Tỷ phú Việt Chính Chu chào bán cổ phần của Hilton

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Blackstone của tỷ phú gốc Việt Chính Chu lên kế hoạch cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của chuỗi khách sạn hạng sang Hilton.

Tỷ phú gốc Việt Chính Chu và vợ - ca sĩ Hà Phương.
Theo tờ New York Times, “kẻ khổng lồ” Hilton Worldwide, chuỗi khách sạn được tập đoàn Blackstone mua lại cách đây 6 năm, đã bắt đầu các bước chuẩn bị cho việc IPO. Tập đoàn này đã chỉ định 4 ngân hàng là Deutsche Bank, Goldman Sachs, Bank of America và Morgan Stanley bảo lãnh cho đợt phát hành cổ phiếu sắp tới của mình. Có thể vụ IPO sẽ diễn ra trong nửa đầu năm tới.
Tuy nhiên, người phát ngôn của Hilton từ chối bình luận về thông tin trên.
Gần đây, các công ty đầu tư cổ phần tư nhân thường đẩy mạnh hoạt động bán các công ty và một trong những cách được ưa chuộng là thực hiện IPO. Cách này giúp tận dụng lợi thế của thị trường chứng khoán đang bùng nổ và tạo ra lợi nhuận nhanh chóng cho công ty và đối tác của họ.
Tháng trước, Blackstone thông báo lợi nhuận quý II tăng gấp 3, chủ yếu là nhờ bán một số khoản đầu tư.
Blackstone trở thành chủ sở hữu của chuỗi khách sạn Hilton sau khi chi 26 tỷ USD mua toàn bộ cổ phiếu hãng điều hành khách sạn này năm 2007. Đây là thương vụ thâu tóm khách sạn lớn nhất thế giới tại thời điểm đó. Blackstone là công ty cổ phần tư nhân, chuyên huy động vốn từ các nguồn cá nhân hơn là thị trường chứng khoán. Tập đoàn này thường thâu tóm các doanh nghiệp có tiềm năng, cải tiến hoạt động, sau đó bán lại với giá cao để thu lời. Tỷ phú gốc Việt Chính Chu hiện là đồng Chủ tịch kiêm Giám đốc cao cấp quản lý tài sản của Blackstone.
Sau khi rơi vào tay tập đoàn Blackstone, hoạt động kinh doanh của Hilton gặp nhiều khó khăn do thị trường nợ và bất động sản sụp đổ. Cuối cùng, Blackstone đạt được thỏa thuận cắt giảm vài tỷ USD.
Kể từ đó đến nay, Hilton đã hồi sinh trong bối cảnh nền kinh tế hồi phục và khách hàng bắt đầu đi du lịch nhiều hơn. Chuỗi khách sạn này lại bùng nổ mạnh mẽ.
Cổ phiếu của các chuỗi khách sạn này đã có diễn biến tốt trong thời gian gần đây. Cổ phiếu của Starwood Hotels & Resorts Worldwide và Hyatt Hotels đã tăng hơn 15% kể từ đầu năm đến nay.
Dù Blackstone chưa tiết lộ giá trị kỳ vọng của Hilton hay bao nhiêu cổ phần họ muốn bán trong đợt IPO này song một nhà phân tích dự đoán đây sẽ là một thương vụ "nhiều tỷ USD".
Hồi đầu tuần, Blackstone cũng thuê ngân hàng JPMorgan và Morgan Stanley làm nhà bảo lãnh phát hành cho chuỗi khách sạn giá rẻ La Quinta Inns & Suites với giá trị ước tính 4,5 tỷ USD.
Nguyên Thảo (theo New York Times, WSJ)

Bình luận(0)