Đổ xăng vào tối muộn và sáng sớm sẽ được nhiều hơn?

Google News

Thông tin đổ xăng vào buổi tối muộn và sáng sớm sẽ được nhiều hơn cũng với giá tiền ban đầu đang vấp phải nhiều tranh luận từ cộng đồng mạng.

Vài ngày qua, trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội vừa chia sẻ một số thông tin về bí quyết đổ xăng vào buổi tối muộn và sáng sớm sẽ được nhiều hơn.
Do xang vao toi muon va sang som se duoc nhieu hon?
 Thông tin đổ xăng vào buổi tối muộn và sáng sớm gây xôn xao dư luận.
Ngay lập tức, thông tin này nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng tuy nhiên đa phần đều cho rằng thông tin này không hề có thực.
Nickname Huynh Trung bình luận: “Nói vậy nếu sáng sớm đổ đầy bình xăng thì để tới trưa nó tràn ra à?”.
Facebooker Đ.B thì cho rằng: “Xăng khi các đại lý lấy về thường được chôn dưới đất, giống như nước ở dưới giếng chênh lệch nhiệt độ mùa đông, hè là không đáng kể. Các đại lý không ăn bớt của các bác là may chứ các bác kiếm lợi sao được với họ”.
Trước những thông tin này, trên tờ Trí Thức Trẻ cho hay, lời khuyên này cơ bản là... đúng sự thật. Dưới góc độ khoa học, xăng là cũng giống như các loại chất lỏng khác có thể tích co giãn tùy theo nhiệt độ môi trường - nóng nở ra và lạnh thì co lại.
Do xang vao toi muon va sang som se duoc nhieu hon?-Hinh-2
 Thực hư đổ xăng vào buổi tối muộn và sáng sớm sẽ được nhiều hơn. (Ảnh minh họa).
Tuy nhiên cùng một lượng xăng như vậy nếu đổ ở nhiệt độ 32 độ C thì sẽ có thể tích là 3,86l - chênh lệch 0,02l - là hơi xăng. Tương tự như vậy, khi nhiệt độ giảm, thể tích xăng sẽ co lại, và chúng ta sẽ được nhiều nguyên liệu hơn trong cùng một đơn vị thể tích.
Do đó, một số quốc gia trên thế giới thường khuyên lái xe không đổ đầy bình vào những ngày tiết trời quá nóng để tránh trường hợp bình xăng bị rò rỉ do xăng giãn nở.
Đúng là xăng có giãn nở khi trời nóng. Tuy nhiên cần biết rằng, các trạm xăng thường trữ nhiên liệu ở bồn ngầm dưới đất - nơi sự chênh lệch nhiệt độ nhỏ hơn rất nhiều so với không khí bên ngoài. Chính vì vậy, nhiệt độ ở xăng khi ra khỏi vòi phun thực sự thay đổi rất ít trong vòng 24h.
Theo Judy Dugan, Giám đốc nghiên cứu tại Tập đoàn tiêu dùng California (Mỹ), thì nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm trong các bồn chứa là không đáng kể. Ngoài ra, các bồn chứa ngầm hiện nay đều là loại 2 ngăn - có tác dụng duy trì nhiệt độ của xăng sau khi ra khỏi xe bồn. Điều này có nghĩa là xăng nếu đã giãn nở do nhiệt độ thì sẽ tiếp tục duy trì mức giãn nở đó cho đến khi được bán ra.
Để chứng minh, một số khoa học gia tại Connecticut (Mỹ) đã so sánh lượng xăng đổ xe khi nhiệt độ chênh lệch trong mùa hè vào lúc sáng sớm - khi nhiệt độ thấp nhất, và khoảng 1- 2 h chiều - khi nhiệt độ cao nhất.
Kết quả cho thấy dù nhiệt độ bên ngoài chênh lệch 6 - 7 độ C, nhiệt độ trong bồn vẫn duy trì ổn định ở mức 16 độ C (nhiệt độ tại Connecticut vào thời điểm đó). Do đó khi xăng bơm ra ngoài, độ giãn nở cũng thay đổi không đáng kể.
Vì vậy, việc đổ xăng vào sáng sớm, tối muộn hay giữa trưa thì không có sự ảnh hưởng gì nhiều đến lợi ích của khách hàng.
Theo Lan Anh/ Người Đưa Tin

Bình luận(0)