Loại rau dân dã có lượng sắt cao gấp 71 lần thịt bò

Google News

Mộc nhĩ là loại rau đặc biệt, cực kỳ bổ dưỡng và từ xa xưa đã là một trong những món ngon dân dã được yêu thích.

Trong mộc nhĩ có chứa nhiều sắt. Trong 100g mộc nhĩ có khoảng 293 kalo, 0,2g chất béo lipid, 10,6g protein, 65g đường glucid, 5,8g tro, 185mg sắt, 375mg canxi, 201mg phốt pho và 0,03mg caroten.
Loai rau dan da co luong sat cao gap 71 lan thit bo
Mộc nhĩ là loại rau đặc biệt, cực kỳ bổ dưỡng và từ xa xưa đã là một trong những món ngon dân dã được yêu thích.
Như vậy, hàm lượng sắt, protein và canxi trong loại rau này rất cao, đặc biệt hàm lượng sắt lên đến 185 mg, vượt tiêu chuẩn của nhiều loại thịt.
Cụ thể, hàm lượng sắt của loại rau này cao gấp 71 lần thịt bò (2,6mg sắt/100g thịt bò). Hàm lượng canxi là 357 mg/100g mộc nhĩ, cao gần gấp 3 lần sữa (125mg canxi/100g sữa).
Vì thế, những người thiếu sắt thường dùng loại rau này làm nguyên liệu cho các món ăn.
Loai rau dan da co luong sat cao gap 71 lan thit bo-Hinh-2
Như vậy, hàm lượng sắt, protein và canxi trong loại rau này rất cao, đặc biệt hàm lượng sắt lên đến 185 mg, vượt tiêu chuẩn của nhiều loại thịt.
Mộc nhĩ còn giúp ích khí, mạnh tinh thần, da dẻ hồng hào, không bị sần sùi, thô ráp. Chất keo trong mộc nhi còn có khả năng hấp phụ mạnh, có thể giúp làm sạch các tạp chất li ti trong đường tiêu hóa nên rất tốt cho sức khỏe, nổi tiếng là món ăn thải độc.
Ăn loại rau này thường xuyên còn giúp giảm dần các chứng táo bón vì mộc nhĩ rất nhuận tràng, ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Trong mộc nhĩ chứa hàm lượng chất xơ tương đối nhiều có tác dụng nâng cao sức khỏe đường ruột.
Loai rau dan da co luong sat cao gap 71 lan thit bo-Hinh-3
Do đó, loại rau này có thể tăng sức khỏe đường ruột và giảm cân.
Kết hợp mộc nhĩ với đậu Hà Lan sẽ có được món ăn ngon miệng. Đậu Hà Lan là "vua chất xơ" với hàm lượng chất xơ đến 6,5g chất xơ/100g đậu Hà Lan và chỉ có 31 calo.
Do đó, loại rau này có thể tăng sức khỏe đường ruột và giảm cân. Nó cũng rất giàu chất sắt và vitamin C. Khi ăn cùng với mộc nhĩ, dinh dưỡng sẽ tăng gấp đôi.
Loai rau dan da co luong sat cao gap 71 lan thit bo-Hinh-4
Món ăn gợi ý: Mộc nhĩ xào đậu Hà Lan
Nguyên liệu: Mộc nhĩ, đậu Hà Lan, 1 miếng thịt xông khói, một đoạn xúc xích, muối, tỏi băm, nước cốt gà, dầu ăn.
Cách làm:
Loai rau dan da co luong sat cao gap 71 lan thit bo-Hinh-5
- Đậu Hà Lan chọn quả non, giòn mềm, xé bỏ phần gân già hai mặt để sau khi xào không bị ảnh hưởng mùi vị, rửa sạch và đặt sang một bên.
Loai rau dan da co luong sat cao gap 71 lan thit bo-Hinh-6
- Cho nước vào nồi, đổ vào một ít dầu ăn và muối, đun sôi, chần đậu Hà Lan khoảng một phút rồi vớt ra, nhanh chóng cho đậu vào nước lạnh cho nguội nhanh rồi vớt ra để ráo nước.
Lưu ý: Đậu Hà Lan cần phải chần qua trước khi ăn cho an toàn, khi chần xong cho ngay vào nước lạnh để đậu nguội nhanh, khiến đậu không bị chín quá.
Loai rau dan da co luong sat cao gap 71 lan thit bo-Hinh-7
- Mộc nhĩ cho vào nước lạnh, ngâm 1 lúc cho nở đều, rửa sạch rồi cho vào nồi đun sôi cho đến khi mộc nhĩ chín. Lấy 1 miếng thịt xông khói, thái mỏng. Xúc xích thái mỏng. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.
Loai rau dan da co luong sat cao gap 71 lan thit bo-Hinh-8
- Đun nóng dầu trong chảo, khi dầu nóng thì cho các lát thịt xông khói và xúc xích vào xào từ từ trên lửa nhỏ cho đến khi phần mỡ của thịt xông khói dậy mùi thơm thì cho tỏi băm vào xào cho đến khi có mùi thơm. Sau đó cho mộc nhĩ và đậu Hà Lan vào.
Loai rau dan da co luong sat cao gap 71 lan thit bo-Hinh-9
- Đảo đều các nguyên liệu trên lửa lớn, xào nhanh, cho muối, nước cốt gà vừa ăn, đảo đều rồi bắc ra. Thời gian xào nhanh nhưng các nguyên liệu chín đều. Hương vị đậu Hà Lan giòn, mềm và ngọt. Mộc nhĩ giòn tạo hương vị thơm ngon cho món ăn.
Lưu ý khi chế biến 2 loại rau này:
Loai rau dan da co luong sat cao gap 71 lan thit bo-Hinh-10
- Đậu Hà Lan là loại rau họ đậu. Ăn sống hoặc chưa nấu chín đều có hại cho sức khỏe của bạn. Đồng thời, chần qua có thể rút ngắn thời gian chiên và giữ cho đậu giòn và ngon hơn khi xào.
- Khi chần đậu Hà Lan, bạn có thể cho thêm một ít dầu ăn và muối để đậu có màu xanh hơn. Sau khi chần, bạn rửa nhanh qua nước lạnh để đậu giòn và mềm hơn.
Đồng thời, bạn nhớ chắt bớt nước đậu Hà Lan trước khi cho vào nồi xào, món ăn có nhiều nước, kéo dài thời gian xào, mất độ giòn của đậu.
Hai loại rau này đều là món bổ dưỡng giúp bổ máu, dưỡng da, tốt cho ruột, bạn đừng bỏ qua nhé!
(Theo Toutiao)
Theo Yên Nhiên/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)