Lo con dâu không giữ được truyền thống gia đình

Google News

(Kiến Thức) - Con dâu tôi vừa mới học xong đại học, tính tình trẻ con, đối nội đối ngoại còn kém, nhưng lại bảo thủ, không chịu tiếp thu...

 

Con trai cả tôi mới lấy vợ. Vì các con ở xa nên Tết vừa qua cả nhà tôi mới có dịp quây quần đông đủ. Con dâu tôi vừa mới học xong đại học, tính tình trẻ con nên việc đối nội đối ngoại còn kém, đặc biệt trong dịp lễ, Tết nên không được lòng gia đình. Tôi cũng góp ý nhưng xem chừng con còn bảo thủ, không tiếp thu, coi thường các thủ tục lễ, Tết. Tôi rất lo, các con ở xa, mọi lễ nghi không được rèn giũa thì sau này sẽ khó mà thích nghi được với nề nếp gia đình.
Bà Nguyễn Thị Liên (Bắc Ninh).

Bác Liên kính mến!

Thanh niên ngày nay do tiếp cận nhiều với khoa học công nghệ, sự hiện đại, tiện lợi trong cuộc sống nên ít coi trọng đến việc rèn giũa các lễ nghi truyền thống, đặc biệt là ở các làng quê vốn có những nề nếp từ xưa. Theo thư của bác, con dâu bác mới học xong đại học, còn ít tuổi, lấy chồng lại làm việc ở xa nên chưa hiểu hết các lễ nghi đối với nhà chồng. Trước hết, bác hãy bằng tình thương của người mẹ thông cảm với chị ấy rồi dần dần góp ý, không nên góp ý trước mặt mọi người khiến chị ấy ngại mà biểu lộ sự bảo thủ không nghe lời.

Ngoài ra, với những thủ tục đã cũ, cổ hủ, lạc hậu bác cũng không nên duy trì để giảm tải các công việc trong những ngày lễ, Tết nhu cầu nghỉ ngơi cần thiết hơn. Để hiệu quả hơn, bác cũng có thể sắp đặt công việc, chỉ dẫn cho chị ấy từng đầu việc để chị ấy biết việc mà làm.

Các cụ thường nói "dâu là con", "lấy chồng nhờ hồng phúc của nhà chồng", nàng dâu có khéo léo, đảm đang trong các mối quan hệ với nhà chồng hay không cũng phụ thuộc rất lớn vào sự uốn nắn, chỉ bảo của mẹ chồng ngay trong những ngày mới về làm dâu. 

Chúc gia đình bác năm mới thịnh vượng, khang ninh.
ThS CTXH Minh Nhân

Bình luận(0)