NHNN công bố giảm nhiều lãi suất chủ chốt

Google News

(Kiến Thức)- Tại buổi họp báo sáng nay (10/5), Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố giảm một số lãi suất điều hành quan trọng.

Cụ thể, các loại lãi suất cho vay tái cấp vốn, tái chiết khấu và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng đều giảm 1%, lần lượt về 7%, 5% và 8% một năm.

Đồng thời, lãi suất cho vay ngắn hạn với khách hàng vay ở một số lĩnh vực ưu tiên giảm từ 11% về 10%.

Đây được coi là mức giảm khá sâu trong thời điểm hiện nay. Trong khi đó, thông tin điều chỉnh trần lãi suất tiết kiệm chưa được công bố, song nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ quyết định trong hôm nay.

Động thái giảm lãi suất của NHNN lần này hoàn toàn không bất ngờ vì trong suất một tuần qua, các ngân hàng thương mại đã liên tiếp hạ lãi suất huy động và cho vay.

Đi tiên phong là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo giảm mạnh lãi suất huy động VND, tạo điều kiện để tiếp tục hạ lãi suất cho vay. Các kỳ hạn từ 1 đến dưới 12 tháng, lãi suất của ngân hàng này đã thấp hơn nhiều so với mức trần quy định 7,5%/năm, phổ biến từ 6 - 6,8%/năm.

Sau đó, Ngân hàng Đầu tư (BIDV) cũng tuyên bố giảm mạnh lãi suất huy động VND, áp dụng chỉ 6 - 6,5%/năm các kỳ hạn ngắn; các kỳ hạn dài chỉ 8%/năm. Ngân hàng Công thương (VietinBank) cũng nhập cuộc khi cùng giảm lãi suất huy động lẫn cho vay VND.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), cho biết cũng đã quyết định giảm mạnh lãi suất huy động VND xuống dưới trần quy định ở các kỳ hạn ngắn; các kỳ hạn dài cũng chỉ còn 8%/năm. Không những thế, Agribank sẽ thực hiện giảm lãi suất cho toàn bộ các khoản vay cũ. Các khoản vay mới là ngắn hạn áp quanh 10%/năm, trung dài hạn khoảng 12%/năm;riêng các khoản vay cũ đang có lãi suất cao hơn 13%/năm sẽ đồng loạt rút về tối đa 13%/năm.

Việc điều chỉnh lãi suất lần này của Ngân hàng Nhà nước sẽ tác động trực tiếp tới nguồn đầu vào của các ngân hàng và từ đó tạo điều kiện để hỗ trợ nguồn vốn tốt hơn, chi phí có thể dễ chịu hơn để họ có thêm cơ sở tiếp tục giảm lãi suất cho vay.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU









Lê Thịnh

Bình luận(0)