Xử lý mụn ở vùng da khuất

Google News

Khi điều trị mụn, cần phải phối hợp với chăm sóc để mụn mới không phát sinh và ngừa sẹo.

Lưng, ngực, cánh tay… là những vùng cơ thể có tuyến mồ hôi và chất nhờn hoạt động mạnh nên cũng là môi trường lý tưởng của mụn trứng cá. BS Trần Thế Viện - giảng viên Bộ môn Da liễu ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, nếu không điều trị và chăm sóc đúng cách, mụn sẽ phát triển ngày càng nhiều, khi lành sẽ để lại sẹo lõm hay lồi.

Vì sao “lốm đốm”?


Mụn thường do nguyên nhân nội sinh: rối loạn di truyền, rối loạn hormone (dậy thì, có thai, buồng trứng đa nang…); ngoại sinh: vi khuẩn P.acnes, chế độ ăn uống nhiều đường và chất béo, mỹ phẩm gây mụn, do dùng thuốc bôi hay uống có chứa corticoid, thuốc ngừa thai, thói quen hay sờ nặn, stress…
 

Bôi hay uống?

Thời gian điều trị mụn ở những vùng da khuất cũng giống như điều trị trên mặt, tức là cần liên tục (thường ba-sáu tháng) để tránh những đợt mụn mới bộc phát. Bệnh nhân nên đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn. Hiện có nhiều cách điều trị: tại chỗ, qua đường uống và công nghệ thẩm mỹ. Tùy mức độ nặng nhẹ mà bác sĩ da liễu sẽ chọn phương cách điều trị thích hợp nhất cho từng bệnh nhân.

Điều trị tại chỗ: hiện có nhiều loại kem, gel, dung dịch bôi có chứa chất giống vitamine A, benzoyl peroxide, kháng sinh, lưu huỳnh… có tác dụng hạn chế sự tắc nghẽn lỗ chân lông, giảm chất nhờn và sự phát triển của vi khuẩn.

Dùng thuốc uống: những kháng sinh dùng qua đường uống như tetracycline, doxycycline, minocycline hay erythromycine phải được bác sĩ kê toa. Đối với mụn trứng cá nặng (dạng cục, có nang) có thể dùng thêm isotretioin, dapsone, spironolactone... Ngoài ra, cũng có thể sử dụng thuốc ngừa thai, nhưng cần hỏi ý kiến của bác sĩ.

Bằng công nghệ thẩm mỹ: dùng ánh sáng liệu pháp (ánh sáng xanh, ánh sáng đỏ), dùng laser liệu pháp hoặc có thể lột nhẹ da bằng hóa chất như acid salicylic hay glycolic acid.

Chăm sóc dài lâu

Khi điều trị mụn, cần phải phối hợp với chăm sóc để mụn mới không phát sinh và ngừa sẹo.

Đầu tiên, cần hạn chế các yếu tố gây bít tắc lỗ chân lông bằng cách mặc quần áo rộng rãi, thấm hút mồ hôi (chất liệu nhiều cotton). Bỏ thói quen nặn mụn, rờ tay lên mặt.

Chọn các sản phẩm rửa, tắm cho phù hợp. Không nên dùng loại kem dưỡng ẩm chứa dầu vì dầu chính là nguyên nhân khiến lỗ chân lông tắc bít. Khi tắm, nên vệ sinh các vùng da mụn kỹ càng để làm sạch tế bào chết. Tuy nhiên, không nên dùng xà bông hoặc khăn chà xát mạnh, vì sẽ làm trầy xước da, chỉ nên massage nhẹ nhàng, cuối cùng thấm khô nước bằng khăn mềm.

Ngoài ra, cần hạn chế ăn đồ ngọt, sữa, thực phẩm nhiều chất béo, tránh thức khuya, giữ tinh thần lành mạnh để không bị stress. Nên ăn nhiều rau, củ, quả giúp cơ thể thanh nhiệt, làm mát da, tăng cường vitamin bảo vệ da…

Theo Phunu Online
[links()]

Bình luận(0)