Triều Tiên lại phóng tên lửa như kế hoạch?

Google News

Triều Tiên vừa lắp xong tên lửa tầm xa mới cuối tuần trước và có thể vẫn thực hiện vụ phóng vào không gian theo kế hoạch.

(Kienthuc.net.vn) - Triều Tiên vừa lắp xong tên lửa tầm xa mới cuối tuần trước và có thể vẫn thực hiện vụ phóng vào không gian theo kế hoạch.

 

 

Trước đó, có thông tin cho rằng, kế hoạch phóng tên lửa này có thể phải hoãn mà không rõ lý do.
Trước đó, có thông tin cho rằng, kế hoạch phóng tên lửa này có thể phải hoãn mà không rõ lý do.


Giới truyền thông Triều Tiên đưa tin, vào cuối tuần vừa qua, một loại tên lửa mang theo vệ tinh nghiên cứu khoa học vừa ra mắt.

Trong một đoạn băng mới được tiết lộ, một tên lửa được vận chuyển từ một nhà máy ở Bình Nhưỡng tới Tongchang-ri. Nguồn tin từ chính phủ cho hay: "Từ những hình ảnh trong đoạn băng, khả năng Triều Tiên sẽ phóng tên lửa theo đúng kế hoạch, tức là trước ngày 22/12 như thông báo là khá cao".

Các quan chức tại cơ quan tình báo và quân sự của Hàn Quốc từ chối xác nhận thông tin trên. Rất khó để xác minh các sự kiện bí mật của Triều Tiên bởi đó là một trong những quốc gia khép kín nhất thế giới, kiểm soát chặt chẽ tin tức và thông tin về quân sự và lãnh đạo của mình.

 

Các nhà phân tích cho rằng, thời gian phóng tên lửa được chọn chính là để đánh dấu kỷ niệm một năm cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il qua đời, dù nó cũng trùng với các cuộc bầu cử tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ lên án kế hoạch này và coi là một thử nghiệm trá hình nhằm phát triển tên lửa mang vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, theo tình báo phương Tây, Triều Tiên đang phát triển một loạt tên lửa liên lục tầm xa hơn 6.700 km, có khả năng bắn tới Mỹ. Đây được xem là động thái làm tăng đáng kể sức mạnh ngoại giao cho quốc gia này.
 
Trước đó, vào tháng 4, một tên lửa của Triều Tiên bị phát nổ vài phút sau khi được phóng khỏi bệ.

 

Nguyên Thảo (theo Reuters)

[links()]

Bình luận(0)