Bắt đầu từ Gloggnitz chạy qua Semmering đến Mürzzuschlag, kỳ quan đường sắt Semmering của Áo có vai trò đặc biệt quan trọng trong lịch sử ngành đường sắt thế giới.Được xây dựng trên một địa thế rất hiểm trở, đây là tuyến đường sắt trên núi đầu tiên của thế giới và cũng là tuyến đường sắt đầu tiên của châu Âu xây bằng khổ đường sắt tiêu chuẩn.Lịch sử tuyến đường sắt Semmering bắt đầu vào thập niên 1840, khi chính phủ Áo muốn xây một tuyến đường sắt nối giao thông giữa Wien với thành phố cảng Trieste tới Milano (Italia). Năm 1842, tuyến đường sắt từ Wien tới Gloggnitz được khai trương. Từ 1844-1846, tuyến đường từ Mürzzuschlag tới Maribor xuyên qua Graz được thiết lập. Đoạn đường còn thiếu giữa Gloggnitz và Mürzzuschlag bắt buộc phải đi qua đèo Semmering.Kỹ sư người Italia là Carl Ritter von Ghega đã đảm nhận việc thiết kế và thi công tuyến đường này. Ông đã khắc phục địa hình vùng Semmering bằng việc xây dựng các cầu cạn và đường hầm.Việc xây dựng tuyến đường sắt Semmering kéo dài từ năm 1848 - 1854, sử dụng khoảng 20.000 công nhân.Đoạn đường sắt này có chiều dài tổng cộng 41 km với độ cao chênh lệch 460m. Toàn tuyến đi qua 14 đường hầm (trong đó đường hầm chính dài 1.431 m), 16 cầu cạn (trong đó nhiều cầu trên 2 mặt bằng), hơn 100 cầu cong xây bằng đá cùng 11 cầu nhỏ bằng sắt.60% chiều dài của tuyến đường sắt này có độ dốc từ 20-25‰ và hầu như toàn bộ tuyến đường có dạng cong cong, trong đó 16% có bán kính cong (ở chỗ rẽ) là 190 m. Các tường chống đỡ dọc tuyến đường và các nhà ga phần lớn được xây bằng đá đào ra khi làm đường hầm.Việc xây dựng tuyến đường sắt này đòi hỏi những kỹ thuật tiên tiến nhất thời đó. Đây là cơ sở quan trọng cho việc xây dựng các tuyến đường sắt xuyên núi về sau.Bên cạnh việc xây dựng đường sắt, các kỹ sư cũng phải chế tạo một đầu máy kéo hoàn toàn mới có thể leo được độ dốc cao gọi là đầu máy Engerth do Wilhelm von Engerth thiết kế. Toa nhiên liệu được đặt ngay trong đầu máy để sức nặng của nhiên liệu và nước đè lên các bánh xe, khiến cho bánh xe bám chắc hơn vào đường sắt.Sau gần 2 thế kỷ được xây dựng, tuyến đường sắt Semmering vẫn hoạt động với nhiều cải tiến đáng kể. Nếu như năm 1860, người ta phải mất 2 giờ 4 phút để kéo một đoàn xe lửa nặng 140 tấn đi hết quãng đường này thì ngày nay một đoàn xe lửa nặng 1.000 tấn chỉ mất 42 phút để đi hết tuyến đường sắt lịch sử.Với những giá trị lịch sử độc nhất vô nhị, tuyến đường sắt Semmering đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới năm 1988.
Bắt đầu từ Gloggnitz chạy qua Semmering đến Mürzzuschlag, kỳ quan đường sắt Semmering của Áo có vai trò đặc biệt quan trọng trong lịch sử ngành đường sắt thế giới.
Được xây dựng trên một địa thế rất hiểm trở, đây là tuyến đường sắt trên núi đầu tiên của thế giới và cũng là tuyến đường sắt đầu tiên của châu Âu xây bằng khổ đường sắt tiêu chuẩn.
Lịch sử tuyến đường sắt Semmering bắt đầu vào thập niên 1840, khi chính phủ Áo muốn xây một tuyến đường sắt nối giao thông giữa Wien với thành phố cảng Trieste tới Milano (Italia). Năm 1842, tuyến đường sắt từ Wien tới Gloggnitz được khai trương. Từ 1844-1846, tuyến đường từ Mürzzuschlag tới Maribor xuyên qua Graz được thiết lập. Đoạn đường còn thiếu giữa Gloggnitz và Mürzzuschlag bắt buộc phải đi qua đèo Semmering.
Kỹ sư người Italia là Carl Ritter von Ghega đã đảm nhận việc thiết kế và thi công tuyến đường này. Ông đã khắc phục địa hình vùng Semmering bằng việc xây dựng các cầu cạn và đường hầm.
Việc xây dựng tuyến đường sắt Semmering kéo dài từ năm 1848 - 1854, sử dụng khoảng 20.000 công nhân.
Đoạn đường sắt này có chiều dài tổng cộng 41 km với độ cao chênh lệch 460m. Toàn tuyến đi qua 14 đường hầm (trong đó đường hầm chính dài 1.431 m), 16 cầu cạn (trong đó nhiều cầu trên 2 mặt bằng), hơn 100 cầu cong xây bằng đá cùng 11 cầu nhỏ bằng sắt.
60% chiều dài của tuyến đường sắt này có độ dốc từ 20-25‰ và hầu như toàn bộ tuyến đường có dạng cong cong, trong đó 16% có bán kính cong (ở chỗ rẽ) là 190 m. Các tường chống đỡ dọc tuyến đường và các nhà ga phần lớn được xây bằng đá đào ra khi làm đường hầm.
Việc xây dựng tuyến đường sắt này đòi hỏi những kỹ thuật tiên tiến nhất thời đó. Đây là cơ sở quan trọng cho việc xây dựng các tuyến đường sắt xuyên núi về sau.
Bên cạnh việc xây dựng đường sắt, các kỹ sư cũng phải chế tạo một đầu máy kéo hoàn toàn mới có thể leo được độ dốc cao gọi là đầu máy Engerth do Wilhelm von Engerth thiết kế. Toa nhiên liệu được đặt ngay trong đầu máy để sức nặng của nhiên liệu và nước đè lên các bánh xe, khiến cho bánh xe bám chắc hơn vào đường sắt.
Sau gần 2 thế kỷ được xây dựng, tuyến đường sắt Semmering vẫn hoạt động với nhiều cải tiến đáng kể. Nếu như năm 1860, người ta phải mất 2 giờ 4 phút để kéo một đoàn xe lửa nặng 140 tấn đi hết quãng đường này thì ngày nay một đoàn xe lửa nặng 1.000 tấn chỉ mất 42 phút để đi hết tuyến đường sắt lịch sử.
Với những giá trị lịch sử độc nhất vô nhị, tuyến đường sắt Semmering đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới năm 1988.