Báo Nga viết về tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng

Google News

(Kiến Thức) - Trang tin Fassalttime, một chuyên trang kinh tế, doanh nghiệp của Nga, vừa có một bài viết về con đường làm giàu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Kiến Thức xin trích lược bài viết này
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sinh ra trong một gia đình Việt Nam nghèo vào ngày 5/8/1968. Cha ông là một sĩ quan quân đội thuộc Bộ tư lệnh Phòng không, mẹ ông chỉ là một người bán trà dạo. Nhờ có thành tích học tập xuất sắc ở môn Toán, ông đã nhận được học bổng sang Moscow du học năm 1987. Năm 1993, ông tốt nghiệp Học viện khảo sát địa chất Moscow, ngành kinh tế khoáng sản.
Ngay sau khi ra trường, ông đã bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình ở Moscow bằng việc mở một quán ăn để phục vụ cho người Việt ở tòa nhà số 5, đại lộ Aminevskoe.
Sau khi kết hôn, vợ chồng ông chuyển tới Kharkov và sau đó vay mượn được 10.000 USD để mở một nhà hàng Việt Nam ở Kiev, lấy tên Thăng Long. Ngày 8/8/1993, ông thành lập thương hiệu Mivina và bắt đầu bán mì ăn liền sau khi vay mượn 100.000 USD từ những người bạn Việt với lãi suất 8%.
Công việc làm ăn của ông Phạm Nhật Vượng tại Ukraine diễn ra rất thuận lợi. Đến năm 1995, thương hiệu mì Mivina bắt đầu xuất hiện trên thị trường rồi nhanh chóng trở thành tên thương hiệu cho hầu hết các thực phẩm ăn liền ở Ukraine. Nguyên liệu cho mì Mivina được nhập từ Việt Nam và Thái Lan. Tới năm 1996, sản lượng mì Mivina là 1 triệu gói. Tới năm 1999, ông tung ra sản phẩm rau thơm khô đóng gói, năm 2000 là sản phẩm bột khoai tây. Đến năm 2004, mì ăn liền hiệu Mivina đã chiếm tới 97% thị phần ở Ukraine. Năm 2007, doanh nghiệp của ông bắt đầu sản xuất thức ăn nhanh và sản xuất các loại súp đóng gói.
Bao Nga viet ve ty phu do la Pham Nhat Vuong
Tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng, người được coi là Donald Trump của Việt Nam. 
Năm 2010, công ty Nestle S.A của Thụy Sĩ đã thu mua lại công ty sản xuất đồ ăn nhanh OOO Texnocom của ông Phạm Nhật Vượng với giá 150 triệu USD.
Vào thời điểm đó, ông Vượng còn sở hữu 2 nhà máy ở Kharkov với doanh thu khoảng 100 triệu USD/năm. Công ty có khoảng 1.900 công nhân. Mặt hàng sản xuất được xuất đi 20 nước, trong đó có Nga, các nước vùng Baltic, Đức, Hungary, Israel, Ba lan và Romania.
Cùng với việc kinh doanh ở Ukraine, năm 2000, ông Phạm Nhật Vượng đã bắt đầu công cuộc kinh doanh của mình tại Việt Nam. Ông thành lập công ty Vinpearl vào năm 2001 và tập đoàn Vingroup năm 2002 để thâm nhập thị trường bất động sản ở Việt Nam.
Năm 2007, ông đưa Vingroup lên sàn giao dịch. Hiện tại Vingroup là một trong 5 công ty đắt giá nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Theo đánh giá của tờ Forbes, tài sản của ông vào tháng 8/2015 đạt 1,65 tỷ USD, số vốn hóa công ty Vingroup đạt 3 tỷ USD. Ông trở thành tỷ phú đô la đầu tiên ở Việt Nam và liên tục nằm trong danh sách các tỷ phú do Forbes bình chọn.
Hiện, tỷ phú Vượng đang đầu tư vào các dự án giáo dục, làm từ thiện, xây dựng các tổ hợp công viên như Công viên trung tâm ở New York, xây dựng các tòa nhà chọc trời, khu du lịch trên đảo Phú Quốc, tạo lập một hệ thống bán lẻ với 100 siêu thị và 1.000 cửa hàng. Ông đang thực hiện dự án thương mại điện tử e-commerce có giá trị tới 50 triệu USD mà mình ấp ủ từ năm 2006 và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015.
Hiền Thảo

Bình luận(0)