Chuyên gia nói gì về cảng hàng không quốc tế tư nhân đầu tiên của VN?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 11/7 vừa qua, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã đón thành công chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên. Ông Arjan Kuin- cố vấn cấp cao của NACO- Công ty tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan, đơn vị đồng hành cùng Sun Group suốt quá trình thi công, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đã chia sẻ những câu chuyện thú vị.

 
Ông Arjan Kuin- cố vấn cấp cao của NACO- Công ty tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan, đơn vị đồng hành cùng Sun Group suốt quá trình thi công, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đã chia sẻ những câu chuyện thú vị.
Nhận lời hợp tác vì uy tín của chủ đầu tư
- Thưa ông, ông có thể chia sẻ gì về quá trình hợp tác với Sun Group trong việc thi công, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vừa qua?
- Từng hợp tác với nhiều đối tác để xây dựng các sân bay quốc tế, tôi nhận thấy Sun Group là một đơn vị uy tín, trách nhiệm.
Do chưa hề có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực hàng không nên họ đã mời NACO chúng tôi tham gia để hỗ trợ cho quá trình thi công, vận hành.
Sau khi nhận lời mời từ Sun Group, NACO đã cử hai đội chuyên trách thi công và vận hành sang làm việc. Cá nhân tôi sẽ chịu trách nhiệm chính về khu bay, đồng thời quản lý chung về cảng hàng không. Chúng tôi đưa ra những tư vấn, đề xuất cụ thể về kỹ thuật với các hạng mục đặc biệt của sân bay cũng như các quy trình vận hành như hành khách ra - vào, thủ tục check-in, các vấn đề về hải quan, cửa khẩu…
- So với những công trình khác tương tự trong khu vực và trên thế giới, ông có ấn tượng gì đặc biệt dành cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn?
- Là một chuyên gia về đường băng, hạng mục khiến tôi ấn tượng nhất tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chính là công trình đường băng dài 3,6km tuyệt đẹp vừa hoàn thiện. Tôi còn nhớ những ngày đầu tới đây khảo sát, nơi này chỉ là những đầm lầy nối tiếp nhau, vịt bơi bì bõm. Cả một vùng rộng lớn tịnh không có lối đi. Lúc đó tôi đã nghĩ, làm cách nào mà giải phóng và san lấp được hết diện tích sình lầy rộng lớn này? Nhưng chỉ đúng 1 năm sau, các bạn đã xong phần nền, đường băng ở vị trí cao ráo, được san ủi đẹp đẽ. Và sau đúng 19 tháng thi công, chúng ta có một đường băng đạt chuẩn quốc tế với hệ thống dẫn đường hiện đại bậc nhất thế giới. Đó thực sự là nỗ lực vượt bậc và các bạn đã thành công!
 
Bên cạnh đó, kiến trúc mái vòm nhà ga Vân Đồn là một công trình đáng tự hào khác khiến tôi thật sự ấn tượng. Lấy cảm hứng từ hình tượng cánh buồm gắn liền với Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh, nhìn từ xa, mái nhà ga sân bay Vân Đồn trông như một cánh buồm đang no gió, mạnh mẽ vươn khơi.
Đáng chú ý, nhờ chất liệu nước sơn đặc biệt có độ bền lên tới 25 năm, màu cam trên mái vòm còn có thể chuyển sang màu đỏ thắm những khi thời tiết thay đổi. Cấu trúc phức tạp và chất liệu vượt trội của mái ga cũng là cả một câu chuyện dài khẳng định tài năng của đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam. Dưới góc nhìn của cá nhân tôi và các kiến trúc sư NACO, mái vòm nhà ga Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là công trình mang đậm dấu ấn bản địa và có kiến trúc đẹp, độc đáo.
- Theo ông, khó khăn lớn nhất trong quá trình thi công Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn là gì?
- Vị trí của cảng hàng không quốc tế Vân Đồn ở rất xa các thành phố lớn. Nguyên vật liệu thì phải vận chuyển từ nhiều nơi, rồi nhập từ nước ngoài về nên cũng gây khó khăn không ít cho thi công.
 
Mấu chốt của cảng hàng không là con người
- Theo ông, vấn đề cần lưu ý nhất khi Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đi vào vận hành là gì?
- Theo tôi, mấu chốt của vận hành cảng hàng không là con người. Kể cả khi cửa nhà ga rất đẹp rồi nhưng nếu nhân viên có thái độ không tốt, không chuyên nghiệp thì cũng thất bại. Vì vậy, để đảm bảo cho sự thành công lâu dài, trước hết phải đào tạo nhân viên từ phong cách, phong thái để làm sao luôn thể hiện được sự hiếu khách, lúc nào cũng phải nở nụ cười tươi.
- Về phần phát triển, đào tạo nhân sự cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, NACO đã có kế hoạch cụ thể gì để tư vấn cho chủ đầu tư Sun Group?
- Hiện NACO cũng đã gửi cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn lịch trình đào tạo nhân sự hoàn chỉnh, chi tiết.
 
Tuy nhiên, tôi cũng lưu ý là việc đào tạo phải liên tục để nhân sự không bị quên những kiến thức đã được dạy, đồng thời để giữ chân họ, tránh tình trạng sau một thời gian thì lại xin nghỉ việc. Đây cũng là tình trạng khá phổ biến trong ngành hàng không, diễn ra không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Khoảng 10-15% số nhân sự mới sau một thời gian sẽ nghỉ để tìm kiếm công việc mới. Theo tốc độ này thì cứ 7 năm sẽ thay mới toàn bộ nhân sự và phải đào tạo lại.
Tôi cũng đặc biệt nhấn mạnh về nhân sự IT, đây là vị trí đòi hỏi chất lượng cao và rất khó tìm kiếm. Việc đào tạo nhân sự IT lại rất đặc thù, khác với các vị trí khác. Việc sử dụng hệ thống vận hành đòi hỏi chuyên môn về công nghệ thông tin rất cao.
…Xuất phát từ những khó khăn trên, tôi đã đưa ra khuyến cáo về chính sách trả lương, thưởng, đãi ngộ phù hợp.
- Ông kỳ vọng gì đối với sự phát triển của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trong tương lai?
- Tôi kỳ vọng rằng sau khi đi vào hoạt động, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ là bước tạo đà phát triển cho Vân Đồn cũng như vùng kinh tế Đông Bắc Bộ.
- Xin cảm ơn ông!
PV

Bình luận(0)