Đưa cả dòng họ 46 người vượt biên...vì muốn đổi đời

Google News

46 người, có cả trẻ em, vượt biển trái phép sang Úc. Khi ghe đi vào vùng biển nước Úc thì bị Hải quân Úc phát hiện và bắt giữ.

Theo báo Công an TP HCM, ngày 11/3 VKSND Thị xã La Gi cho biết đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang TAND thị xã để xét xử vụ án “Tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài trái phép".

Bị can là Trần Thị Thanh Loan (42 tuổi, trú tại phường Phước Hội, thị xã La Gi, Bình Thuận) cùng các đồng phạm vượt biển trái phép đều là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện.
Dua ca dong ho 46 nguoi vuot bien...vi muon doi doi
Tổ chức cho cả dòng họ vượt biên sang Úc trái phép (Ảnh minh họa) 
Theo đó, trong năm 2014, Trần Thị Thanh Loan và Nguyễn Thị Liên bàn bạc, thống nhất việc tổ chức đưa người vượt biển sang Úc trái phép, thu mỗi người 50.000.000 đồng.

Liên đã móc nối với Nguyễn Văn Hải thu tiền của 11 người ở tỉnh Quảng Bình, thu của Hải 960.000.000 đồng, Liên đưa cho Loan 520.000.000 đồng để làm chi phí vượt biển. Liên đã sắp xếp cho chồng, con, em ruột (6 người) cùng đi, còn Loan cho các em, cháu, bạn bè tổng cộng 29 người đi, không thu tiền.

21 giờ ngày 7/3/2015, tại cảng La Gi (Bình Thuận), Hồ Trung Lợi điều khiển ghe BTh – 99310 TS chở 46 người, có cả trẻ em, vượt biển xuất cảnh sang Úc. Đến ngày 20-3-2015, ghe đi vào vùng biển nước Úc thì bị Hải quân Úc phát hiện và bắt giữ.

Phía Úc đã lập hồ sơ, trao trả 46 người này cho Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an Việt Nam tại cảng Phú Mỹ (huyện Tân Thành, BR-VT).

Trong vụ án, Trần Thị Thanh Loan và Nguyễn Thị Liên là người khởi xướng, tổ chức cho gia đình và người khác trốn vượt biển trái phép. Loan cùng chồng là Hồ Trung Lợi chuẩn bị phương tiện, nhiên liệu, lương thực thực phẩm. Loan còn tập hợp người thân trong gia đình, bạn bè để đưa họ đi trái phép.

Nguyễn Thị Liên thu xếp cho chồng con, em, đồng thời móc nối với Nguyễn Văn Hải để rủ rê, thu tiền của 11 người đưa họ cùng đi trên ghe của vợ chồng Loan.

Kết quả điều tra xác định mục đích vượt biển của tất cả mọi người vì nuốn có việc làm thu nhập cao, không vì mục đích chống đối chính quyền. Các bị can đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi hành vi phạm tội của mình.

Mới đây, một vụ tổ chức cho nhiều người trốn sang nước ngoài cũng xảy ra ở Quảng Bình. Theo báo Giao Thông, tại Nam đèo Lý Hòa, thuộc địa phận xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Bố Trạch phát hiện và bắt quả tang đối tượng Nguyễn Duy Tứ đang tổ chức cho 17 người khác đi ra Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để trốn sang Trung Quốc.

Qua quá trình đấu tranh, Tứ đã thừa nhận hành vi tổ chức đưa người đi nước ngoài của mình, với chi phí mỗi người phải nộp để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc là 5,5 triệu đồng. Tổng số tiền mà Tứ thu được là 88 triệu đồng.
Theo Đời sống pháp luật

Bình luận(0)