NHM Việt Nam liệu có vội vã buông lời chỉ trích HLV Troussier?

Google News

Sau 3 trận thua tại FIFA Days tháng 10 của tuyển Việt Nam, HLV Troussier nhận về nhiều quan điểm cực đoan từ NHM. Nhưng vậy có quá vội vàng và oan cho ông thầy người Pháp?

Sau 3 trận thua tại FIFA Days tháng 10 của tuyển Việt Nam, HLV Troussier nhận về nhiều quan điểm cực đoan từ NHM. Thậm chí, chứng kiến những gì đang diễn ra ở tuyển Việt Nam, nhiều người còn đưa ra thời gian chiến lược gia có biệt danh "Phù Thủy Trắng" phải trả lại ghế nóng.
NHM Viet Nam lieu co voi va buong loi chi trich HLV Troussier?
 NHM Việt Nam liệu có vội vã buông lời chỉ trích HLV Troussier?
Tuy nhiên, từ một góc nhìn tích cực hơn, NHM Việt Nam liệu có đang vội vã đưa ra những lời chỉ trích hướng về HLV Troussier?
Đầu tiên, nói về lối đá kiểm soát bóng mà HLV Troussier đang áp dụng, có thể thấy đây là lối đá không hề lỗi thời, rườm rà như nhiều người nhận định. Một đội bóng muốn làm chủ cuộc chơi, thể hiện được bản lĩnh, đầu tiên phải biết kiểm soát bóng, phải có bóng trong chân trước rối mới có thể triển khai được cuộc chơi theo ý đồ chiến thuật của mình.
NHM Viet Nam lieu co voi va buong loi chi trich HLV Troussier?-Hinh-2
 Cần thời gian để HLV Troussier định hình lối chơi cho các tuyển thủ có phong độ cao tại CLB để lên tuyển ghép chuẩn với nhau.
Bao năm nay, chúng ta cứ nghĩ rằng, với thể hình nhỏ bé, tuyển Việt Nam phải luôn tuân theo đấu pháp phòng ngự chặt phản công nhanh là chính. Vậy sao chúng ta không thử tư duy ngược lại, sao không cải thiện về kỹ chiến thuật để giữ bóng lâu hơn, từ đó áp đặt thế trận và mạnh dạn triển khai tấn công theo ý muốn.
Nhìn sang các nước trong khu vực châu Á như Nhật Bản hay đối thủ mới nhất mà tuyển Việt Nam thảm bại với tỷ số 0-6 là Hàn Quốc, có thể thấy hình thể của các cầu thủ ở 2 quốc gia có nền bóng đá hàng đầu châu Á chẳng khá hơn trước là bao nhiêu. Nhưng bù lại, họ có 1 điều vượt trội hơn hẳn để đưa bóng đá lên tầm cơ châu lục và vươn ra thế giới đó là kỹ chiến thuật. Cũng chính điều này giúp họ có thể chơi sòng phẳng với đối thủ ở bất cứ chiến thuật nào.
NHM Viet Nam lieu co voi va buong loi chi trich HLV Troussier?-Hinh-3
 HLV Troussier giúp bóng đá Việt Nam vượt qua thời điểm chuyển giao thế hệ. Đây là giai đoạn khó khăn mà bất cứ nền bóng đá lớn nào cũng phải trải qua.
Còn với đội tuyển Việt Nam, công bằng mà nói phải cần thời gian để HLV Troussier tìm ra được những nhân tố theo đúng triết lý của HLV đưa ra đó là  có phong độ cao ở CLB thì xứng đáng được lên tuyển. Cần nhớ thêm rằng, sắp tới, các CLB tại Việt Nam sẽ thi đấu chuẩn giờ châu Âu, mùa giải sẻ vắt từ mùa thu năm nay sang tới mùa hè năm sau mới kết thúc và sen vào giữa sẽ là các đợt tập trung của đội tuyển Quốc gia. Vậy nên từ việc chọn người hãy cần cho HLV Troussier chứng tỏ mình đúng khi đưa những cái tên có phong độ tốt vào danh sách triệu tập.
Tiếp theo về chất lượng từng cầu thủ được gọi lên tuyển thời gian qua. Đầu tiên là hàng công, trong khi Tiến Linh xuống phong độ thảm hại, Văn Toàn, Công Phượng cũng không đơn thuần là mẫu tiền đạo săn bàn. Chỉ còn duy nhất Tuấn Hải là đầu tàu điều này khiến HLV Troussier không có quá nhiều lựa chọn để có một "nhát kiếm" kết liễu đối thủ khi cần thiết.
Bỏ qua hàng tiền vệ bởi ở vị trí này những Tuấn Anh, Hùng Dũng hay Hoàng Đức đều thi đấu ổn, ngoại trừ Quang Hải sau khi sang Pháp về chưa lấy lại được chính mình thì các cái tên trẻ được đôn lên như Thái Sơn... cần có đất thử lửa để cho tương lai xa hơn.
NHM Viet Nam lieu co voi va buong loi chi trich HLV Troussier?-Hinh-4
Sau khi no nê chiến thắng dưới thời HLV Park Hang Seo, NHM Việt Nam cần nhìn nhận thẳng vấn đề rằng nền bóng đá cần chuyển giao và HLV trưởng là người chịu trách nhiệm chính với điều đó. 
Còn với hàng hậu vệ những Quế Ngọc Hải, Văn Lâm, Duy Mạnh phải thừa nhận rằng họ không còn quá đỉnh cao bởi nhiều lý do. Nên việc HLV Troussier đang dần dần "thay máu" đội tuyển với những gương mặt mới là điều cấp bách và rất nên được khuyến khích.
Cuối cùng, NHM Việt Nam đang ngủ trên trên hào quang của thời HLV Park Hang Seo mà quên đi rằng chúng ta đang cần bước chậm lại để cho một cú hích xa hơn trong tương lai mà cụ thể là mục tiêu World Cup 2026.
Còn nhớ khi mới đến với tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã từng bị nghi ngờ rất nhiều bởi bảng CV nghèo nàn nhưng rất may cho ông thầy người Hàn Quốc, bóng đá Việt Nam có lừa cầu thủ vừa đủ độ chín và được chăm bón rất tốt từ các lò đào tạo như HAGL, Hà Nội FC, Viettel hay cả SLNA. Còn ở thời điểm hiện tại, trong khi lứa cầu thủ vàng dưới thời HLV Park Hang Seo vì nhiều vấn đề mà sa sút thì bóng đá Việt Nam đang ở giai đoạn chuyển giao và người đang giúp sự chuyển giao ấy từng bước đó là HLV Troussier.
Chung quy lại một vấn đề, dù có 5 người 10 ý nhưng NHM Việt Nam cần cho HLV Troussier thêm thời gian để khẳng định hướng đi của mình với bóng đá Việt là đúng và kiến thiết lại một lứa cầu thủ vàng cho Việt Nam từ những cái tên đang rất nổi và được kì vòng như Văn Khang, Văn Việt, Quốc Việt hay Thái Sơn....
Thiên Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)