ĐD Phạm Đông Hồng: “Trong Chôn nhời, cố NS Phạm Bằng còn sống mãi”

Google News

(Kiến Thức) - Đạo diễn Phạm Đông Hồng chia sẻ điều thú vị về hài Tết 2018 “Chôn nhời 5” và “Họ Lý tên Thông”. Anh bày tỏ, trong "Chôn nhời", cố NS Phạm Bằng còn sống mãi.

>>> Mời quý độc giả xem video "Hậu trường hài Tết 'Chôn nhời 5' cảnh quay của nghệ sĩ Minh Hằng và diễn viên Thanh Hương". Nguồn FBNV:
Thanh Hương và Quỳnh Kool đều diễn tốt
- Hài Tết của đạo diễn Phạm Đông Hồng đã trở thành thương hiệu, năm nay khán giả tò mò anh mang đến gì mới?
- Đạo diễn Phạm Đông Hồng: Năm nay tôi thực hiện 2 phim hài Tết, đó là “Chôn nhời 5” và “Họ Lý tên Thông”. Hiện cả hai phim đều đã hoàn thành phần tiền kỳ và đang bước vào khâu hậu kỳ. Chúng tôi lồng tiếng ngày đêm cho hai phim để kịp thời gian ra mắt khán giả trong dịp Tết nguyên đán.
Với “Chôn nhời 5”, chúng tôi vẫn thực hiện theo format đã hoạch định từ 5 năm nay, điểm lại các vấn đề nóng, nổi bật về các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội trong năm qua. Kịch bản năm nay có quá nhiều sự kiện để cấu tứ thành một phim hài.
Năm nay, “Chôn nhời 5” cũng xuất hiện hai nhân vật mới là vợ Lý trưởng do diễn viên Thanh Hương đóng và nhân vật thầy đồ do nghệ sĩ Phú Đôn đảm nhận.
- Còn hài Tết 2018 “Họ Lý tên Thông” có gì đặc biệt thưa anh? Nghe tên khán giả dễ liên tưởng đến truyện cổ tích Thạch Sanh – Lý Thông.
- Trước hết tôi xin nói luôn đây không phải là truyện cổ tích Thạch Sanh - Lý Thông mà chúng ta từng đọc. “Họ Lý tên Thông” là phim bi hài về hai anh chàng Lý Thông (NSND Trung Hiếu đóng) và Thạch Sanh ( MC Thành Trung đóng).
Trong phim, Lý Thông ban đầu là người chuyên làm việc tốt nhưng do ngoại hình xấu xí, “nhìn cái mặt gian manh” nên cứ mỗi lần làm việc tốt là anh lại gặp tai họa. Người đời luôn nghi ngờ và kết tội cho bộ dạng của anh. Bị dồn vào chân tường nên Lý Thông mới trở thành người mưu mô, xảo trá… Phim mang tính nhân văn và ẩn chứa thông điệp: mọi người khi sinh ra đều là người tốt, nhưng rơi vào từng hoàn cảnh, con người sẽ thay đổi bản chất. Đây là vấn đề mới chưa ai làm.
Đặc biệt, phim sẽ có sự góp mặt của NSND Quốc Chiêm. Anh là nghệ sĩ chèo nổi tiếng, có lẽ hơn 20 năm rồi anh mới quay trở lại diễn xuất. Trong phim, nghệ sĩ Quốc Chiêm đảm nhận vai vua. Đây cũng là lần đầu tiên tôi làm phim có vua.
 Đạo diễn Phạm Đông Hồng chụp ảnh cùng dàn nghệ sĩ tham gia hài Tết 2018. Ảnh: NVCC
Đạo diễn Phạm Đông Hồng chia sẻ, đây là năm đầu tiên anh làm phim có vua. Ảnh: NVCC
- Anh có gặp khó khi mời nghệ sĩ Quốc Chiêm tham gia hài Tết 2018? Hẳn cát –sê hài Tết cho các nghệ sĩ không phải thấp?
Cát-sê của nghệ sĩ Quốc Chiêm và các nghệ sĩ khác cũng vậy đều căn cứ vào vai diễn trong phim. Thường tôi gửi kịch bản trước, các nghệ sĩ đọc kịch bản thấy hay thì tham gia thôi chứ không phải chuyện cát- sê cao hay thấp. Đa phần các nghệ sĩ khi tôi mời đều đồng ý tham gia bởi một lẽ: ngay từ khi viết kịch bản tôi đã hình dung nhân vật đó là ai? Hay nói cách khác là đã được “đo ni đóng giày”, cho nên sau khi đọc kịch bản các nghệ sĩ đều thấy nhân vật đó đúng là sở trường của mình và vui vẻ nhận lời.
- Diễn viên Thanh Hương năm nay được chú ý khi góp mặt trong 2 bộ phim gây sốt “Người phán xử” và “Thương nhớ ở ai”, đây có phải là lý do anh mời Thanh Hương đóng “Chôn nhời 5”?
- Đấy không phải lý do. Thanh Hương đã hợp tác với tôi mấy lần rồi. Trong hài Tết “Chôn nhời 5” tôi cần một gương mặt mới, có cá tính để vào vai vợ của Lý  trưởng và cô ấy làm được. Thanh Hương là một diễn viên có nhiều màu sắc.
Diễn viên Thanh Hương góp mặt trong hài Tết của đạo diễn Phạm Đông Hồng. Ảnh: NVCC
 Nghệ sĩ Quốc Anh, Quang Thắng là gương mặt quen thuộc trong "Chôn nhời". Ảnh: NVCC
- Quỳnh Kool cũng gây bất ngờ khi xuất hiện trong hài Tết của anh, có điều gì đặc biệt ở hot girl này khiến anh quyết định lựa chọn cho vai diễn?
- Trong hài Tết “Họ Lý tên Thông” có một nhân vật tên Sen, là con gái bà chủ nợ. Đây là cô gái trẻ đẹp, ngây thơ và Quỳnh Kool rất hợp với vai đó. Với tôi, hot girl hay không, không quan trọng mà là diễn xuất của cô ấy thế nào. Tôi từng xem Quỳnh Kool diễn rồi. Cô ấy cũng học trường Sân khấu điện ảnh nên là người có nghề chứ không phải là hot girl. Thực tế khi quay, tôi thấy Quỳnh Kool diễn vai này rất hợp.
Cả nhà không thể ngồi xem hài Tết cùng nhau vì cảnh nóng
- Anh có thể đánh giá chung về tình hình hài Tết năm nay?
- Năm nay, có khá nhiều người làm hài Tết, tính sơ sơ khoảng trên dưới 10 chương trình. Theo tôi đây là tín hiệu vui. Nhiều người làm hài sẽ có nhiều thể loại khác nhau, nhiều “món hàng” đa dạng cho khán giả lựa chọn. Tuy vậy, sẽ có những hàng xịn và món hàng chất lượng vừa vừa. Còn chọn loại nào để thưởng thức là thùy thuộc vào sở thích của khán giả. Với tôi, tôi tin hài dân gian sẽ được nhiều khán giả lựa chọn trong dịp đón Tết nguyên đán và có một chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả Việt.
Dạo diễn Phạm Đông Hồng chụp ảnh cùng nghệ sĩ Phú Đôn và các diễn viên nhí. Trong "Chôn nhời 5", Phú Đôn đóng vai thầy đồ. Ảnh: NVCC
- Đạo diễn Trần Bình Trọng năm nay cũng tiếp tục đầu tư cho hài Tết với “Đại gia chân đất” và “Làng ế vợ”. Anh nhận xét sao về hài của đạo diễn Trần Bình Trọng?
- Hài của Trần Bình Trọng có chất riêng và tập trung vào đối tượng khán giả là thanh niên các vùng nông thôn. Theo tôi, khán giả mỗi vùng miền lại có gu thưởng thức hài khác nhau, nên có thêm những nhà sản xuất như vậy sẽ phục vụ được nhiều hơn nhu cầu của khán giả.
- Vừa qua, hài Tết 2018 “Tỷ phú đè đại gia” bị khán giả phản ứng vì đưa cảnh nóng vào hài, anh thấy sao về việc này?
- Tôi chưa xem phim này, nhưng những năm gần đây, thực tế có chuyện hài hiện đại sử dụng những cảnh nóng để câu view. Có điều này bởi, nhiều chương trình chọn kênh phát hành là Youtube mà những yếu tố này câu view rất tốt trên các mạng xã hội. Tuy vậy, đạo diễn và nhà sản xuất phải là người biết tiết chế nên đưa thế nào là đủ. Thực tế là có những chương trình hài Tết mà cả nhà, người già, trẻ nhỏ không thể ngồi xem cùng nhau được.
Trong “Chôn nhời”, cố nghệ sĩ Phạm Bằng không bao giờ chết
- Anh từng chia sẻ khó khăn khi làm hài Tết là không có phim trường, năm nay bài toán này có khiến anh phải đau đầu?
Khó khăn này thì năm nào cũng gặp phải, nhất là làm hài dân gian trong tình hình đô thị hóa hiện nay. Khi quay chúng tôi thường phải đầu tư thêm cảnh trí, phục dựng bối cảnh sao cho phù hợp, rồi đầu tư phục trang cho nhân vật. Thực tế làm hài dân gian chi phí gấp đôi làm hài hiện đại. Phim hài nào chúng tôi cũng phải đầu tư hơn 1 tỷ cho điều này. Như khán giả thấy đấy, hài Tết của chúng tôi được làm rất công phu về bối cảnh, diễn viên quần chúng đông và phục trang đều được đầu tư kỹ lưỡng.
Các phim hài Tết của đạo diễn Phạm Đông Hồng được thực hiện công phu, từ cảnh trí cho đến phục trang của diễn viên đều được đầu tư kỹ lưỡng. Ảnh: NVCC
 Một cảnh quay trong hài Tết "Họ Lý tên Thông" của đạo diễn Phạm Đông Hồng. Ảnh: NVCC
- Đầu tư như vậy anh có sợ lỗ khi làm hài Tết?
- Lỗ thì ai chẳng sợ (cười), nhưng dù có lỗ thì chúng tôi vẫn phải làm để giữ thương hiệu và không phụ lòng khán giả mỗi khi tết đến xuân về. Rất may là chúng tôi giữ được ở mức thu hồi vốn.
- Cố nghệ sĩ Phạm Bằng từng gắn bó với hài Tết “Chôn nhời”, trong “Chôn nhời 5” lần này, anh có dành điều gì đặc biệt để tưởng nhớ đến ông?
- Nghệ sĩ Phạm Bằng đóng “Chôn nhời” từ phần 1 đến phần 3. Sau khi ông mất chúng tôi đã phải sửa kịch bản cho nhân vật của ông được lên kinh thành làm quan to hơn. Với những người làm “Chôn nhời” và khán giả, nhân vật của cố nghệ sĩ Phạm Bằng không bao giờ chết. Trong “Chôn nhời 4 và 5” ông không xuất hiện nhưng vẫn luôn hiện hữu qua lời của nhân vật trong phim.
Cố nghệ sĩ Phạm Bằng là một diễn viên giỏi và để lại dấu ấn trong lòng khán giả, nhưng cuộc đời không ai tránh được: sinh lão mệnh tử. Với cách làm này, nghệ sĩ Phạm Bằng vẫn sống mãi với khán giả yêu mến ông.
- Cảm ơn đạo diễn Phạm Đông Hồng về cuộc trò chuyện!
Nguyệt Cát

>> xem thêm

Bình luận(0)