Uống thuốc tránh thai bị thu hồi, có sợ vỡ kế hoạch?

Google News

Hãng Pfizer khẳng định, trong trường hợp lỡ mang bầu khi dùng sản phẩm, thành phần thuốc sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe người mẹ và thai nhi.

- Theo tập đoàn nghiên cứu dược phẩm quốc tế IMS Health, số thuốc mà hãng Pfizer vừa thu hồi không nằm trong top 5 loại thuốc tránh thai được kê đơn nhiều nhất tại Mỹ.

Thông tin từ IMS Health và nhiều cửa hàng dược phẩm trên toàn nước Mỹ cho biết, loại thuốc bị thu hồi giờ không được ưa chuộng như trước, người sử dụng hiện nay hướng tới những sản phẩm mới ít tác dụng phụ hơn. Tỷ lệ phụ nữ mang thai ngoài ý muốn vì sử dụng sản phẩm này vì thế có thể được hạn chế.

Về phía mình, hãng Pfizer khẳng định, trong trường hợp lỡ mang bầu khi dùng sản phẩm, thành phần thuốc sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của người mẹ và thai nhi. Dù vậy, hãng vẫn khuyến cáo những phụ nữ đang sử dụng thuốc trong diện thu hồi phải lập tức bắt đầu sử dụng một liệu pháp ngừa thai không dùng hormone.

Loại thuốc tránh thai bị thu hồi tại Mỹ
Loại thuốc tránh thai bị thu hồi tại Mỹ

Cuối tháng 12 năm ngoái, hãng dược phẩm Qualitiest của Mỹ cũng phải thu hồi 1,4 triệu hộp thuốc ngừa thai do các viên thuốc bị xếp sai thứ tự khi đóng gói và phần ghi số lô, hạn sử dụng trên bao bì bị mờ. Người sử dụng có nguy cơ uống nhầm viên không chứa hoạt chất trong chu kỳ thuốc tránh thai và phải đối mặt với nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Mặc dù lập tức thu hồi ngay khi phát hiện vấn đề, Qualitiest vẫn phải đối mặt với một vụ kiện mang thai ngoài ý muốn trong thời gian sử dụng thuốc tránh thai của hãng.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ đang sử dụng sản phẩm mà Pfizer thu hồi nên tới bệnh viện kiểm tra khi có biểu hiện nghi ngờ mang thai, nhờ bác sĩ tư vấn và hoàn trả thuốc cho nhà sản xuất.

Theo tiến sĩ Adam Jacobs, phó giáo sư khoa sản, phụ khoa tại Trung tâm dược Mount Sinai (New York), mang thai ngoài ý muốn khi dùng thuốc tránh thai không hoàn toàn do thành phần thuốc mà chủ yếu bắt nguồn từ việc không tuân thủ đúng chu kỳ dùng thuốc.

Thu Thương (Tổng hợp)

Bình luận(0)