Vụ khởi tố chủ quán cà phê Xin Chào: Có nhỏ như cái móng tay?

Google News

(Kiến Thức) -  Thưa Thiếu tướng, chuyện khởi tố chủ quán cà phê Xin Chào "nhỏ xíu như cái móng tay" ấy sẽ làm cho tan nát cuộc đời của một người dân bé mọn đấy ạ!

Dư luận đang bức xúc về vụ một người dân mở cửa hàng bán phở nhưng chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày bị Công an huyện Bình Chánh (TPHCM) khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội “Kinh doanh trái phép”.
Thông tin về vụ khởi tố chủ quán cà phê Xin Chào đang hết sức nóng trên các phương tiện truyền thông cũng như các trang mạng xã hội trong những ngày qua.
Vu khoi to chu quan ca phe Xin Chao: Co nho nhu cai mong tay?
Ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán “Xin Chào” bị Công an huyện Bình Chánh khởi tố do chậm làm đăng ký kinh doanh - Ảnh: Infornet.
Ngay sáng 21/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu cơ quan tư pháp dừng ngay việc khởi tố vụ án hình sự chủ quán "Xin Chào" đồng thời "làm rõ trách nhiệm, tiến hành kiểm điểm cá nhân, tập thể liên quan vụ việc và công khai cho nhân dân biết".
Trước đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cũng đã chỉ đạo Giám đốc Công an TP.HCM, Viện trưởng VKSND TP.HCM khẩn trương làm rõ vụ việc theo tinh thần "Nếu sai thì phải sửa sai ngay. Nếu không sai thì phải thông tin cho báo chí và nhân dân được rõ".
Một vụ án mà theo Thiếu tướng Phan Anh Minh - phó Giám đốc CA TP. Hồ Chí Minh ví von là "nhỏ xíu như cái móng tay" "không đáng mất nhiều công sức, không đáng tốn nhiều bút mực" vậy mà lại khiến cho báo chí quan tâm không sợ phí giấy mực; lãnh đạo cấp cao phải ra tay chỉ đạo; còn dư luận thì "sốc" và "kinh ngạc" thật sự.
Ngay cả giới luật sư cũng bày tỏ sự không đồng tình của mình. Trên một trang báo mạng, phóng viên đã trao đổi với 6 luật sư ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Các luật sư được hỏi ý kiến đều tỏ ra sửng sốt và cùng chung những nhận định, đánh giá: Chưa bao giờ gặp một vụ án mà bị cáo bị truy tố về tội Kinh doanh trái phép; việc truy tố ông Tấn trong trường hợp này là sai, là không đủ căn cứ.
Luật sư Trần Đình Triển thì cho rằng "Nếu làm như công an huyện Bình Chánh khởi tố ông Tấn về tội Kinh doanh trái phép thì quá lạm quyền và đặc biệt nếu thế thì công an có thể khởi tố bất cứ ai về tội này cũng được".
Luật sư Triển còn đưa ra ví dụ, "nếu một ông xe ôm nhận chở khách vãng lai, việc này có phát sinh lợi nhuận và rõ ràng ông xe ôm kia không đăng ký kinh doanh. Nếu thế thì công an huyện Bình Chánh hay bất kỳ công an nào cũng có thể khởi tố ông xe ôm về tội Kinh doanh trái phép".
Rõ ràng theo các luật sư thì ông Nguyễn Văn Tấn không hề phạm tội Kinh doanh trái phép. Trong Công văn phúc đáp số 2211/KT ngày 2/10/2015 gửi CA huyện, UBND huyện Bình Chánh cũng đã khẳng định: “Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Tấn hoạt động kinh doanh ăn uống là kinh doanh đúng ngành nghề đã đăng ký". Vậy thì tại sao cơ quan tố tụng lại khởi tố ông?
Thì đây, nguồn cơn khiến "tai họa" giáng xuống bản thân và gia đình, theo ông Tấn cho hay: “Đây là việc làm mang tính chủ quan của công an, cố tình ép tôi phải nghỉ kinh doanh nếu không căn tin của công an sẽ bị ế ẩm, không buôn bán được".
Bình luận về chuyện này, nhà văn Nguyễn Quang Vinh hóm hỉnh: "Nguyên nhân rất "ất ơ" rất "nên thơ" nhưng rất dễ thành nguyên nhân "sững sờ" khiến xuất hiện vụ khởi tố đáng xấu hổ này, đó là cà phê XIN CHÀO đã "chào" ngay vị trí đối diện với căng tin của công an quận Bình Chánh…"
Trong buổi họp báo sáng 21/4 của Công an TP.HCM, đáng lưu ý có câu nói của Thiếu tướng Phan Anh Minh: "Cơ sở kinh doanh của ông Tấn với cái tên Xin chào, không phải nói là khiêu khích nhưng rất dễ phát hiện, ngay trước cổng Công an huyện Bình Chánh".
À ra thế, không có chuyện ghen tị buôn bán ở đây giữa căng tin CA huyện với "Xin chào" đâu nha. Nguồn cơn của vụ việc lại ở chỗ này chăng: Cái bảng hiệu "Xin chào" vàng rực cùng với cái quán mới dựng án ngữ ngay trước cổng CA huyện Bình Chánh như là khiêu khích, như là trêu ngươi thế thì thử hỏi ai mà chịu nổi?
Rồi thì cộng thêm cái sự lo xa của ông trưởng CA huyện nữa: "Việc buôn bán của ông Tấn trước cổng công an huyện sẽ phát sinh những vấn đề như “cò” làm giấy tờ xe, “chạy” án… tập trung về gây mất trật tự". Nhiều độc giả hỏi, chuyện “cò” làm giấy tờ xe, “chạy” án thì liên quan gì đến quán phở - cà phê nhà ông Tấn? Điều này chỉ có ông trưởng CA huyện và các cộng sự là hiểu rõ hơn ai hết.
Cái sự "buồn cười" của vụ án nói theo luật sư Trần Đình Triển còn bộc lộ ở lời "tự thú" sau đây của ông Lê Thanh Tòng, Phó viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh - người ký quyết định ban hành cáo trạng truy tố ông Tấn tội “kinh doanh trái phép”. Ông Tòng cho biết: “Ban đầu tôi cũng áy náy vì mức độ kinh doanh của ông Tấn, xét về tình thì cũng làm khó cho ông nhưng xét về lý cơ quan Viện kiểm sát cũng không muốn bỏ lọt tội phạm. Hồ sơ công an đưa qua, nếu đầy đủ chứng cứ mà tôi không đồng ý phê chuẩn, ký quyết định thì lại bị anh em đàm tiếu”.
Quả đúng như luật sư Trần Đình Triển đã nói, ông có cảm nhận như cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh "thiếu việc để làm, việc đáng làm thì không làm và có cái gì đó rất buồn cười".
Đúng là buồn cười thật. Chỉ tội cho khổ chủ là công dân Nguyễn Văn Tấn, mọi vốn liếng đổ vào quán phở vậy mà cả năm qua bị hành cho lên bờ xuống ruộng dù ông đã cố gắng đáp ứng mọi yêu cầu của nhà chức trách; quán phải đóng cửa nhưng tiền thuê mặt bằng thì vẫn phải trả. Người ta tìm mọi cách dồn ông vào thế bí, không chỉ "triệt đường sống" của gia đình ông mà bản thân ông còn phải đối mặt với án hình sự từ trên trời rơi xuống.
Chuyện này, xem ra không "nhỏ xíu như cái móng tay" như tướng Minh nghĩ. Nếu báo chí không vào cuộc quyết liệt, nếu dư luận không lên tiếng mạnh mẽ thì, thưa Thiếu tướng, chuyện "nhỏ xíu như cái móng tay" ấy sẽ là một vụ án oan làm cho tan nát cuộc đời của một người dân bé mọn đấy ạ.
Ôi, thời buổi này muốn làm ăn bằng chính sức lao động của mình, vậy mà cũng khó lắm thay?
(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân tác giả)
>>> Xem thêm video: Yêu cầu Giám đốc Công an TP.HCM xử lý ngay vụ “bán phở bị khởi tố” - VTV1
Duy Xuân

Bình luận(3)

Minh Hiền

quang nhân

Ôi anh bán phở ơi sao lại buôn bán cạnh tranh miếng cơm của mấy chú Công... thế, suýt nửa vào tù rồi, thôi tìm chỗ khác xa xa, xin chào mấy chú ấy đi...

Minh Hiền

nam

bài viết hay quá... biếu TƯỚNG Minh một tờ đọc chơi...

Minh Hiền

vanthanh

Bài viết rất hay và sâu sắc, quá lạm quyền, vì dân hay vì cá nhân