Những người mẫu nam thường vô danh. Không giống như các chân dài nữ luôn bị công chúng soi mói đời tư hay phong cách thời trang, người mẫu nam chẳng mấy khi được trở thành một đề tài nóng hổi trên mặt báo.
Tuy nhiên vào tuần lễ thời trang vào tháng 6 năm nay, mọi chuyện dường như đã có gì đó đổi khác. Phía bên ngoài show diễn Versace ở Milan, hơn 50 cô gái trẻ xếp hàng dọc trên đường. Tại show diễn của Bottega Veneta, một nhóm teen đứng quây ở phía lối ra, cố nghển cổ để ngó nghiêng vào nơi trình diễn. Tại show của Etro, khung cảnh phía bên ngoài trở nên vô cùng hỗn loạn với một đám đông khoảng trên 200 thiếu nữ đứng tràn ra cả đường. Họ khua khoắng điện thoại di động đã bật sẵn chế độ chụp hình và hét to: “Lucky”.
|
Các fan "cắm trại" bên ngoài các show thời trang để chờ gặp chàng trai mang tên Lucky |
Tất nhiên “Lucky” không phải một câu thần chú may mắn hay một khẩu hiệu nào đó đặc biệt mà giới trẻ hay dùng. Đó là tên của một chàng mẫu nam, người được mệnh danh là hoàng tử 16 tuổi của làng thời trang. Được gọi là hoàng tử dù không sinh ra trong cung ngà tháp ngọc là bởi Lucky có vẻ ngoài đẹp trai, lãng tử rất hợp thị hiếu.
Vào khoảng đầu năm 2015, dân tình được phen đảo điên vì sự xuất hiện của một chàng người mẫu nam 16 tuổi tên là Lucky Blue Smith, chàng trai cao tới 1m90, gốc Mỹ, tóc bạch kim, đôi mắt xanh ngắt màu biển cả. Nổi lên không phải như một hiện tượng thời trang mà là một hiện tượng mạng xã hội.
|
Chân dung chàng người mẫu Lucky Blue Smith, ngôi sao mạng xã hội. |
Chỉ trong vòng vài tháng, trang cá nhân Instagram của Lucky từ số lượng theo dõi chỉ vài chục nghìn người đã tăng vọt tới 1,2 triệu lượt. Nếu so sánh Lucky với những nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội như Kim (37 triệu người) hay Justin Bieber (31 triệu) thì Lucky không là gì. Tuy nhiên nếu chỉ tính trong làng mẫu năm thì anh lại có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội thuộc hàng top. (Hai mẫu nam kỳ cựu nhất là Sean P’Pry và David Grandy chỉ có khoảng gần 400 ngàn người theo dõi trên Instagram).
Giống như các siêu sao nhạc Pop, Lucky có lượng người hâm mộ đông đảo, mà lại là fan cứng, fan “sống chết” là đằng khác.
|
Anh có rất nhiều fan, hầu hết đều là nữ.
|
Làm việc trong lĩnh vực đề cao ngoại hình, rất khó để tìm thấy một người mẫu xấu và chắc chắn nơi đây cũng thừa mứa người đẹp, vậy tại sao Lucky có thể nổi tiếng đến thế? Câu trả lời nằm ở hiệu ứng truyền thông và cách dùng mạng xã hội để kích nổ tên tuổi.
Nina, 16 tuổi, một fan chính hiệu của Lucky cho biết: “Tôi thích vì anh ấy đẹp trai. Anh ấy lúc nào cũng ở trên Instagram và kết nối với các fan của mình”. Một cô bé khác tên là Gabrielle Benhemon, 14 tuổi từng gặp Lucky Smith trước đó thì chia sẻ bức ảnh “tự sướng” thần tượng chụp cùng mình. Đại diện của Lucky ở Mỹ là Mimi Yapor giải thích đó là một chiến thuật của chàng mẫu nam. Lucky luôn muốn các fan có nhiều cách tiếp cận mình hơn so với cách ngôi sao Hollywood thông thường. Các fan đem tới cho Lucky sự thành công và anh ấy tử tế đáp trả lại họ.
Sau khi trở thành một ngôi sao mạng xã hội và có được một lượng fan lớn, Smith thường mời người hâm mộ tới gặp mình. Anh hẹn ngày giờ và địa điểm trên trang cá nhân. Hầu hết fan của Smith đều ở độ tuổi thiếu niên, anh luôn nhắc nhở họ phải xin phép bố mẹ để được tới tham dự.
|
Lucky thường thông báo cho fan địa điểm gặp gỡ. |
Trong một lần gặp gỡ mới đây ở Paris, hơn 300 fan đã xô đẩy lẫn nhau để được chạm vào và chụp ảnh cùng Smith với cô chị xinh đẹp Daisy Clementine. Đám đông mất kiểm soát và khá hỗn loạn. Để khiến các fan bình tĩnh hơn mà vẫn không gây mất lòng họ, Lucky vẫn giữ tông giọng ôn hòa nhất có thể yêu cầu mọi người ngừng đùn đẩy, kể cả khi chiếc áo của anh bị các cô gái quá khích xé toạc. Alexis, giám đốc công ty chủ quản Next Model của Lucky cho biết những buổi gặp fan của Smith cần phải được tổ chức với sự kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn.
Tách ra khỏi đám đông hâm mộ đến cuồng loạn, Lucky Smith hiện tại vẫn chưa mắc bệnh “sao”. Anh thân thiện và vẫn còn nguyên chất của một cậu bé hiếu động. Khi phỏng vấn với phóng viên, Lucky vẫn tỏ ra ngượng ngập và khá bồn chồn. Anh được các sếp khen ngợi là một cậu bé thật thà, chân thành, dễ mến, thậm chí còn không tập tành hút thuốc, uống rượu hay đi bar sàn như nhiều thanh thiếu niên khác.
|
Lucky là một chàng trai sống khá giản dị và thân thiện. |
Người ta biết tới Lucky Blue Smith như một hiện tượng mạng xã hội mà quên khuấy mất cậu có một kinh nghiệm hoạt động trong làng thời trang từ khi còn rất sớm. Lucky Blue Smith lần đầu làm người mẫu cho nhà thiết kế Heidi Slimane từ khi mới 12 tuổi. Năm 13 tuổi, cậu tham gia chiến dịch quảng cáo của Gap. 14 tuổi ký hợp đồng với hãng thời trang jean nổi tiếng Levi’s. Hai năm trước, công ty quản lý của Lucky gợi ý cậu nên nhuộm mái tóc thành màu trắng bạc để vẻ ngoài trông đặc biệt và góc cạnh hơn. Họ đã đúng, kể từ sau khi đổi màu tóc, sự nghiệp của Lucky cũng theo đó mà đổi màu. Diện mạo mới mẻ của cậu rất thị trường và hợp thị hiếu. Là một sự kết hợp hài hòa giữa một ngôi sao online và người mẫu, Lucky được nhiều thương hiệu cao cấp để ý tới hơn. Cậu catwalk cho các hãng từ Moschino tới Fendi, tham gia quảng cáo cho Calvin Klein và mới đây còn tiết lộ sẽ trở thành gương mặt của Tom Ford.
Hiện tại, khi tương lai của Lucky trở nên vô cùng tươi sáng, cậu vẫn tỏ ra cực kỳ trân trọng những người hâm mộ mình. Lucky thấu hiểu một điều, không có họ, cậu sẽ vẫn chỉ là một chàng người mẫu vô danh với đồng lương bèo bọt. Gặp gỡ các fan không chỉ là một chiến thuật của Lucky mà còn là điều khiến anh cảm thấy thoải mái mặc dù đôi khi người hâm mộ có những hành vi khiếm nhã.
|
Lucky luôn nở nụ cười thân thiện dù nụ cười là điểm không hoàn hảo nhất trên gương mặt anh. |
Giới chuyên môn cho rằng Lucky là một ca đặc biệt. Anh là một dạng kiểu người mẫu đa năng (người mẫu/diễn viên/nhạc công) và là đại diện của làn sóng mới thay đổi làng người mẫu chuyên nghiệp. Sự thành công nhờ mạng xã hội của Lucky là một điều tất yếu khi hiện nay, các công ty tuyển dụng người mẫu thậm chí còn tuyển qua Instagram và thường xuyên yêu cầu các người mẫu phải tỉa tót trang cá nhân cho thật đầy đủ, đẹp, sạch sẽ.
“Một vài công ty chủ quản bắt đầu phân loại người mẫu thông qua số fan trên mạng xã hội của họ” – Joseph Thornton-Allan, người chịu trách nhiệm đặt lịch cho công ty Prememier Model ở London. Richard Storer, giám đốc của công ty PR cho người mẫu cho biết Instagram là một cơ hội lớn của các chân dài. Đó không chỉ giúp họ được nhãn hàng chú ý hơn mà còn khiến họ tự đẻ ra tiền bằng cách quảng cáo trực tuyến.
“Một người mẫu tên tuổi có thể được trả tới 100 triệu hoặc hơn nửa tỉ đồng cho một câu quảng cáo về nhãn hàng” - Richard Storer giải thích. Đối với Lucky cũng vậy, nguồn thu của anh không chỉ nhờ việc catwalk, nó còn đến từ quảng cáo "trá hình". Giá trị của quảng cáo tỷ lệ thuận với số lượng fan. Lucky bỏ túi khoảng 80 ngàn đô la (khoảng 1,7 tỷ đồng) cho một quảng cáo của Philipp Plein, trong khi nhiều đồng nghiệp chỉ được trả khoảng 8 triệu đồng cho một lần catwalk.
|
Anh hiện được rất nhiều hãng thời trang ưa thích. |
Để thu hút thêm fan, Lucky cũng phải có những mánh riêng của mình. Anh luôn tạo vẻ ngoài thân thiện hết mức có thể, luôn cười tươi dù nụ cười của Lucky khá hài hước và coi fan như bạn. Điều này phá tan rào cản giữa Lucky và người hâm mộ. Và các fan lại tiếp tục lôi kéo người thân của họ cùng mê đắm, đó chính là hiệu ứng dây chuyền.
16 tuổi, thu nhập tốt nhưng cuộc sống của Lucky Blue Smith vẫn hết sức giản dị. Anh vẫn chia sẻ phòng ngủ với các chị gái. Để thuận tiện cho công việc, các anh chị em Smith học tại nhà và sống trong một căn hộ nhỏ chỉ 2 phòng ngủ ở Hollywood. 4 thiếu niên cao lớn ngủ chung trong một chiếc giường nghe có vẻ là một cơn ác mộng nhưng theo cô chị Daisy, cuộc sống của họ không quá tệ.
“Chúng tôi đều có một xó riêng ưa thích của mình cả mà” – Daisy thoải mái nói. Và các chị em gái nhà Lucky Blue Smith bị hàng xóm gọi là gia đình ma cà rồng bởi họ đều quá đẹp và khá bí ẩn.
|
Lucky và các cô chị gái xinh đẹp bị hàng xóm gọi là gia đình ma cà rồng. |
Có những thành công đáng mơ ước trong công việc người mẫu nhưng niềm đam mê lớn hơn của Lucky vẫn là âm nhạc và trở thành một diễn viên.
“Tôi muốn chơi nhạc trong những show cháy vé và đóng phim” – Lucky Blue Smith chia sẻ. Có thể anh hiểu rằng tuổi đời người mẫu của mình là rất ngắn và muốn phát triển sự nghiệp với những công việc “dài hơi” hơn. Các fan của Lucky cũng ủng hộ ước mơ lớn của thần tượng bằng cách mua hộ anh đĩa nhạc và chia sẻ chúng.
Gia đình nhà Smith đang được chào mời thực hiện một seri truyền hình thực tế, một loại tương tự như chương trình đem lại tên tuổi cho nhà Kardashian. Lucky quảng cáo rằng show của họ sẽ không giống những những show thực tế rác rưởi và vô nghĩa, nó sẽ nói về nghệ thuật và âm nhạc. Phụ huynh của Lucky cũng rất ghét bị so sánh với nhà Kardashian.
Mặc cho công việc bộn bề và nhiều dự định phủ sóng hình ảnh, Lucky Blue Smith vẫn dành nhiều thời gian cho người hâm mộ. Hình ảnh thân thiện luôn nở nụ cười của anh được tag đầy trên mạng xã hội. Một cô bé tên là Justine không ngừng ca ngợi Lucky. Cô bé mô tả chàng người mẫu nổi tiếng như một người anh trai và dành cả giờ để chơi cùng mình. Khi Lucky và Daisy rời khỏi văn phòng, các fan có thể tay bắt mặt mừng với họ như với bạn bè thân thiết.