Cấm người mẫu dưới 18 tuổi có ngăn nổi “bóng ma xâm hại” trong làng mốt?

Google News

Trở thành người mẫu và sải bước trên sàn catwalk là ước mơ của rất nhiều người mẫu trẻ. Tuy nhiên, họ sẽ phải đối mặt với vô vàn tệ nạn cùng những nguy hiểm rình rập trong một môi trường vẫn chưa có sự bảo vệ thỏa đáng.

Cam nguoi mau duoi 18 tuoi co ngan noi “bong ma xam hai” trong lang mot?
 Người mẫu 14 tuổi Sofia Mechetner gây sốc khi diện chiếc váy trắng xuyên thấu mà không mặc áo ngực xuất hiện mở màn show diễn Thu Đông của nhà mốt Dior 2015.
Làng mẫu trước nay vẫn có những quy định về việc sử dụng người mẫu đúng độ tuổi. Tuy nhiên con số 18 không phải là một thước đo, một quy chuẩn có thể giải quyết được mọi vấn đề, đặc biệt là nạn quấy rối tình dục và bóc lột sức lao động trong nghề mẫu. Bởi, dù quy chuẩn đưa ra là vậy, nhưng chẳng mấy công ty quản lý người mẫu thèm để ý. Trong một thời gian rất dài, ngành công nghiệp thời trang đón nhận những thanh thiếu niên có khuôn mặt trẻ trung nhưng thân hình lại phổng phao trước tuổi để tăng thêm sự tươi mới. Những người mẫu trẻ chưa đủ tuổi trưởng thành thường được tìm kiếm vì vóc dáng siêu mỏng của họ phù hợp với tiêu chuẩn của thời trang cao cấp.
Cựu người mẫu Carolyn Kramer kể lại rằng, công ty chủ quản của cô đã gửi rất nhiều cô bé, cậu bé chỉ mới 12, 13 tuổi đến các nhiếp ảnh gia nổi tiếng, thậm chí có những người bị đồn là kẻ chuyên quấy rối tình dục, để làm việc và chụp hình. Biên tập viên Vogue Úc - Kirstie Clements cũng nói rằng nhiều người mẫu trẻ sẵn sàng nhịn đói đến suy kiệt cơ thể, phẫu thuật thẩm mỹ giảm kích cỡ ngực và eo để phù hợp với đòi hỏi của nhà mốt. Khi họ để mình tăng cân, những đứa trẻ này sẽ bị công ty khiển trách hoặc nặng hơn là mất việc.
Cam nguoi mau duoi 18 tuoi co ngan noi “bong ma xam hai” trong lang mot?-Hinh-2
 
Thiên thần nhí Thylane Blondeau từng gây ra những cuộc tranh cãi lớn khi chụp bộ ảnh theo phong cách quá già dặn và gợi cảm.
Sau khi những vấn đề về quấy rối và bóc lột người mẫu vị thành niên bị đưa ra ánh sáng, tập đoàn Kering - nơi sở hữu các thương hiệu thời trang lớn như Gucci, Balenciaga, Saint Laurent... đã tuyên bố sẽ không sử dụng người mẫu dưới 18 tuổi. Trong buổi hội nghị thượng đỉnh thời trang tại Copenhagen, chủ tịch tập đoàn - ông François-Henri Pinault đã ban luật cấm sử dụng mẫu vị thành niên bắt đầu từ mùa Thu Đông 2020/2021. Trong khi một số người đã đứng lên ủng hộ và khen ngợi quyết định dũng cảm nhằm bảo vệ phúc lợi cho những người mẫu thì số khác lại không đồng tình. Cụ thể là tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới LVMH. Họ cho rằng chuyện tuổi tác không phải là vấn đề quan trọng. Đến năm 2019, những người mẫu trong độ tuổi từ 16-18 chiếm tới 20% số người sải bước trên sàn catwalk cho các thương hiệu trực thuộc LVMH.
Tất nhiên việc người mẫu trẻ trong ngành công nghiệp thời trang phải được bảo vệ về mặt quyền lợi là hoàn toàn hợp lý, nhưng chắc chắn một điều rằng, lệnh cấm người mẫu chưa đủ tuổi trình diễn không phải là một giải pháp hay.
Chúng ta cần hiểu vấn đề cốt lõi không nằm ở tuổi tác. Những người mẫu trên 18 tuổi cũng phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến lạm dụng, bạo lực hay bóc lột. Theo báo cáo một cuộc khảo sát của Centre for Talent Innovation, có tới 41% phụ nữ làm trong ngành giải trí cho biết họ từng bị quấy rối tại nơi làm việc. Trên thế giới vẫn có rất nhiều người mẫu trưởng thành bị vắt kiệt sức lao động mà không được trả lương hay nhịn ăn bất chấp để theo đuổi chuẩn mực siêu mẫu. Nếu xử lý được cốt lõi của vấn đề, một người mẫu dưới 18 tuổi vẫn có thể phát triển khỏe mạnh và an toàn khi được làm việc trong môi trường biết đề cao quyền lợi con người.
Cam nguoi mau duoi 18 tuoi co ngan noi “bong ma xam hai” trong lang mot?-Hinh-3
Siêu mẫu Karlie Kloss 14 tuổi sải bước trên sàn diễn của Calvin Kleins năm 2007 và bên phải là siêu mẫu Karlie Kloss khi trở thành thiên thần của Victoria's Secret. 
Trên thực tế, có nhiều siêu mẫu thành danh khởi nghiệp từ rất sớm, Karlie Kloss - cựu thiên thần Victoria's Secret, một trong những chân dài được yêu thích nhất thế giới bắt đầu sải bước trên sàn catwalk năm 14 tuổi. Tố chất là bẩm sinh nhưng để đạt được hào quang trong nghề thì cần rất nhiều năm mới có thể hoàn thiện. Đây chính là lý do vì sao một số ca sĩ, người mẫu hay diễn viên lại phải bắt đầu từ sớm, chẳng hạn như Emma Watson, Zara Larsson hay ngôi sao đoạt giải Oscar Natalie Portman. Lệnh cấm hoàn toàn người mẫu dưới 18 tuổi sẽ chẳng giải quyết được tệ nạn trong môi trường làm việc, đồng thời cản trở sự phát triển chuyên nghiệp của người mẫu. Các nhà lãnh đạo giới thời trang nên nhìn nhận lại vấn đề, thay vì tự ý nâng độ tuổi tối thiểu, hãy hướng tới việc cải thiện môi trường làm việc cho người mẫu.
Theo Thảo Ly/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)