Chiến lược để dẫn đầu thị trường của “Triệu phú sữa tươi” Việt Nam

(Kiến Thức) - Với hệ thống trang trại tầm cỡ Châu Á, sản lượng 1 triệu lít sữa nguyên liệu/ngày, đàn bò 130.000 con có thể nói Vinamilk hiện đang là “triệu phú” về sữa tươi tại Việt Nam.

Tiếp tục dẫn đầu trong phân khúc “hot”: sữa tươi
Theo kết quả nghiên cứu thị trường mới nhất của Nielsen Việt Nam, sản phẩm Sữa tươi 100% Vinamilk vẫn tiếp tục duy trìvị trí dẫn đầu trong phân khúc này về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong 12 tháng liên tiếp (từ tháng 3/2018 đến tháng 2/2019). Ngoài ra, những sản phẩm khác trong ngành hàng sữa tươi của thương hiệu này như Sữa tươi 100% Organic, Sữa tươi 100% A2... cũng được đánh giá là tiên phong trong ngành sữa tại Việt Nam.
Chien luoc de dan dau thi truong cua “Trieu phu sua tuoi” Viet Nam
 
Dưới góc độ người tiêu dùng, khi được hỏi về kết quả nghiên cứu thị trường này, Chị Thanh Mai (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Theo tôi vì tâm lý “chuộng sữa ngoại” đã thay đổi nhiều trong mấy năm trở lại đây. Nhà có các bé nhỏ, nên gia đình tôi sử dụng rất nhiều sản phẩm sữa, nhất là sữa tươi. Theo tôi vì được sản xuất trong nước nên thường có ngày sản xuất mới, hương vị tươi ngon và giá cả hợp túi tiền. Hệ thống phân phối của Vinamilk rất nhiều, có cả online nên gần như muốn mua ở đâu cũng có, mua lúc nào cũng được. Họ cũng có các sản phẩm cao cấp như organic hay sữa A2 nên tôi không cần tìm mua khó khăn như trước đây!”.
Một triệu lít sữa tươi mỗi ngày
Chien luoc de dan dau thi truong cua “Trieu phu sua tuoi” Viet Nam-Hinh-2
 
Trong các bài viết về thị trường sữa gần đây, các chuyên gia kinh tế đã phân tích, Vinamilk giữ vững vị trí dẫn đầu, đặc biệt là phân khúc sữa tươi là nhờ chiến lược phát triển song song cả vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế lẫn gia tăng năng lực sản xuất. Nội lực và khả năng cạnh tranh của Vinamilk chính là nằm ở vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế.
Theo báo cáo mới nhất của Vinamilk, “ông lớn ngành sữa” này đang sở hữu hệ thống 12 trang trại chuẩn quốc tế và liên kết nông hộ chăn nuôi bò sữa để phát triển đàn bò sữa xấp xỉ 130.000 con, cho sản lượng sữa tươi nguyên liệu xấp xỉ 1 triệu lít mỗi ngày, tương đương sản xuất được khoảng 5,5 triệu hộp sữa tươi/ngày (hộp 180 ml). Có thể thấy đây chính là đòn bẩy chiến lược và cũng lợi thế cạnh tranh then chốt giúp Vinamilk vượt qua các đối thủ khác trong phân khúc sữa tươi.
Chien luoc de dan dau thi truong cua “Trieu phu sua tuoi” Viet Nam-Hinh-3
 
Không chỉ mở rộng quy mô, Vinamilk liên tục nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu nội địa, thông qua việc ứng dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa. Cụ thể, trong 12 trang trại của doanh nghiệp thì có 10 trang trại đạt chuẩn Global G.A.P, với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Australia, Mỹ, New Zealand và 2 trang trại theo chuẩn hữu cơ châu Âu.Vinamilk hiện đang sở hữu hệ thống trang trại bò sữa chuẩn Global G.A.P lớn nhất châu Á về số lượng trang trại*.
Chien luoc de dan dau thi truong cua “Trieu phu sua tuoi” Viet Nam-Hinh-4
 
Một điểm đặc biệt khác trong chiến lược phát triển vùng nguyên liệu của Vinamilk là thay vì tập trung tại một địa phương, doanh nghiệp đầu tư hệ thống trạng trại trải rộng trên khắp đất nước, kết nối với hệ thống 13 nhà máy. Điều này sẽ khiến công ty phải đầu tư nhiều hơn về quản lý, vận hành cả hệ thống nhưng bù lại giúp công ty đảm bảo nguồn sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại được vận chuyển đến các nhà máy nhanh chóng nhất. Nhờ đó, sữa giữ được vị thơm ngon và các chất dinh dưỡng.
Đầu tư để duy trì lợi thế canh tranh
Chien luoc de dan dau thi truong cua “Trieu phu sua tuoi” Viet Nam-Hinh-5
 
Dù hiện sở hữu nền tảng tương đối vững chắc, nhưng lãnh đạo Vinamilk cho biết vùng nguyên liệu vẫn sẽ là đòn bẩy chiến lược, là lợi thế cạnh tranh then chốt giúp Vinamilk vượt qua các đối thủ khác trong phân khúc sữa tươi. Từ đầu năm 2019 đến nay, doanh nghiệp sữa này đã cho thấy hàng loạt sự đầu tư của họ vào vùng nguyên liệu sữa tươi như “Resort” bò sữa quy mô lớn như tại Tây Ninh (quy mô 8000 con), được áp dụng cách mạng 4.0 toàn diện, nhập bò về các trang trại hiện hữu, đầu tư cho các dự án trang trại bò sữa tại Cần Thơ, Quãng Ngãi và mở rộng đầu tư qua Lào để xây trang trại bò sữa organic quy mô đến 5000ha.
Song song phát triển cả nguyên liệu sữa tươi, hệ thống nhà máy của Vinamilk cũng được nâng cao công suất, mở rộng quy mô tương ứng. Năm 2018, Vinamilk đã hoàn thành giai đoạn 2 của siêu nhà máy sữa nước tại Bình Dương với công suất siêu lớn 800 triệu lít/năm. “Các nhà máy khu vực miền Trung, miền Bắc như Đà Nẵng, Tiên Sơn cũng được mở rộng để đáp ứng nhu cầu cho các khu vực này…”, đại diện Vinamilk cho biết thêm.
Rõ ràng việc có chiến lược đầu tư toàn diện từ nguyên liệu đầu vào, công nghệ sản xuất hiện đại, thêm vào đó là hệ thống phân phối, tiếp thị hiệu quả đã giúp cho thương hiệu sữa Việt có thể cạnh tranh, thâm chí là dẫn đầu trong cuộc đua thị phần với các đối thủ mạnh và quan trọng là có được niềm tin của người tiêu dùng.

Mệt mỏi vì kẹt xe triền miên khi sở hữu chung cư xịn ở Phú Mỹ Hưng

Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM) đang phát triển dự án Midtown với nhiều tiện ích. Tuy nhiên, hệ thống giao thông xung quanh vẫn là nỗi buồn của những người sống tại khu dân cư này.

Met moi vi ket xe trien mien khi so huu chung cu xin o Phu My Hung
Tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quỹ đất dành cho nhà ở còn chưa tới 20%, tập trung cho các dự án cao cấp và hạng sang. Các dự án cao cấp đã và đang được triển khai gồm Phú Mỹ Hưng Midtown, Urban Hill, Hưng Phúc Premier… 

Sữa học đường phải minh bạch, công khai

(Kiến Thức) - Nếu Chương trình sữa học đường không được thực hiện một cách minh bạch, rõ ràng thì rất dễ trở nên phản tác dụng khi Nhà nước vẫn mất một khoản ngân sách hỗ trợ, phụ huynh cũng vừa mất tiền vừa thêm nỗi lo về chất lượng sữa cho con uống.

Trong Chương trình sữa học đường, điều phụ huynh băn khoăn nhất hiện nay là chất lượng sữa, ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, đối với chất lượng sữa, phải có sự giám sát chặt chẽ của tất cả các thành phần trong xã hội, không chỉ mỗi cơ quan quản lý, doanh nghiệp, mà đặc biệt phải có sự tham gia giám sát của phụ huynh, của cộng đồng.
Từ đó, chúng ta phải bảo đảm an toàn từ quá trình chăn nuôi, thu gom, chế biến, bảo quản, phân phối và đưa ra thị trường.

Doanh nghiệp tiếp thanh tra: 138 lần/năm vẫn tắc

Một năm doanh nghiệp tiếp 138 lần thanh kiểm tra nhưng điều đáng nói là sau khi kiểm tra, thanh tra, những vấn đề của doanh nghiệp nêu lại…giậm chân tại chỗ, bế tắc và không được giải quyết.

Doanh nghiep tiep thanh tra: 138 lan/nam van tac
 Dự án khu dân cư thương mại Hải Yến ở khu Nam TPHCM được thanh kiểm tra đến gần 50 lần nhưng vẫn chưa giải quyết được vướng mắc cho doanh nghiệp
Thanh, kiểm tra rồi để đó…!?

Đọc nhiều nhất

Tin mới