Cảnh bị thương phụt máu: Nếu như những cảnh đổ máu trong phim hiện đại hiếm xảy ra thì với phim cổ trang đây là cảnh hầu như phim nào cũng có. Và thường đã có cảnh bị thương phải có phân đoạn hộc máu miệng. Bị đâm hay bị trúng độc cũng đều có một kết cục. Cảnh phim cổ trang trong Võ Mỵ Nương truyền kỳ, Phạm Băng Băng cũng bị tra tấn tới hộc máu miệng.Nhân vật thần tiên nội công thâm hậu của Hoắc Kiến Hoa trong Hoa Thiên Cốt cũng không tránh được cảnh bị thương với vùng máu ở miệng.Không ít cư dân mạng bình luận: "Có vẻ nhà làm phim sợ khán giả không hiểu nếu thiếu các cảnh đổ máu như thế này".Mỗi nhân vật đều là cao thủ nhảy vực: Rất nhiều phim cổ trang Trung Quốc sử dụng các cảnh quay nhân vật lao mình xuống đáy vực sâu, phía dưới rất hiểm trở. Nhưng khán giả gần như yên tâm về số phận vì thường các nhân vật này không mảy may bị thương.Tình tiết tương tự trong Tiếu ngạo giang hồ 2014. Nhân vật Đông Phương Bất Bại thả mình xuống vực sâu. Lệnh Hồ Xung đã đau đớn khi nghĩ rằng Đông Phương qua đời. Bất ngờ ở cuối phim, Đông Phương Bất Bại lại trở về với vết xước nhỏ trên mặt và biên kịch Vu Chính không giải thích tại sao có kỳ tích đó.Cảnh tìm người chỉ có ở phim: Ở nhiều phim, khán giả bắt gặp nhân vật hối hả đi tìm người. Họ gặp bất kỳ ai trên đường để hỏi những câu như: "Người có thấy cô nương cao ngần này, gầy thế này?". Hoặc có lúc, họ tìm người với một bức tranh không hề giống người thật. Thế nhưng, câu trả lời nhận được bao giờ cũng là đối phương hét to: "Đúng rồi, đúng là người đó".Cảnh nghỉ ngơi sai logic: Các nhân vật trong phim cổ trang thường di chuyển bằng ngựa. Vì thế, ở nhiều phim, câu thoại: "Trời không còn sớm, chúng ta mau tìm chỗ nghỉ đi" được tái sử dụng. Đáng nói, phần lớn các cảnh này đều được thực hiện khi trời còn rất sáng nên khán giả cảm thấy gượng ép.Thử rượu độc, xác định con ruột: Cách thử rượu độc trong phim cổ trang được miêu tả cụ thể: "Đổ rượu xuống đất, nếu có khói bốc lên là độc". Thực tế, đây là tình huống không bao giờ xảy ra. Tình tiết này cũng tương tự như việc nhân vật trong phim chích đầu ngón tay lấy máu để kiểm chứng con ruột. Nếu máu hòa hợp là con ruột. Chân Hoàn Truyện được ca ngợi là phim hay trong thập kỷ nhưng cũng thử gen theo cách này.Cảnh ngụy trang: Tình huống hay xảy ra trong phim là cảnh giai nhân/tài tử đeo mặt nạ che giấu thân phận. Họ chỉ sử dụng tấm mạng che mặt mỏng tang đã có thể che mắt thế gian?Bí quyết võ công dễ tìm: Các thế võ tuyệt đỉnh mà nhiều cao thủ mất cả đời cũng khó thành công. Nhưng trong phim kiếm hiệp, những thiếu niên vai chính chỉ cần vô tình rơi xuống vực hay tình cờ gặp cao nhân là đã thấy bí quyết. Họ cũng chỉ mất thời gian ngắn luyện tập.
Cảnh bị thương phụt máu: Nếu như những cảnh đổ máu trong phim hiện đại hiếm xảy ra thì với phim cổ trang đây là cảnh hầu như phim nào cũng có. Và thường đã có cảnh bị thương phải có phân đoạn hộc máu miệng. Bị đâm hay bị trúng độc cũng đều có một kết cục. Cảnh phim cổ trang trong Võ Mỵ Nương truyền kỳ, Phạm Băng Băng cũng bị tra tấn tới hộc máu miệng.
Nhân vật thần tiên nội công thâm hậu của Hoắc Kiến Hoa trong Hoa Thiên Cốt cũng không tránh được cảnh bị thương với vùng máu ở miệng.
Không ít cư dân mạng bình luận: "Có vẻ nhà làm phim sợ khán giả không hiểu nếu thiếu các cảnh đổ máu như thế này".
Mỗi nhân vật đều là cao thủ nhảy vực: Rất nhiều phim cổ trang Trung Quốc sử dụng các cảnh quay nhân vật lao mình xuống đáy vực sâu, phía dưới rất hiểm trở. Nhưng khán giả gần như yên tâm về số phận vì thường các nhân vật này không mảy may bị thương.
Tình tiết tương tự trong Tiếu ngạo giang hồ 2014. Nhân vật Đông Phương Bất Bại thả mình xuống vực sâu. Lệnh Hồ Xung đã đau đớn khi nghĩ rằng Đông Phương qua đời. Bất ngờ ở cuối phim, Đông Phương Bất Bại lại trở về với vết xước nhỏ trên mặt và biên kịch Vu Chính không giải thích tại sao có kỳ tích đó.
Cảnh tìm người chỉ có ở phim: Ở nhiều phim, khán giả bắt gặp nhân vật hối hả đi tìm người. Họ gặp bất kỳ ai trên đường để hỏi những câu như: "Người có thấy cô nương cao ngần này, gầy thế này?". Hoặc có lúc, họ tìm người với một bức tranh không hề giống người thật. Thế nhưng, câu trả lời nhận được bao giờ cũng là đối phương hét to: "Đúng rồi, đúng là người đó".
Cảnh nghỉ ngơi sai logic: Các nhân vật trong phim cổ trang thường di chuyển bằng ngựa. Vì thế, ở nhiều phim, câu thoại: "Trời không còn sớm, chúng ta mau tìm chỗ nghỉ đi" được tái sử dụng. Đáng nói, phần lớn các cảnh này đều được thực hiện khi trời còn rất sáng nên khán giả cảm thấy gượng ép.
Thử rượu độc, xác định con ruột: Cách thử rượu độc trong phim cổ trang được miêu tả cụ thể: "Đổ rượu xuống đất, nếu có khói bốc lên là độc". Thực tế, đây là tình huống không bao giờ xảy ra. Tình tiết này cũng tương tự như việc nhân vật trong phim chích đầu ngón tay lấy máu để kiểm chứng con ruột. Nếu máu hòa hợp là con ruột. Chân Hoàn Truyện được ca ngợi là phim hay trong thập kỷ nhưng cũng thử gen theo cách này.
Cảnh ngụy trang: Tình huống hay xảy ra trong phim là cảnh giai nhân/tài tử đeo mặt nạ che giấu thân phận. Họ chỉ sử dụng tấm mạng che mặt mỏng tang đã có thể che mắt thế gian?
Bí quyết võ công dễ tìm: Các thế võ tuyệt đỉnh mà nhiều cao thủ mất cả đời cũng khó thành công. Nhưng trong phim kiếm hiệp, những thiếu niên vai chính chỉ cần vô tình rơi xuống vực hay tình cờ gặp cao nhân là đã thấy bí quyết. Họ cũng chỉ mất thời gian ngắn luyện tập.