Nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ bất ngờ trắng tay

Google News

Mới năm ngoái, Elizabeth Holmes - nhà sáng lập Theranos còn được Tạp chí Forbes cho là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ với 4,5 tỷ USD.

Tin tức cho hay, sau khi tính toán khối tài sản của nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ Elizabeth Holmes dựa trên toàn bộ 50% cổ phần mà cô có tại Theranos - công ty xét nghiệm máu do cô thành lập vào năm 2003 - tạp chí này thấy rằng cổ phiếu của Theranos không giao dịch trên bất kỳ sàn chứng khoán nào.
Năm 2014, các nhà đầu tư tư nhân đã mua cổ phiếu của công ty này ở mức giá giả định giá trị công ty là 9 tỷ USD, chứ không phải mức giá thực tế.
Tuy nhiên, sau đó Theranos đã bị cáo buộc gian lận kết quả kiểm tra và bị điều tra. Thêm vào đó, một số thông tin tiết lộ doanh thu hàng năm của Theranos còn chưa tới 100 triệu USD khiến Forbes phải hạ mức định giá của công ty này.
Holmes từng là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ. 
Sau khi trao đổi cùng một số nhà đầu tư, chuyên gia phân tích cũng như chuyên gia trong ngành Forbes cho rằng giá trị thực của Theranos chỉ vào khoảng 800 tiệu USD, thay vì 9 tỷ USD như nhiều nhà đầu tư mạo hiểm nhầm tưởng.
Và nếu Theranos chỉ bị định giá thấp thì số cổ phần mà tỷ phú Elizabeth Holmes sở hữu sẽ có giá trị gần như bằng 0. Chưa kể tới việc tại công ty, các nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu ưu đãi sẽ được trả cổ tức trước Holmes - người sở hữu cổ phiếu thường.
Ngoài ra, trong trường hợp nếu xảy ra việc thanh lý tài sản, các cổ đông nắm giữ cổ phiếu ưu đãi cũng sẽ được ưu tiên chi trả trước Holmes.
Được biết, cô Holmes bỏ học Stanford, thành lập Theranos năm 2003 khi mới 19 tuổi. Cô đã huy động thành công hàng triệu USD với tuyên bố công nghệ của mình "có thể xử lý nhanh chóng hàng loạt xét nghiệm chỉ từ vài giọt máu". Tuy nhiên, cam kết này gần đây đã bị nghi ngờ.
Tháng 10/2015, một bài viết trên Wall Street Journal khẳng định Theranos chỉ thực hiện được rất ít xét nghiệm máu với thiết bị của họ. Từ đó, mọi thứ liên quan đến công ty này, từ ban lãnh đạo đến phương pháp xét nghiệm, đều bị theo dõi rất sát.
Theranos đang bị cả Trung tâm Dịch vụ Y tế, Ủy ban Chứng khoán Mỹ và Bộ Tư pháp điều tra. Tuần trước, họ nhận 3 đơn kiện cáo buộc kết quả xét nghiệm thiếu chính xác và quảng cáo sai sự thật.
Mời quý độc giả xem video Những tỷ phú giàu nhất 2015 (nguồn Youtube);
Theo DNVN

Bình luận(0)