Khung cảnh văn hóa được tái hiện qua các bức ảnh trong một khu rừng gần làng Tsagaannuur, Khovsgol Aimag, Mông Cổ.Người Dukha đang lo lắng về nguy cơ mai một bản sắc do lệnh bảo tồn của chính phủ cấm săn bắn không có giấy phép trên hầu hết vùng đất truyền thống của họ.6 năm trước, Chính phủ Mông Cổ đã bổ sung hầu hết các khu vực chăn thả gia súc của người Dukha vào công viên quốc gia, nhằm ngăn chặn nạn săn bắn không được kiểm soát đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng trong nhiều thập kỷ trướcĐàn tuần lộc được đưa đến các điểm chăn thả gần khu vực sinh sống hai lần một ngàyCô bé Tsetse dành nhiều giờ mỗi ngày để cưỡi trên lưng tuần lộc, điều khiển chúng bằng sự kết hợp giữa các mệnh lệnh bằng giọng nói, chọc, đá gót và kéo dây xíchTuần lộc thay gạc (sừng) mỗi năm một lần vào cuối mùa xuân đến đầu mùa hè. Con cái có gạc dài hơn con đựcMột người đàn ông Dukha chăn thả đàn tuần lộc khoảng 300 con, là tổng tài sản của 4 gia đìnhNgười dân thức dậy, ăn sáng rồi thả đàn tuần lộc, tập hợp chúng lại vào lúc 12h trưa, sau đó thả một lần nữa. Khoảng 7h hoặc 8h tối họ lại dồn chúng lạiTrong thời gian đàn tuần lộc được chăn thả, người phụ nữ trong gia đình sẽ chặt gỗ (củi), làm một số công việc khác và chuẩn bị thức ăn cho cả nhàBác sĩ Davaajav Nyamaa cưỡi tuần lộc đến thăm những người du mục. Nyamaa là người dân tộc Darkhad, những người chăn gia súc đến từ phía bắc Mông CổÔng sử dụng điện thoại để gọi bệnh nhân. Những người du mục sử dụng ăng ten lớn, gắn vào cây để kết nối với mạng di động 3GBà Baigalmaa Munkhbat chuẩn bị thức ăn cho gia đình trong lều. Chế độ ăn của người Dukha chủ yếu là thịt và các sản phẩm làm từ bột mì, như bột để làm bánh bao và một loại mì ống địa phươngTrà sữa mặn là đặc trưng của Mông Cổ nói chung và người Dukha nói riêng, được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như lá trà, nước, sữa, muối, bơ và thường được uống nóngBà Jargal Gomboses nói chuyện với con gái và cháu gái của mình rằng: "Trong thời của bà, mọi thứ, như gạo và bột, thực sự rất hiếm. Nhưng bây giờ, miễn là có tiền, có thể lấy bất cứ thứ gì, bất kỳ quần áo nào"."Khi bà còn trẻ, mọi người không có bất kỳ thứ gì như điện thoại, vì vậy chỉ biết được tin tức khi đi xuống trung tâm làng. Nhưng bây giờ mọi người có điện thoại và cả tivi".Một khoản trợ cấp đang được trả cho các gia đình bị ảnh hưởng. Một số người đã sử dụng số tiền đó để rời khỏi cuộc sống du mục và chuyển đến những ngôi làng khác. Đây là nơi thế hệ tiếp theo dành cả ngày trong nhà và lớp học, thay vì với tuần lộc, lều và rừng. *) Title do Kiến Thức biên tập lại
Khung cảnh văn hóa được tái hiện qua các bức ảnh trong một khu rừng gần làng Tsagaannuur, Khovsgol Aimag, Mông Cổ.
Người Dukha đang lo lắng về nguy cơ mai một bản sắc do lệnh bảo tồn của chính phủ cấm săn bắn không có giấy phép trên hầu hết vùng đất truyền thống của họ.
6 năm trước, Chính phủ Mông Cổ đã bổ sung hầu hết các khu vực chăn thả gia súc của người Dukha vào công viên quốc gia, nhằm ngăn chặn nạn săn bắn không được kiểm soát đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng trong nhiều thập kỷ trước
Đàn tuần lộc được đưa đến các điểm chăn thả gần khu vực sinh sống hai lần một ngày
Cô bé Tsetse dành nhiều giờ mỗi ngày để cưỡi trên lưng tuần lộc, điều khiển chúng bằng sự kết hợp giữa các mệnh lệnh bằng giọng nói, chọc, đá gót và kéo dây xích
Tuần lộc thay gạc (sừng) mỗi năm một lần vào cuối mùa xuân đến đầu mùa hè. Con cái có gạc dài hơn con đực
Một người đàn ông Dukha chăn thả đàn tuần lộc khoảng 300 con, là tổng tài sản của 4 gia đình
Người dân thức dậy, ăn sáng rồi thả đàn tuần lộc, tập hợp chúng lại vào lúc 12h trưa, sau đó thả một lần nữa. Khoảng 7h hoặc 8h tối họ lại dồn chúng lại
Trong thời gian đàn tuần lộc được chăn thả, người phụ nữ trong gia đình sẽ chặt gỗ (củi), làm một số công việc khác và chuẩn bị thức ăn cho cả nhà
Bác sĩ Davaajav Nyamaa cưỡi tuần lộc đến thăm những người du mục. Nyamaa là người dân tộc Darkhad, những người chăn gia súc đến từ phía bắc Mông Cổ
Ông sử dụng điện thoại để gọi bệnh nhân. Những người du mục sử dụng ăng ten lớn, gắn vào cây để kết nối với mạng di động 3G
Bà Baigalmaa Munkhbat chuẩn bị thức ăn cho gia đình trong lều. Chế độ ăn của người Dukha chủ yếu là thịt và các sản phẩm làm từ bột mì, như bột để làm bánh bao và một loại mì ống địa phương
Trà sữa mặn là đặc trưng của Mông Cổ nói chung và người Dukha nói riêng, được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như lá trà, nước, sữa, muối, bơ và thường được uống nóng
Bà Jargal Gomboses nói chuyện với con gái và cháu gái của mình rằng: "Trong thời của bà, mọi thứ, như gạo và bột, thực sự rất hiếm. Nhưng bây giờ, miễn là có tiền, có thể lấy bất cứ thứ gì, bất kỳ quần áo nào".
"Khi bà còn trẻ, mọi người không có bất kỳ thứ gì như điện thoại, vì vậy chỉ biết được tin tức khi đi xuống trung tâm làng. Nhưng bây giờ mọi người có điện thoại và cả tivi".
Một khoản trợ cấp đang được trả cho các gia đình bị ảnh hưởng. Một số người đã sử dụng số tiền đó để rời khỏi cuộc sống du mục và chuyển đến những ngôi làng khác.
Đây là nơi thế hệ tiếp theo dành cả ngày trong nhà và lớp học, thay vì với tuần lộc, lều và rừng. *) Title do Kiến Thức biên tập lại