Trình Thủ tướng dự án lọc dầu 27 tỷ USD

Google News

Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) vừa đăng ký đầu tư xây dựng tổ hợp lọc hóa dầu tại Khu Kinh tế Nhơn Hội (Bình Định) với mong muốn khởi công từ đầu 2016. Dự án tiền khả thị cũng đã được trình lên Thủ tướng.

Sáng 12/1, ông Hồ Quốc Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định cho biết, Bộ Công Thương vừa trình Thủ tướng về dự án nhà máy lọc dầu mà Tập đoàn Dầu khí Thái Lan đầu tư trên địa bàn tỉnh. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đã yêu cầu tỉnh Bình Định làm rõ, bổ sung thêm một số vấn đề kỹ thuật dự án để tiếp tục trình Chính phủ xem xét, đưa vào quy hoạch dự án tổ hợp lọc-hóa dầu này.

"PTT cam kết về khả năng tài chính và tỉnh tin tưởng dự án lọc-hóa dầu 27 tỷ USD hoàn toàn khả thi vì đây là Tập đoàn của Chính phủ Thái Lan. Tổng tài sản của Tập đoàn đến hơn 50 tỷ USD nên dự án đủ cơ sở để triển khai tại Bình Định. PTT đang hợp tác với Công ty Dầu khí quốc gia Thái Lan cùng các đối tác Việt Nam thực hiện dự án này", ông Dũng lạc quan.

 Lãnh đạo tỉnh Bình Định lạc quan với dự án trị giá 27 tỷ USD.

Theo ông Dũng, nếu Thủ tướng chấp thuận, dự án sẽ khởi công vào đầu năm 2016, dự kiến đưa vào vận hành từ năm 2019. Ý nghĩa lớn nhất của dự án là có thể chế biến đa dạng sản phẩm lọc dầu và hóa dầu mà Việt Nam cũng như các nước trong khu vực Đông Nam Á đang có nhu cầu rất lớn.

Lãnh đạo Sở Công Thương Bình Định cũng cho biết thêm, sau hơn ba năm đàm phán, PTT đã chính thức đăng ký đầu tư dự án lọc - hóa dầu gần 27 tỷ USD tại Khu kinh tế Nhơn Hội. Nhà máy xây dựng trên diện tích 2.000 ha, có công suất khoảng 30 triệu tấn mỗi năm. Nguyên liệu dầu thô sẽ nhập khẩu từ Trung Đông, châu Phi, Nam Trung Mỹ với hơn 20 dòng sản phẩm lọc dầu và hóa dầu, chủ yếu để xuất khẩu.

Trước đó, tháng 11/2012, làm việc với tỉnh Bình Định, Tập đoàn Dầu khí Thái Lan khẳng định quyết tâm muốn xây dựng một nhà máy lọc dầu có công suất 660.000 thùng mỗi ngày tại Khu kinh tế Nhơn Hội. Đây là dự án lọc - hóa dầu có công suất 30 triệu tấn sản phẩm mỗi năm, qui mô thuộc hàng lớn nhất thế giới hiện nay.

Hiện Việt Nam mới có một nhà máy lọc hóa dầu duy nhất là Dung Quất với sản lượng 130.000 thùng mỗi ngày. Sau khi đi vào hoạt động từ năm 2009, nhà máy Dung Quất đáp ứng 1/3 nhu cầu trong nước.

Dự án xây dựng nhà máy nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) đang trong giai đoạn ký hợp đồng tổng thầu. Nhà máy này có công suất thiết kế khoảng 200.000 thùng mỗi ngày. Trong số các chủ đầu tư của dự án có hãng lọc dầu lớn thứ ba của Nhật Idemitsu Kosan và công ty đến từ Kuwait - Kuwait Petroleum International (mỗi bên sở hữu 35,1% cổ phần), PetroVietnam và một công ty khác đến từ Nhật - Mitsui Chemicals sở hữu lần lượt 25,1% và 4,7% còn lại.

Một công ty khác của Thái Lan là Siam Cement PCL cùng đối tác đưa ra kế hoạch xây tổ hợp lọc hóa dầu Long Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu) trị giá 4,5 tỷ USD. Siam Cement và các công ty con sẽ chiếm 48% cổ phần tại dự án. Số cổ phần còn lại có thể thuộc về các công ty Qatar International Petroleum Marketing, Tasweeq, Petrolimex hay PetroVietnam. Tuy nhiên, dự án này đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn, do đó bị trì hoãn từ năm 2009 mãi đến nay.

Theo VNE

Bình luận(0)