Vừa ăn vừa cười, bé trai gặp tai nạn nguy hiểm: Bác sĩ cảnh báo

Google News

Trong lúc vừa ăn trái cây vừa cười, một bé trai 2 tuổi đã bị hóc hạt của quả quất hồng bì. Sau đó, bé thở khò khè, rất khó chịu, thường xuyên quấy khóc.

Sự việc hy hữu xảy ra ở thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Trong lúc vừa ăn trái cây vừa cười, một bé trai 2 tuổi đã bị hóc hạt của quả quất hồng bì. Sau đó, bé thở khò khè, rất khó chịu, thường xuyên quấy khóc.
Thấy bé mãi không khỏi khò khè, gia đình đưa cháu bé đến bệnh viện địa phương khám thì bác sĩ phát hiện ở tận cùng phế quản của bé có dị vật, gây viêm phổi nặng, đặc biệt, dị vật chui vào khí quản được 10 ngày.
Nội soi cho thấy môi trường bên trong khí quản ấm và ẩm ướt, sau 10 ngày bên trong khí quản, hạt hồng bì đã nở ra khiến khí quản bị tắc nghẽn, khó lấy dị vật hơn. May mắn thay, nhờ sự tận tâm của đội ngũ y bác sĩ, dị vật cũng được lấy ra thành công.
Qua chuyện này, bác sĩ nhắc nhở, nếu cho trẻ ăn quả có hạt, cha mẹ cần lưu ý hơn để tránh những tai nạn tương tự.
Vua an vua cuoi, be trai gap tai nan nguy hiem: Bac si canh bao
Vừa ăn vừa cười, bé trai bị hóc dị vật đường thở. 
Bác sĩ cũng nhấn mạnh rằng, khi ăn uống không nên cười nói vì rất dễ hút dị vật vào khí quản, nếu dị vật lớn thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng trong thời gian ngắn.
Khi dị vật lọt vào khí quản gây ngạt nặng, các phương pháp như dùng tay vỗ mạnh vào lưng, bới móc có khả năng làm dị vật mắc kẹt ngày càng sâu hơn, điều này không những không lấy được vật từ trong khí quản ra ngoài mà còn dễ làm tổn thương thêm trầm trọng.
Phương pháp sơ cứu dị vật khí quản được sử dụng phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay là "Hamlic Maneuver", tức là dùng lực ấn vào bụng trên, tăng áp lực trong ổ bụng, nâng cao cơ hoành, tăng áp lực đường thở, không khí bên trong buộc phải đẩy ra ngoài, các vật lạ cũng có thể được di chuyển lên và tống ra ngoài.

Mời quý độc giả xem thêm video: Nga giải cứu bé trai sau 2 tháng bị bắt cóc (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)