Các chuyên gia kinh tế cho biết, dù có nhiều gia đình thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, nhưng những người có thu nhập cao vẫn chọn những sản phẩm đắt tiền và chi tiêu nhiều hơn. Trước cảnh ấy, không ít người lại ngậm ngùi "kẻ ăn không hết người lần chẳng ra"...
Thiên hạ “lác” mắt nhìn
Nói đến xài sang, chi bạo xưa nay phải kể ở TP.HCM mới là "kinh đô" của các đại gia. Thế nhưng những năm gần đây, người TP.HCM "chính hiệu" có lẽ đã bớt chi hơn. Số người giàu thì nhiều nhưng "mác" "anh hai Sài Gòn" phần nào được dư luận và giới báo chí "ít quan tâm" nhắc tên, thay vào đó phải kể đến những đại gia ở các tỉnh thành khác.
|
Bà Nguyễn Phương Hằng. |
Người đầu tiên thường được nhắc đến nhiều trong thời gian qua chính là vợ chồng đại gia Huỳnh Uy Dũng. Khi PV gõ tên cặp vợ chồng này trên google đã có tới gần 2,3 triệu kết quả liên quan chỉ trong vòng 0,18 giây. Họ cũng vốn là những người tiêu tiền tính bằng triệu USD, đặc biệt là tại Khu du lịch Đại Nam, có nhiều nơi được dát vàng. Nhưng thời điểm cuối năm 2013, họ lại nổi tiếng với việc khác, khi vợ vị đại gia này có quyết định bất ngờ tặng cho bộ đội Trường Sa vườn cây cao su, trị giá nhiều tỷ đồng.
Theo đó, bà Nguyễn Phương Hằng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam cho biết, tặng vườn cao su là tấm lòng gửi tới những chiến sỹ Trường Sa đang ngày đêm bảo vệ Tổ quốc. Nhiều người cũng nghi ngại đến việc "thiện" này của bà Hằng, vì xung quanh vườn cao su đó cũng còn nhiều điều phải bàn.
Bên cạnh sự ồn ào của vợ chồng đại gia đất Bình Dương, thì người dân TP. Vũng Tàu nói riêng và dư luận cả nước nói chung cũng hết sức sửng sốt với việc chơi trội của đại gia Lê Ân, chủ Khu du lịch Chí Linh. Là người nổi tiếng trong thời gian qua, ngoài tài thao lược kinh doanh, thì Lê Ân cũng được nhắc đến nhiều với việc kết hôn cùng cô vợ trẻ. Mới đây, dư luận được phen trầm trồ khi đại gia này đã chi một số tiền lớn để mua một chiếc giường độc đáo. Đại gia này chia sẻ, đã chi ra gần 4 tỷ đồng để mua chiếc giường đắt nhất thế giới làm quà tặng người vợ trẻ, đẹp.
|
Một góc cửa hàng chuyên doanh hàng hiệu. |
Theo đó, chiếc giường này có tên là Royal Bed - Giường Hoàng gia của hãng nệm Savoir, được làm từ lông đuôi ngựa Nam Mỹ, len Cashmere Mông Cổ và các loại lụa được dệt đặc biệt. Để hoàn thành chiếc giường phải cần tới 700 giờ lao động và chúng có hạn sử dụng vào khoảng 25 năm. Có món quà, phu nhân đại gia Lê Ân không khỏi xúc động và cho biết: "Những ai săm soi, bình luận thì kệ họ, chúng tôi mua chiếc giường có giá đắt nhất thế giới không phải vì tiêu xài phung phí hay đua đòi khi mua thứ xa xỉ. Đặc biệt trong lúc kinh tế đang lúc khó khăn, mà đây cũng là cách thể hiện niềm tự hào của người Việt".
Một phần không thể thiếu trong chuyện xài sang chính là các sao. Trong thế giới showbiz tại TP.HCM thời gian qua, những cái tên như Cường Đô la đã quá quen thuộc với dư luận khi bỏ ra hàng núi tiền để chơi xế sang, xế độc. Thế nhưng mới đây, xuất hiện một tay "cự phách" mới tên Phan Thành, bạn trai Midu. Dù còn trẻ, nhưng Phan Thành cũng có một bộ siêu xe choáng ngợp, không kém cạnh Cường Đô la. Theo thông tin mà chúng tôi có được thì Phan Thành chính là ông chủ của khu mua sắm Saigon Square và có trong tay nhiều xế khủng: Ferrari 458, Bentley, Roll Royce Phantom... Tổng giá trị của những siêu xe rơi vào khoảng 60 tỷ đồng.
Năm 2013 cũng chứng kiến nhiều sự khai trương hoành tráng, ở giới thượng lưu Sài Gòn. Đình đám nhất là sự kiện của cựu đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ, khi người đẹp này khai trương thương hiệu thời trang sang trọng với những món đồ đắt đỏ. Một gian hàng rộng tới 600m2, với 3 lầu cửa hàng tọa lạc ngay trên con đường Đồng Khởi, Q.1. Không cho biết số tiền bỏ ra nhưng nhiều người suy đoán nó cũng phải lên tới tiền triệu đô la.
Còn người đẹp chưa chồng cũng bật mí, đến những chi tiết nhỏ của showrom này cũng nhập từ nước ngoài, đặc biệt là "món" da ngựa thật được đưa về từ Nam Phi xa xôi. Bên cạnh đó, đội ngũ thiết kế cũng từ Pháp sang làm cho showrom thêm phần xa xỉ. Ngoài khu vực mua sắm, tại đây còn có phòng hát karaoke, phòng ăn, phòng hút thuốc... đúng nghĩa theo chốn mua sắm hạng sang. Bà Ana Trương, Việt kiều Úc chia sẻ, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nhưng lại có một khu mua sắm hạng sang mọc lên như vậy quả dân Việt lắm tiền, xài sang cũng không ít.
Phản cảm?
Ông David Anjooubault, Tổng giám đốc Kantar Worldpanel Việt Nam cho biết, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đắn đo hơn trong việc mua sắm. Khoảng hơn một nửa số hộ gia đình ở thành thị cho rằng, đây không phải là thời điểm thích hợp để mua sắm. Dù vậy, những người có thu nhập cao vẫn chọn những sản phẩm đắt tiền và chi tiêu nhiều hơn. Chính nhu cầu này mà trong năm 2013, có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới vẫn đổ bộ và mở rộng thị trường tại Việt Nam. Điển hình, mới nhất là Louis Vuitton, hãng thời trang xa xỉ hàng đầu thế giới lại mở thêm một trung tâm mua sắm thứ hai hay như Hermes, hãng thời trang đẳng cấp của Pháp cũng đã có mặt tại Việt Nam. Đặc biệt, Lexus cũng đã khai trương một showrom hoành tráng tại Sài Gòn, rồi Rolls-Royce, thương hiệu xe siêu sang của Anh cũng đã có kế hoạch đổ bộ vào Việt Nam...
Bàn về vấn đề này tiến sỹ Alan Phan, chuyên gia kinh tế cho rằng, những cách chi tiền khủng của các đại gia chứng minh một điều đơn giản, là những người đó có rất nhiều tiền. Hiện nay, Việt Nam có khoảng 2 - 3% dân số có nhiều tiền so với đại bộ phận tầng lớp khác. Con số này cũng tương đương với khoảng 2 - 3 triệu người. Và số này, một khi họ đã vung tiền thì thiên hạ phải thấy là khủng khiếp tới mức nào. Cách tiêu tiền khủng cũng chưa nói lên được họ có phải là giới thượng lưu hay không nhưng có thể thấy, đó là tâm lý của những người mới giàu nhưng chưa có cơ hội hưởng thụ. Khi kiếm được số tiền lớn một cách dễ dãi thì họ cũng sẽ phóng khoáng và chi bạo chứ không tiết kiệm, chắt chiu, tính toán như những người phải chật vật kiếm được những đồng tiền.
Cũng theo tiến sỹ Alan Phan thì việc xài sang là quyền của cá nhân và cũng không đáng trách. Nhưng nó lại phản cảm, bởi trong khi xã hội còn đa số người nghèo, từ đó gây nên sự ganh tỵ, đố kỵ không cần thiết và trở thành cái gương soi cho lớp trẻ. Tuy nhiên, nếu so với những kinh đô xài hàng hiệu như New York, Tokyo, Hong Kong... thì Việt Nam mới chỉ là những bước đi đầu tiên.