Bị ép kiểm tra hậu môn vì nghi quan hệ đồng giới

Google News

Hai người đàn ông Kenya cho rằng việc cảnh sát buộc họ kiểm tra hậu môn để chứng minh có quan hệ đồng giới là vi hiến.

Trước đó, cả hai cũng bị buộc kiểm tra HIV và viêm gan sau khi bị bắt hồi tháng 2/2015 vì tình nghi có hành vi quan hệ đồng giới.
Trong đơn kiện, hai người đàn ông này kêu gọi tòa án phán quyết hành động kiểm tra hậu môn là “làm nhục người khác” cũng như “vi phạm nhân quyền và hiến pháp”.
Bi ep kiem tra hau mon vi nghi quan he dong gioi
Quan hệ đồng tính tại Kenya được cho là bất hợp pháp. Ảnh: thepinkhumanist 
Ông Sande Ligunya, luật sư của hai người đàn ông nói trên, cho biết phiên điều trần đầu tiên về vụ này đã diễn ra tại một tòa án ở TP Mombasa vào ngày 27/4. Trong khi đó, cảnh sát cho hay họ không thể bình luận về cáo buộc của hai người đàn ông này bởi họ là đối tượng đang bị truy tố.
Một số tổ chức đã kêu gọi ban hành lệnh cấm kiểm tra hậu môn nhằm mục đích xác định quan hệ đồng giới trên toàn cầu. Họ cho rằng theo luật pháp quốc tế, khám hậu môn bắt buộc là hành động tàn nhẫn, vô nhân đạo và đê hèn hơn cả tra tấn. Ngoài ra, kiểm tra hậu môn không chứng minh được gì và không làm được gì khác ngoài làm nhục và hạ thấp phẩm giá của những người bị “xã hội ruồng bỏ””.
Các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc cũng cho rằng việc khám hậu môn để xác định giới tính là “vô giá trị về mặt y học”.
Quan hệ đồng tính tại Kenya bị xem là bất hợp pháp và người vi phạm có thể bị kết án đến 14 năm tù. Một số người đã bị truy tố theo luật hình sự của Kenya về tội đồng tính trong những năm qua.
Hồi năm ngoái, Phó Tổng thống Kenya William Ruto tuyên bố đất nước không chấp nhận những người đồng tính nam.
Hầu hết các nhóm tôn giáo ở Kenya và những nước châu Phi khác cũng phản đối mạnh mẽ đồng tính vì cho rằng đó không phải bản chất của người châu Phi.
Mời quý độc giả xem video Kỳ án hiếp dâm:
Theo Người Lao Động

Bình luận(0)