Kiệt tác hội họa trăm năm tại triển lãm số “Hình ảnh và khoảng cách"

(Kiến Thức) - Từ 31/5/2020, công chúng sẽ được chiêm ngưỡng 16 kiệt tác của 2 danh họa nổi tiếng Gustav Klimt và Egon Schiele dưới dạng phiên bản số. Các tác phẩm đều được trưng bày lần đầu tiên tại Việt Nam tại triển lãm “Hình ảnh và khoảng cách”.

Kiet tac hoi hoa tram nam tai trien lam so “Hinh anh va khoang cach
Tác phẩm Cây đời của Gustav Klimt. 
Triển lãm “Hình ảnh và khoảng cách: Các tác phẩm của Gustav Klimt và Egon Schiele trong thời kỳ biến chuyển” mang đến công chúng 16 sáng tác đỉnh cao của hai danh họa người Áo. Đây là những bức tranh nổi tiếng nhất như Nụ hôn, Chân dung Adele Bloch Bauer I, Sự sống và cái chết, Cây đời… của Klimt; các bức Tự họa đầu nghiêng, Mẹ và con II, Bốn cây, Đức Hồng y và nữ tu sỹ… của Schiele.
Kiet tac hoi hoa tram nam tai trien lam so “Hinh anh va khoang cach
 Tác phẩm Hoa hồng dưới tán cây của Gustav Klimt.
Gustav Klimt và Egon Schiele sống vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 – thời kỳ hoàng kim nhất của những khai phá văn hóa mới tại Vienna. Ở nơi là một trong những cái nôi sản sinh ra kỷ nguyên của chủ nghĩa hiện đại, Klimt và Schiele đã bứt phá khỏi khuôn khổ của nghệ thuật hàn lâm, kinh viện để kiến tạo nên những hình thức nghệ thuật biểu hiện mới mẻ và độc đáo.
Kiet tac hoi hoa tram nam tai trien lam so “Hinh anh va khoang cach
 Tác phẩm Mẹ và hai con của Egon Schiele.
Gustav Klimt là cây cọ xuất chúng của trường phái Tượng trưng, người sáng lập nhóm Ly khai Vienna mang tính chất thoát li và tiên phong trong nghệ thuật. Các tác phẩm của ông kết hợp những hình dạng cách điệu hóa và màu sắc phi tự nhiên trong một phong cách hội họa giàu tính trang trí và đầy gợi cảm, thể hiện một cảm thức mạnh mẽ về khao khát tình yêu, sự sống và cái chết.
Kiet tac hoi hoa tram nam tai trien lam so “Hinh anh va khoang cach
 Tác phẩm Nụ hôn của Gustav Klimt.
Egon Schiele là một trong những họa sĩ biểu hình quan trọng nhất thời đầu thế kỷ 20, nhân vật đầu đàn của chủ nghĩa Biểu hiện Áo. Schiele ngưỡng mộ Klimt, người đã có ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong cách của ông. Dù vậy, tài năng nghệ thuật của Schiele vô cùng khác biệt. Không đi theo lối tạo hình tỉ mỉ, tinh tế như Klimt, những tác phẩm của Schiele biểu lộ xúc cảm mãnh liệt thông qua những đường nét tự do, phóng khoáng đầy nội lực.
Kiet tac hoi hoa tram nam tai trien lam so “Hinh anh va khoang cach
 Tác phẩm Tự họa với áo sọc của Egon Schiele.
Các tác phẩm được lựa chọn để giới thiệu trong triển lãm đều ra đời trong những năm đầu thế kỷ 20 – giai đoạn đặc biệt đã chứng kiến những thay đổi căn bản không chỉ trong lịch sử nghệ thuật mà của cả lịch sử thế giới với sự kiện Thế chiến thứ nhất (1914 – 1918) và đại dịch “cúm Tây Ban Nha” kinh hoàng, cướp đi sinh mạng của hơn 50 triệu người. Năm 1918, cả Klimt và Schiele đều qua đời vì dịch bệnh này.
Kiet tac hoi hoa tram nam tai trien lam so “Hinh anh va khoang cach
 Tác phẩm Tự họa với cây hoa lồng đèn Trung Quốc của Egon Schiele.
Với mục đích đưa các tác phẩm kinh điển tiếp cận rộng rãi nhất tới công chúng, triển lãm là cơ hội thưởng lãm những tuyệt tác trăm năm của hai thiên tài hội họa theo cách thức đầy mới lạ và hấp dẫn. Toàn bộ tác phẩm hiển thị dưới dạng hình ảnh số có độ phân giải cao với kích thước khác nhau, được trình chiếu trên nhiều thiết bị như máy chiếu, màn hình tivi, máy tính và điện thoại di động. Đặc biệt, không gian của triển lãm được sắp xếp với chủ ý tạo ra sự thay đổi liên tục trong khoảng cách vật lý giữa người xem và các hình ảnh, sẽ đem đến những trải nghiệm thị giác và cảm xúc mới mẻ, phong phú, giàu ý nghĩa.
Kiet tac hoi hoa tram nam tai trien lam so “Hinh anh va khoang cach
 Tác phẩm Vườn quê và hoa hướng dương của Gustav Klimt.
“Trong thời đại của truyền thông xã hội và tiếp cận hình ảnh không giới hạn ngày nay, triển lãm hy vọng sẽ giúp chúng ta ý thức và suy ngẫm về sự thấy, về cách nhìn, xem cách thức chúng ta tiếp nhận hình ảnh có thể có tác động như thế nào trong thời đại này”, Giám đốc Nghệ thuật VCCA Mizuki Endo chia sẻ.
Trong khuôn khổ triển lãm, VCCA cũng sẽ tổ chức các sự kiện nghệ thuật, workshop… nhằm giúp khán giả hiểu hơn về phong cách nghệ thuật độc đáo của Gustav Klimt và Egon Schiele. Chương trình chi tiết sẽ được cập nhật thường xuyên trên fanpage chính thức của Trung tâm: facebook.com/VCCAVIETNAM/.
Triển lãm mở cửa từ ngày 31/5/2020 đến hết ngày 31/7/2020 tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA), B1 – R3, Vincom Mega Mall Royal City (72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Gustav Klimt (14/7/1862 – 6/2/1918) là một họa sĩ theo trường phái Tượng trưng người Áo. Là người sáng lập nên nhóm Ly khai Vienna và được công nhận là họa sĩ vĩ đại nhất của phong trào Tân Nghệ thuật, Klimt đã tiên phong phát triển nên một phong cách nghệ thuật đặc biệt mang tính trang trí và đầy gợi cảm. Ông kết hợp những hình dạng cách điệu hóa và màu sắc phi tự nhiên mang tính biểu tượng theo quan điểm cá nhân của ông về những chủ đề mang tính phổ quát như cái đẹp, tình yêu, vẻ đẹp của người phụ nữ, sự già đi và cái chết.
Egon Schiele (12/6/1890 – 31/10/1918) là họa sĩ người Áo, một trong những gương mặt quan trọng nhất của trường phái Biểu hiện đầu thế kỷ 20, với những bức tranh mang cảm xúc mãnh liệt có khả năng chạm đến giá trị mang tính bản thể của con người. Hội họa của Schiele cực kỳ ấn tượng bởi lối thể hiện vô cùng bạo liệt. Các dáng vẻ cơ thể xoắn vặn và những đường nét biểu cảm là đặc điểm nổi bật trong tranh ông. Với cái nhìn độc đáo, lối miêu tả cơ thể tự nhiên và kỹ thuật tạo hình cực kỳ điêu luyện, hội họa của Schiele đã có những đóng góp vô cùng quan trọng cho sự phát triển của nghệ thuật hiện đại.
 

Tháng năm rực rỡ của những nữ diễn viên xuất sắc nhất điện ảnh Việt

Những cái tên như NSND Trà Giang, NSND Như Quỳnh, NSƯT Phương Thanh, NSƯT Lê Vân, NSƯT Minh Châu… đã trở thành những biểu tượng của điện ảnh Việt Nam. Hãy cùng nhìn lại họ của những tháng năm rực rỡ nhất, tươi đẹp nhất.

NSND Trà Giang

Nhắc đến lịch sử phát triển điện ảnh VN không thể không nhắc đến NSND Trà Giang. Với hàng loạt những vai diễn để đời trong những bộ phim nổi tiếng như: Chị Tư Hậu, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Huyền thoại người mẹ, Ngày lễ thánh… Bộ phim cuối cùng NSND Trà Giang tham gia là Dòng sông hoa trắng (đạo diễn Trần Phương) sản xuất năm 1990.

4 con của Kim Dung: Không ai theo nghiệp cha, con cả 'bi thảm' nhất

Trải qua 3 đời vợ, Kim Dung có 4 người con, với 4 tính cách khác nhau và theo đuổi một ước mơ không giống nhau, trong số đó, người có số phận bi đát nhất là cậu con trai cả Tra Truyền Hiệp.

"Đại hiệp" Kim Dung vừa qua đời có 3 đời vợ, 4 người con, nhưng tất cả đều là con của nhà văn với người vợ hai Chu Mai (kết hôn năm 1953 và ly hôn năm 1976). Mỗi người một tính cách, theo đuổi một ước mơ khác nhau, trong số đó, người có số phận bi đát nhất là cậu con trai cả Tra Truyền Hiệp.
4 con cua Kim Dung: Khong ai theo nghiep cha, con ca 'bi tham' nhat-Hinh-2
Kim Dung (1924 - 2018). 

Trong số 4 người con thì con trai cả Tra Truyền Hiệp được coi là niềm tự hào của Kim Dung nhất. Khi mới tập nói, người này đã được cha dạy "Tam Tự Kinh" đến năm 4 tuổi, anh đã thuộc lòng cuốn sách này. 6 tuổi, Truyền Hiệp có thể đọc vanh vách cuốn "Tăng Quảng Hiền Văn" khiến mọi người người gọi cậu là thần đồng.

4 con cua Kim Dung: Khong ai theo nghiep cha, con ca 'bi tham' nhat-Hinh-8
Kim Dung bên con trai Tra Truyền Hiệp và con gái Tra Truyền Thi lúc nhỏ. 

Không chỉ thông minh, Truyền Hiệp còn sớm bộc lộ niềm đam mê với tiểu thuyết của cha. Vì khi tiểu thuyết "Hiệp Khách Hành" của Kim Dung được đăng tải trên tờ Minh Báo vào năm 1965, Tra Truyền Hiệp đã ngồi ngoài hiên nhà, đọc tiểu thuyết dưới trời mưa, say mê đến mức cha mình đến bên cạnh, gọi liền mấy tiếng mà không biết.

Đến năm 14 tuổi, Tra Truyền Hiệp đã tập viết văn, anh từng khiến mọi người sửng sốt khi nói rằng cuộc đời mỗi con người là bể khổ và anh khao khát được giải thoát. Khi ấy mặc dù nhiều người biết chuyện liền khuyên Kim Dung nên dẹp bỏ những suy nghĩ tiêu cực này ra khỏi đầu con. Tuy nhiên, Kim Dung lại cho rằng con trai mình nghĩ đúng, thậm chí còn khen ngợi con sớm biết suy nghĩ, có tư tưởng sâu sắc. Sau đó, ông cho con trai cưng đi du học ở New York với hy vọng Truyền Hiệp có thể kế thừa sự nghiệp của mình.

Tuy nhiên, Kim Dung không thể ngờ được rằng, cũng vì “sớm nhận biết” nên Truyền Hiệp đã sớm về cõi vĩnh hằng khi còn ở tuổi thanh xuân. Tháng 10/1976, Tra Truyền Hiệp tự tử bằng cách treo cổ sau khi cãi vã với bạn gái ngoại quốc qua điện thoại. Lúc đó, cậu chưa đầy 20 tuổi và đang là sinh viên năm nhất Đại học Columbia (Mỹ).

Lúc bấy giờ, có hai khả năng được đưa ra về lý do tự tử của Truyền Hiệp. Ban đầu, nhiều người nghĩ rằng, Tra Truyền Hiệp tự tử vì mâu thuẫn trong chuyện tình cảm. Ngày hôm đó, anh và cô bạn gái ở San Fransico cãi nhau qua điện thoại. Sau khi dập máy, vì quá tức giận, trong phút nông nổi nhất thời, Tra Truyền Hiệp đã tự kết liễu đời mình bằng việc treo cổ tự tử.

Tuy nhiên, vài ý kiến khác lại cho rằng, nguyên nhân sâu xa khiến cậu cả nhà Kim Dung tìm đến cái chết chính là do chuyện bất hòa giữa cha mẹ. Thời điểm đó khi ở Mỹ, Truyền Hiệp đã biết rằng cuộc hôn nhân của Kim Dun và Chu Mai đang lục đục và họ sắp sửa chia tay. Khi hay tin cha mẹ ly hôn, Tra Truyền Hiệp nhiều lần viết thư, gọi điện khuyên ngăn cha nhưng vô ích. Chàng trai vốn sống cầu toàn và luôn có tư tưởng muốn ‘tự giải thoát’ cảm thấy buồn bã, chán nản.

Việc cãi nhau với người yêu vào ngày định mệnh ấy là giọt nước làm tràn ly, Tra Truyền Hiệp đã tự kết liễu đời mình, để lại nỗi đau vô hạn cho ông vua truyện kiếm hiệp.

Thời gian đó, Kim Dung từng muốn chết theo con, Một câu hỏi lớn xâm chiếm tâm hồn ông: “Tại sao con tự tử, tại sao con bỗng nhiên từ bỏ sinh mệnh. Tôi muốn tới cõi âm gặp Truyền Hiệp, muốn con giải đáp câu hỏi này”.

Tháng 9/2004, lần đầu trải lòng về cái chết của con trai, Kim Dung nói: "Lúc nhận được tin dữ từ Mỹ, tôi đau đớn, nhưng ngày hôm đó vẫn phải lên tòa soạn làm việc, vừa viết bài, tôi vừa rơi nước mắt, lòng đau quặn thắt, vẫn cố kìm nén để viết".

Trước cú sốc này, vợ chồng Kim Dung, Chu Mai đều cho rằng đối phương có lỗi trước cái chết của con trai. Không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về cái chết của con, Kim Dung tự mình bay sang Mỹ mang hài cốt của con trai về Hong Kong để an táng. Gần 40 năm trôi qua, nhà văn vẫn đau đáu về cái chết của cậu con trai mà ông yêu quý nhất.

Nếu Tra Truyền Hiệp giống cha về tính cách thì con trai thứ, Tra Truyền Thích lại như một bản sao của Kim Dung về ngoại hình.

4 con cua Kim Dung: Khong ai theo nghiep cha, con ca 'bi tham' nhat-Hinh-9
Tra Truyền Thích được coi là bản sao ngoại hình của Kim Dung. 

Không giống như anh trai, thời trẻ Tra Truyền Thích rất ít nghe lời, thành tích học tập của anh cũng không tốt. Khi được cha cho sang Anh du học, Truyền Thích đã chọn ngành kế toán, bởi anh cho rằng, kế toán chỉ phải làm việc với những con số và những công thức cố định, công việc này phù hợp với những người lười biếng.

Sau khi trờ về Hong Kong, Truyền Thích đảm nhận chức giám đốc nhà xuất bản. Đặc biệt có hứng thú với ẩm thực, anh nghiên cứu rất kỹ về những món ăn của Tứ Xuyên, Quảng Đông, Ấn Độ và Pháp, ngoài việc ở nhà xuất bản, Truyền Thích còn viết bình luận ẩm thực cho các tạp chí.

4 con cua Kim Dung: Khong ai theo nghiep cha, con ca 'bi tham' nhat-Hinh-10
 Con trai thứ của Kim Dung có niềm say mê với ẩm thực.

Năm 2001, Tra Truyền Thích còn quyết định tự mở nhà hàng tại Hong Kong. Tuy con trai không theo nghiệp văn chương như mình, song Kim Dung vẫn rất ủng hộ, ngày khai trương nhà hàng, ông đích thân tới dự để động viên tinh thần cho con. Tuy nhiên đến năm 2003, nhà hàng của Truyền Thích đã đóng cửa và anh chuyển sang làm cố vấn ẩm thực cho các nhà hàng cao cấp ở Thâm Quyến và chủ yếu sống ở đây.

Tiểu Lung Nữ là cái tên âu yếm mà Kim Dung dùng để gọi cô con gái thứ 3 của mình, Tra Truyền Thi. Ngày nhỏ, Truyền Thi là một cô bé dễ thương và thông minh. Tuy nhiên, đến năm Truyền Thi 5 tuổi khi Kim Dung đưa vợ con sang Singapore. Sau đó Truyền Thi đã bị sốt rét và sau khi được bác sỹ tiêm một liều gentamicin, cô bé này đã bị điếc. Cái tên Tiểu Lung Nữ ra đời từ đó (trong tiếng Trung Quốc, lung nghĩa là điếc).

Tháng 3/1982, Kim Dung cho con đi du học ở Toronto, Canada. Thành tích học tập ấn tượng, Truyền Thi tốt nghiệp Đại học York (Canada) với thành tích xuất sắc. Trở về Hong Kong, Truyền Thi làm việc tại bộ phận quảng cáo ở Minh Báo.

4 con cua Kim Dung: Khong ai theo nghiep cha, con ca 'bi tham' nhat-Hinh-11
Con gái Tra Truyền Thi của Kim Dung. 

Tháng 5/1988, cô kết hôn với Triệu Quốc An, tổng biên tập Minh Báo vãn báo, tuy nhiên, Kim Dung không hài lòng về cuộc hôn nhân này bởi Triệu Quốc An đã từng có một đời vợ.

Hiện tại, "Tiểu Lung Nữ" Tra Truyền Thi đã là mẹ của ba đứa con và sống ở Vancouver, Canada, đồng thời là giám đốc sản xuất của một kênh truyền hình về kinh tế.

Con gái út Tra Truyền Nột sinh năm 1963 là một họa sĩ tài năng và rất tích cực làm từ thiện. Một số người thân cận với Kim Dung nói rằng Tra Truyền Nội là cảm hứng để Kim Dung xây dựng hình tượng Tiểu Long Nữ, một trong những nhân vật nữ nổi tiếng nhất trong tiểu thuyết của mình.

4 con cua Kim Dung: Khong ai theo nghiep cha, con ca 'bi tham' nhat-Hinh-12
"Tiểu Long Nữ" Tra Truyền Nột.

Khi được hỏi về việc là con gái cưng của "vua truyện kiếm hiệp" nhưng không theo nghiệp cha, Truyền Nột nói: “Trở thành cao thủ viết truyện không phải là mơ ước của tôi”. Mặc dù vậy, Kim Dung cũng không thấy buồn và hối tiếc: “Cha thường nói với tôi, hãy cứ làm điều gì mình muốn, không cần phải học theo ông. Bởi cái quý giá nhất của con người chính là bản ngã”.

Trong số các anh chị em, Tra Truyền Nột là người con duy nhất sống gần cha. Cô kết hôn sớm hơn chị gái và chồng là một bác sĩ. Họ có 3 đứa con, 2 cô con gái đầu đang du học tại Anh, cậu con trai út đang học trung học.

Truyền Nột còn là một người tích cực tham gia công tác thiện nguyện, năm 2008, khi trận động đất ở Tứ Xuyên xảy ra, cô là một trong những tình nguyện viên nhiệt tình, bỏ tất cả công việc để đến với những nạn nhân của trận động đất lịch sử. Năm 2012, Truyền Nột còn mở một triển lãm tranh để lấy tiền quyên góp giúp đỡ trẻ em nghèo.

4 con cua Kim Dung: Khong ai theo nghiep cha, con ca 'bi tham' nhat-Hinh-13
Con gái Út của Kim Dung có đam mê hội họa.

Đọc nhiều nhất

Tin mới