Đoàn CEO khủng đến Thanh Hoá tìm cơ hội "đổ tiền"

Google News

Ngày 19/5, Hoàng tử Vương quốc Brunei đã dẫn đầu đoàn CEO gồm những nhà đầu tư lớn từ Brunei, Hoa Kỳ… đến tìm hiểu cơ hội đầu tư ở Thanh Hoá.

Nhiều kênh đầu tư
Đây là đoàn CEO với nhiều nhà đầu tư lớn hàng đầu đến tìm hiểu cơ hội đầu tư ở Thanh Hoá. Theo đó, trong đoàn có nhiều nhiều nhà đầu tư lớn như ông Ernie Yap – Tổng GĐ điều hành Cty Royale tại Singapore, ông Luan Ha – Tổng GĐ Cty đầu tư Royale Holdings Limited Canada, ông Robert Gilber – GĐ Cty đầu tư Royale Holding Limited Canada, ông Jefferey Sung – GĐ ngân hàng tư nhân DBS tại Singapore, ông Daniel Eilon – GĐ Cty cảng biển, vận tải xuất nhập khẩu Hudson, Hoa Kỳ; ông Martua Sitoros – Chủ tịch điều hành Cty Wilmar Internatinal Limited tại Indonesia và nhiều nhà đầu tư lớn khác.
Doan CEO khung den Thanh Hoa tim co hoi
Hoàng tử Vương quốc Brunei - ngài Pengiran Muda Abdul Qawi dẫn đầu đoàn CEO quốc tế đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thanh Hoá. Ảnh: Xuân Hùng 
Nhiều nhà đầu tư lần đầu đến Việt Nam và cũng là lần đầu tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thanh Hoá. Riêng Hoàng tử Pengiran Muda Abdul Qnhawi đã 6 lần đến Việt Nam nhưng với tư cách chính khách, đây là lần đầu tiên ông đến Việt Nam và chọn Thanh Hoá là điểm đến tìm hiểu đầu tiên với tư cách doanh nhân.
Ông Trịnh Văn Chiến – Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cùng toàn thể lãnh đạo chủ chốt của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã long trọng đón tiêp Hoàng tử Qawi cùng đoàn CEO.
Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Đình Xứng – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã giới thiệu những nét chính lớn của tỉnh, các cơ hội đầu tư và những chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh.
Theo ông Xứng, Thanh Hoá là tỉnh có rất nhiều điều kiện thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trước hết, Thanh Hoá có các điều kiện tự nhiên rất thuận lợi. là tỉnh nằm trên trục giao thông Bắc - Nam, chỉ cách Hà Nội 150km; phía tây giáp với nước CHDCND Lào với đường biên giới dài 192 km; phía đông là Vịnh Bắc Bộ với chiều dài 102 km bờ biển; tổng diện tích toàn tỉnh là 11.116 km2, đứng thứ 5 cả nước. Địa hình bao gồm vùng núi, trung du và ven ven biển. Với điều kiện tự nhiên này, Thanh Hoá mở ra nhiều kênh, nhiều cơ hội đầu tư, kể cả trong lĩnh lực công nghiệp nặng, khai khoán, năng lượng cũng như phát triển nông lâm nghiệp và du lịch…
Dân số hiện tại của Thanh Hoá là gần 3,7 triệu người, đứng thứ 3 cả nước, chỉ sau Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Lực lượng lao động trẻ, dồi dào, khoảng 2,7 triệu người trong độ tuổi vàng. “Đây sẽ là điều kiện rất tốt cho các nhà đầu tư bởi lẽ ít có địa phương nào có được lực lượng lao động dồi dào và thị trường tiêu thụ lớn như thế” – ông Nguyễn Đình Xứng khẳng định.
Những năm qua, Thanh Hoá là một trong những tỉnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hàng đầu cả nước. Hiện tại, hệ thống giao thông bao gồm đầy đủ các loại hình đường bộ, hàng không, đường biển đã và đang được đầu tư nâng cấp. Điển hình như đường sắt Bắc - Nam, quốc lộ 1A, quốc lộ 10, quốc lộ 45, quốc lộ 47, quốc lộ 217, quốc lộ 15A, đường Hồ Chí Minh; 3 tuyến TP. Thanh Hoá đi Sầm Sơn… Cửa khẩu quốc tế Na Mèo thông thương với nước CHDCND Lào và với nhiều nước trong khối ASEAN; Cảng hàng không Thọ Xuân với đường bay tới TP. Hồ Chí Minh và TP. Buôn Ma Thuột; Cảng nước sâu Nghi Sơn tiếp nhận tàu 10 vạn tấn…
Thanh Hoá cũng là vùng đất giàu truyền thống văn hoá với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Thành Nhà Hồ (thế kỷ XIV) được UNESCO công nhận là di sản văn hóa Thế giới; Khu di tích lịch sử Lam Kinh (thế kỷ XV) nơi phát tích của các dòng họ lớn trên cả nước (Trịnh, Lê, Nguyễn) được công nhận là di tích đặc biệt cấp Quốc gia; Các khu di tích văn hóa tâm linh nổi tiếng như Am Tiên, đền Bà Triệu (thế kỷ III); Nhiều bãi biển đẹp như: Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa,... phục vụ các loại hình dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp.
Nguồn nhân lực của Thanh Hoá hết sức dồi dào với 2,54 triệu lao động; 149.809 kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ cử nhân đại học, cao đẳng, 13.294 lao động qua đào tạo tham gia thị trường lao động mỗi năm. Có 3 trường đại học, 5 trường cao đẳng và 102 cơ sở dạy nghề; là một trong 4 tỉnh, thành phố của cả nước có số học sinh đạt giải quốc tế cao nhất; tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2015 đạt 55% lực lượng lao động toàn tỉnh…
Các CEO hàng đầu thế giới đều rất ấn tượng với những tiềm năng, thế mạnh của Thanh Hoá do thiên nhiên ưu đãi và do truyền hàng hàng ngàn năm do cha ông gây dựng.
Trải thảm đỏ với nhà đầu tư thực sự
Tại buổi tiếp, ông Trịnh Văn Chiến – UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá khẳng định, Thanh Hoá luôn luôn trải thảm đỏ, thảm đỏ thực sự đối với những nhà đầu tư thực sự vào Thanh Hoá. Theo đó, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách thu hút đầu tư lớn, tạo điều kiện thuận lợi cả về vật chất, thủ tục hành chính để các nhà đầu tư yên tâm khi quyết định đầu tư vào Thanh Hoá.
Cụ thể, miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản; miễn từ 11 năm đến 15 năm kể từ khi dự án đi vào hoạt động tuỳ theo lĩnh vực ngành nghề dự án. Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong suốt thời gian thực hiện dự án đối với dự án thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư­ theo quy định của Chính phủ.
Nhiều ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp như chỉ áp mức thuế suất 10% trong 15 năm, kể từ khi dự án đầu tư­ bắt đầu hoạt động kinh doanh; được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 09 năm tiếp theo. Miễn thuế nhập khẩu hàng hoá để tạo tài sản cố định; Miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 5 năm, kể từ khi dự án đi vào sản xuất đối với nguyên liệu sản xuất, vật tư, linh kiện và bán thành phẩm mà Việt Nam chưa sản xuất được hoặc sản xuất không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Giảm 50% thuế thu nhập đối với người có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập, kể cả người Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại khu kinh tế…
Bày tỏ sự hài lòng với nhiều chính sách thu hút đâu tư cụ thể, ông Robert Gilber – GĐ Cty đầu tư Royale Holding Limited Canada mong muốn được tìm hiểu, đầu tư vào lĩnh vực năng lượng điện mặt trời. Còn ông Daniel Eilon – GĐ Cty cảng biển, vận tải xuất nhập khẩu Hudson, Hoa Kỳ rất háo hức tìm hiểu kỹ càng và đầu tư vào cảng nước sâu Nghi Sơn, đồng thời mong muốn đầu tư và lĩnh vực khai khoáng, đặc biệt khai thác đá…
Ông Trịnh Văn Chiến đã tặng Hoàng tử Pengiran Muda Abdul Qawi phiên bản trống đồng Đông Sơn – biểu tượng văn hoá của vùng đất Thanh Hoá nói riêng cũng chính là biểu tượng văn hoá của dân tộc nói chung. Hoàng tử Pengiran Muda Abdul Qawi và đoàn CEO rất phấn khích trước món quà, ông đánh giá cao và cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, cởi mở của lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá.
Ngày 19.5, đoàn CEO do Hoàng tử Pengiran Muda Abdul Qawi tiếp tục tìm hiểu cơ hội đầu tư tại khu công nghệ cao Sao Vàng và cảng nước sâu Nghi Sơn. Tại đây, sẽ diễn ra lễ ký kết ghi nhớ về các cơ hội hợp tác đầu tư vào KKT Nghi Sơn.
Mời quý độc giả xem video Lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá long trọng tiếp đoàn CEO:

Theo Lao Động

Bình luận(0)