áp lực khiến các nghệ sĩ phải đi chỉnh sửa.

Quy tắc 4: Liên tục làm việc trong 24 giờ

Thời kỳ vất vả nhất của các nghệ sĩ là khi quảng bá ca khúc, album mới. Lúc này, họ phải luyện tập vũ đạo, ca từ mới, phải giảm cân, thay đổi ngoại hình, quay MV, liên tục ghi hình trên các chương trình âm nhạc cuối tuần. Thần tượng chỉ được ngủ 3-4 tiếng một ngày và đây là điều thường thấy trong Kpop.

Nhung quy tac ngam trong showbiz Han-Hinh-5

Jungkook (BTS) kiệt sức sau khi biểu diễn.

Hệ quả là nhiều ca sĩ sức khỏe giảm sút, ngất ngay trên sân khấu. Năm 2014, Hyeri (Girl's Day) gục ngã khi đang thể hiện ca khúc Something. Cô được nhân viên cõng đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe và bị chẩn đoán suy nhược cơ thể do làm việc quá sức.

Năm 2015, hai nghệ sĩ Leo và Ravi (VIXX) ngất xỉu trên sân khấu ở Mexico. Leo và Ravi có lịch trình dày đặc, họ không được nghỉ ngơi hợp lý dẫn đến kiệt sức. Cuối cùng, hai nam thần tượng phải hủy toàn bộ lịch trình. SinB (GFriend), Sunny (SNSD), Krystal (f(x)) cũng từng khiến fan lo lắng khi phải nhập viện vì ngất xỉu.

Nhung quy tac ngam trong showbiz Han-Hinh-6

Nhiều trường hợp nhập viện vì kiệt quệ sức khỏe.

Một trường hợp khác là Jung Chae Yeon, "nữ thần thế hệ mới" tham gia chương trình Law of The Jungle bị ngất xỉu vì không được ăn suốt 70 tiếng trong một thử thách do show đặt ra. Show này cũng đặt máy quay liên tục trong vài ngày hoặc một tuần, khiến các nghệ sĩ phải luôn trong trạng thái làm việc.

Quy tắc 5: Sao nữ bị ép đi tiếp rượu và xâm hại tình dục

Lâu nay, việc "tài trợ" hay nói cách khác là "giao dịch tình dục" giữa các ông chủ quyền lực trong ngành và các thực tập sinh mong muốn nổi tiếng vẫn được chấp nhận trong giới giải trí Hàn Quốc.

Những thần tượng tương lai bước vào ngành ở độ tuổi còn rất trẻ, chỉ khoảng 13-14 tuổi. Hầu hết họ đều bị cắt đứt liên lạc với gia đình bằng cách tịch thu điện thoại. Vài chục thiếu niên sống trong ký túc xá với sự quản lý chặt chẽ của công ty, do đó họ dễ dàng bị lợi dụng, chèn ép.

Nhung quy tac ngam trong showbiz Han-Hinh-7

Thần tượng Kpop thường bị các ông chủ lợi dụng ở mức độ khác nhau.

Theo Sohu, năm 2010, một cuộc khảo sát gây sốc tiết lộ 2/3 trong giới diễn viên nữ từng được đề nghị giao dịch tình dục với một người bảo trợ tiềm năng để đổi lấy lợi ích về sự nghiệp và danh tiếng.

Trong chương trình Idol Drama Operations Team năm 2017, nữ ca sĩ Kim So Hee (được biết đến qua Produce 101) tiết lộ một ông chủ công ty giải trí cũ từng cầu hôn cô khi cô còn là thực tập sinh. Người này liên tục ép hỏi Kim So Hee trong khi nữ ca sĩ không dám từ chối một cách dứt khoát vì lo sợ sẽ bị ngăn chặn hoạt động, không thể ra mắt.

Tháng 7/2016, Chủ tịch Lee của một công ty giải trí bị buộc tội lạm dụng thực tập sinh 27 tuổi vừa ký hợp đồng. Ông này đã nói với cô gái rằng nếu cô muốn trở thành người nổi tiếng, cô buộc phải đi đường tắt bằng cách cởi đồ và phục vụ tình dục cho những ông chủ.

Nữ diễn viên Vườn sao băng Jang Ja Yeon là trường hợp gây chấn động khi công khai việc cô phải phục vụ 31 ông chủ nhiều ngành nghề, trong hơn 100 lần. Thậm chí, báo Hàn đưa tin có lần cô phục vụ cùng lúc một chủ tịch 80 tuổi và con trai 50 tuổi của ông này.

Nhung quy tac ngam trong showbiz Han-Hinh-8

Vụ việc chấn động của Jang Ja Yeon là hồi chuông cảnh báo về môi trường làm việc thiếu an toàn cho nghệ sĩ nữ.

Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch Hàn Quốc từng ra nhiều quy định quản lý thời hạn ký hợp đồng, cải thiện cuộc sống cho các nghệ sĩ. Người hâm mộ cũng ra sức bảo vệ các thần tượng. Nhưng những quy tắc ngầm này rất khó để thay đổi vì đã trở thành luật "bất thành văn" trong giới giải trí Hàn Quốc.

Theo An Chi/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)