Tại sao luôn tìm thấy rắn trong các ngôi mộ?

Google News

Nói đến rắn chắc ai cũng quen thuộc, nhiều bạn rất sợ rắn, nhiều khi biết rõ ràng là rắn không có nọc độc cũng vẫn sợ.

Rắn, là một loại bò sát đặc biệt, được cho là loài bò sát tiến hóa cuối cùng trong số các loài bò sát, nhưng hóa thạch rắn sớm nhất được phát hiện cho đến nay đã hơn 70 triệu năm tuổi, nên tuy rắn tiến hóa tương đối muộn, nhưng so với nền văn minh nhân loại, nó vẫn thuộc về một "cổ thú".

Có rất nhiều ghi chép về rắn trong thần thoại và truyền thuyết cổ ở nước ta,... Tất cả đều minh chứng cho một thực tế rằng những người sợ rắn và những người tò mò về rắn, không chỉ người hiện đại chúng ta, mà người xưa cũng tò mò về rắn.

Ngày nay, ở nông thôn vẫn còn lưu truyền nhiều truyền thuyết về rắn, chẳng hạn khi thấy rắn ở nhà, nhiều người dân quê cũng sẽ nhờ các thầy cúng để làm các việc để “hóa giải”, nếu phát hiện rắn ở gần nhà người thân vừa mới chết, chủ nhân thường nghĩ đó là người thân đã khuất về thăm gia đình nên không những không xua đuổi mà còn đốt một ít tiền giấy cho rắn “xài”.

Tai sao luon tim thay ran trong cac ngoi mo?

Ở nông thôn có tục chuyển mộ, khi chuyển mộ thì quan tài cần được đào lên. Một số ngôi mộ khi đang đào sẽ phát hiện thấy rắn ở trong mộ, nếu gặp trường hợp này, gia chủ sẽ cho rằng vị trí đặt mộ là “phong thủy”, có lợi cho tương lai nhiều thế hệ, thuộc thế “phong thủy thổ vượng”.

Ngày nay là thời đại của khoa học, tự nhiên chúng ta không tin vào Phong Thủy và cô hồn, nhưng quả thật người dân quê khi chuyển mộ đã tìm thấy rắn trong mả, vậy tại sao họ luôn thích tìm rắn trong mồ mả? Nó thực sự là có vấn đề về tâm linh? Thực ra, chúng ta chú ý đến cấu trúc của rắn để biết.

Cấu trúc cơ thể rắn

Dưới góc độ cấu tạo cơ thể của loài rắn, chúng ta đều biết rắn là loài bò sát không có chân, thân tương đối dài và răng chưa phát triển đủ, chúng ta có thể so sánh với chuột.

Chuột có bốn chân và hàm răng rất phát triển, đặc biệt là răng cửa của chuột rất cứng và mọc rất nhanh, chuột thích cắn đồ vật, ở một mức độ nhất định, đó là để ngăn cản răng của chuột phát triển quá nhanh.

Chỉ số độ cứng của răng chuột là 5,5, chỉ số độ cứng của đồng chỉ là 3 và chỉ số độ cứng của sắt là 4. Từ chỉ số độ cứng này, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng nếu chuột cần khoét lỗ, nó hoàn toàn có thể cắn đứt sắt và đồng, loại răng này tạo khả năng đào lỗ rất mạnh cho chuột.

Tai sao luon tim thay ran trong cac ngoi mo?-Hinh-2

Rắn không có những lợi thế như vậy, vì chưa có răng và chân phát triển nên rắn không có dụng cụ đào hang và dụng cụ mang vác, nghĩa là rắn không có khả năng đào hang. Chúng ta thấy cái gọi là "Động Rắn" ”thực chất là một cái hang mà rắn chiếm của những con vật khác, hoặc những con vật khác không muốn bị rắn cắn nên bỏ đi.

Tai sao luon tim thay ran trong cac ngoi mo?-Hinh-3

Tại sao rắn xuất hiện trong mộ?

Thứ nhất: Vào ổ của các loài động vật khác rất dễ bị tấn công

Mặc dù rắn được coi là một loại thợ săn trong tự nhiên, nhưng có rất nhiều loài động vật có thể săn mồi trong tự nhiên. Nếu nói về hang động vật nhìn thấy nhiều nhất trong tự nhiên là hang chuột, đúng là khi rắn chiếm tổ của động vật khác thì có nhiều hang chuột hơn, nhưng không có nghĩa là rắn chiếm nhiều tổ hơn. Có thể nó chiếm hang ổ của bất kỳ loài vật nào theo ý muốn.

Nhưng mối quan hệ săn mồi thực tế giữa chuột và rắn là hai chiều, nếu con rắn nhỏ hơn chuột nhiều thì có thể chuột ăn thịt. rắn, và chúng ta đều biết rằng con rắn mới sinh ra, khi còn rất nhỏ, không thể đánh nhau với chuột trưởng thành.

Tai sao luon tim thay ran trong cac ngoi mo?-Hinh-4

Do đó, nếu rắn muốn giảm thiểu rủi ro thì hang tốt nhất là hang không có động vật, ví dụ như trong một số hang động tự nhiên tương đối khuất dưới. Nhiều ngôi mộ ở nông thôn được xếp bằng đá, đá có kẽ hở, kẽ hở dễ ẩn náu hơn nên rắn có thể chọn những nơi như vậy để sinh sống.

Tai sao luon tim thay ran trong cac ngoi mo?-Hinh-5

Thứ hai: vị trí đặt mộ thích hợp cho rắn sinh sống

Về vị trí của ngôi mộ, người dân nông thôn thường thầy cúng "soi đất" trước khi chôn cất người thân, tức là vị trí thích hợp để chôn cất người đã khuất. Vị trí này rất bí ẩn trong mắt thầy cúng.

Thường là ưu tiên vị trí mộ có núi bao bọc, lưng rộng, phía trước thoáng, đối với cách bố trí như vậy thì vị trí chính giữa thực sự là vị trí thích hợp để che mưa che nắng. Vị trí như vậy cũng sẽ thích hợp với rắn, nếu có mộ ở vị trí như vậy thì mộ là hang động tự nhiên để rắn dễ tìm đến và chú ẩn, và khi gia chủ di chuyển mồ mả thì có thể sẽ tìm thấy rắn.

Tai sao luon tim thay ran trong cac ngoi mo?-Hinh-6

Đây là lý do tại sao rắn luôn thích sống trong các ngôi mộ, bạn nghĩ gì về điều này?

Theo Lê Dương/Công lý & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)