Vụ chồng đại gia Tư Hường kiện con: Xác minh cổ phần của cá nhân, tổ chức

Google News

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an không chỉ “mời” nhiều đại gia tới làm rõ, mà còn xác minh cổ phần, cổ phiếu và mã chứng khoán của nhiều cá nhân, tổ chức…

Vụ việc không đơn giản
Trước hết xin tạm không nêu tên hơn 20 cá nhân đang được cơ quan công an làm rõ các giao dịch cổ phần cổ phiếu, chứng khoán liên quan tới tố cáo của ông Nguyễn Chấn (chồng bà Tư Hường- Cổ đông sáng lập Nam A Bank và Tập đoàn Hoàn Cầu, đã mất năm 2017).
Bởi đây mới là giai đoạn điều tra. Tuy nhiên, các động tác của cơ quan chức năng cho thấy, vụ ông Nguyễn Chấn tố con trai rất phức tạp.
Bởi trước khi có quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" liên quan tố cáo của ông Chấn (quyết định số 36 ký ngày 20.6.2019), nguồn tin PV cho biết, từ cuối năm 2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã cử lực lượng xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ. Sau đó, nhiều cá nhân và đại diện pháp nhân tổ chức tín dụng... đã được mời tới làm rõ.
Vu chong dai gia Tu Huong kien con: Xac minh co phan cua ca nhan, to chuc
 Quyết định khởi tố của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Ảnh NS
Tới tháng 5.2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục có văn bản số 2359 đề nghị Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng (thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) phối hợp cung cấp các tài liệu phục vụ công tác điều tra.
Sau đó, Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng đã yêu cầu nhiều tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng cung cấp thông tin mở tài khoản, giao dịch tài khoản và giao dịch mã chứng khoán của nhiều cá nhân, tổ chức trong danh sách cơ quan công an yêu cầu.
Bởi theo văn bản của công an thì ông Chấn không chỉ tố con trai mà “một số cá nhân lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là cổ phần, cổ phiếu của ông tại các tổ chức, doanh nghiệp…”.
Theo yêu cầu thì hạn chót cung cấp là tới 24.6, nhưng chỉ tới ngày 20.6, như Lao Động phản ánh, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có quyết định số 36 khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” trên cơ sở đơn tố của ông Chấn và tài liệu thu thập điều tra.
Bên xem hình sự, bên nói dân sự
Tìm hiểu PV, ông Nguyễn Chấn cùng một số người thân trong gia đình cho rằng vụ cổ phần, cổ phiếu “bốc hơi” là hình sự, nên làm đơn tố yêu cầu xem xét hình sự với… con trai. Cơ quan công an cũng khởi tố vụ án hình sự.
Nhưng cũng ngay gia đình đại gia Tư Hường, nhiều người con của ông Chấn (gồm cả ông Nguyễn Quốc Toàn) cũng như Nam A Bank cho rằng đây chỉ là chuyện tranh chấp tài sản dân sự.
Vu chong dai gia Tu Huong kien con: Xac minh co phan cua ca nhan, to chuc-Hinh-2
 Ông Nguyễn Chấn gặp gỡ báo chí tố con
Trong thông cáo báo chí ngay sau khi Bộ Công an khởi tố vụ án, Nam A Bank khẳng định “...tranh chấp này đã diễn ra từ nhiều năm nay trong nội bộ gia đình của ông Nguyễn Chấn và ông Nguyễn Quốc Toàn... Đây là những tranh chấp dân sự về cổ phiếu Nam A Bank...”.
Về cá nhân, trả lời báo chí mới đây, ông Nguyễn Quốc Toàn (Chủ tịch HĐQT Nam A Bank) cho rằng, đây chỉ là việc gia đình, khi bị tâm lí về thông tin không chính xác gây hiểu lầm. Theo ông Toàn, mấu chốt vụ việc là tranh chấp tài sản dân sự, nên “mong các cơ quan giúp đỡ, tạo điều kiện không đẩy vụ việc ra vấn đề hình sự…”.

Theo quyết định khởi tố hình sự số 36 do Trung tướng Trần Văn Vệ (Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an) kí, ông Nguyễn Chấn đã làm đơn tố cáo con trai mình cấu kết cùng một số cá nhân có hành vi chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông là cổ phần, cổ phiếu vốn góp tại NamABank và các doanh nghiệp tại Tập đoàn Hoàn Cầu.

Theo Ngô Nguyê/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)