Đối tượng nào dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ?

Google News

(Kiến Thức) - Gan nhiễm mỡ là bệnh có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan nếu như người bệnh không được tiến hành điều trị kịp thời.

Bệnh gan nhiễm mỡ là một bệnh mãn tính, người bệnh khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ nếu như không được điều trị có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan gây ra nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.
Bệnh gan nhiễm mỡ ai là người dễ mắc
Theo các bác sĩ chuyên khoa gan thì bệnh gan nhiễm mỡ là một bệnh lành tính vì khi mới khởi bệnh thì bệnh hầu như không gây ra cho người bệnh những khó chịu hoặc gây ra ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh, tuy nhiên, gan nhiễm mỡ là bệnh có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan nếu như người bệnh không được tiến hành điều trị kịp thời. Gan nhiễm mỡ là bệnh có thể gặp ở nhiều người, dưới đây là những mẫu bệnh nhân có thể mắc gan nhiễm mỡ mà người bệnh cần lưu ý:
Béo phì: Gan nhiễm mỡ thường gặp ở bệnh nhân béo phì và mức độ nhiễm mỡ cũng liên quan đến mức độ béo phì, đặc biệt là béo bụng. Có 80% đến 90% bệnh nhân béo phì bị gan nhiễm mỡ. Nếu béo phì nặng thì mức độ gan nhiễm mỡ cũng nặng hơn và lâu ngày sẽ có khả năng đưa đến viêm gan thoái hóa mỡ và cuối cùng có thể tiến triển thành xơ gan. Do đó, người bệnh muốn điều trị được bệnh gan nhiễm mỡ cần được giảm cân 1 cách khoa học.
Tiểu đường: Gan nhiễm mỡ ít phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường type I, nhưng rất thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường type II do có sự rối loạn về chuyển hoá chất béo. Ước tính 50% bệnh nhân tiểu đường type II bị gan nhiễm mỡ.
Nghiện rượu: Gan nhiễm mỡ thường gặp ở người nghiện rượu. Việc tăng tổng hợp và giảm phân giải chất béo trong gan là kết quả của nghiện rượu mãn tính làm mỡ bị ứ lại trong gan. Gan nhiễm mỡ ở người nghiện rượu thường có thể phục hồi nhưng nếu tiếp tục uống rượu sẽ dẫn tới viêm gan do rượu và xơ gan. Bên cạnh đó việc thường xuyên dùng các loại thuốc như acemol, panadol… để giảm nhức đầu sau khi uống rượu cũng làm cho gan tổn hại nhanh.
Ăn uống không cân đối. Người bệnh nếu như có chế độ ăn uống không hợp lý và cân đối sẽ dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ, nếu như người bệnh thường xuyên ăn đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ, chất béo, chất đường, bột mà lười ăn rau xanh, trái cây tươi, người bệnh béo phì và lười vận động cũng rất dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ.
Trên đây là những kiến thức về gan nhiễm mỡ mà các bác sĩ chuyên khoa gan cung cấp cho người bệnh, bệnh nhân khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ cần được điều trị bệnh hợp lý để đẩy lùi bệnh và hạn chế những biến chứng mà bệnh gây ra. Việc điều trị bệnh kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý sẽ giúp cho việc điều trị bệnh hiệu quả hơn.
Xem video Nghệ sĩ ND Quang Thọ chia sẻ về sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.


PV

Bình luận(0)